.
VĂN PHÒNG TRUNG ƯƠNG ĐẢNG

Khảo sát tình hình đầu tư và phát triển các khu công nghiệp ở Đà Nẵng

Ngày 26-8, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng do đồng chí Võ Khanh, Vụ trưởng Vụ Địa phương III làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo thành phố về tình hình đầu tư và phát triển các khu công nghiệp (KCN) ở Đà Nẵng.

Trước đó, Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu và KCN An Đồn, quận Sơn Trà. Tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, các thành viên của đoàn công tác đã đề nghị thành phố giải trình về việc giải phóng mặt bằng, xây dựng các KCN; vấn đề liên kết vùng trong phát triển công nghiệp; công tác quản lý Nhà nước và chính sách thu hút đầu tư tại các KCN; việc thu hồi đất, biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp được cấp phép đầu tư nhưng không khai thác; thực trạng giải quyết tranh chấp lao động trong các KCN…

Đồng chí Trần Phước Chính, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã báo cáo những nét chung về tình hình đầu tư tại 6 KCN của Đà Nẵng và giải trình những vấn đề mà đoàn công tác quan tâm. Theo đó, tổng diện tích đất đã cho doanh nghiệp (DN) thuê là 459ha, chiếm tỷ lệ 56,37% tổng diện tích đất cho thuê của các KCN.

Tính đến nay, thành phố có gần 300 dự án được cấp phép đầu tư vào các KCN. Tổng số dự án đã đi vào hoạt động là 214 dự án, trong đó có 157 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 3.574 tỷ đồng và 57 dự án nước ngoài với tổng vốn 455,89 triệu USD. Số lao động hiện có ở các doanh nghiệp là 50.611 người, trong số đó hơn 40% là lao động ngoại tỉnh.
 
Từ đầu năm 2009 đến nay, đã xảy ra 3 vụ tranh chấp lao động trong KCN, tuy nhiên, tất cả các vụ đều được giải quyết ngay trong ngày và không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Qua các nội dung làm việc, lãnh đạo thành phố đề nghị Chính phủ ưu tiên để Đà Nẵng tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ. Hiện tại, Đà Nẵng kiên quyết không cấp phép cho những dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

M.HẠNH

;
.
.
.
.
.