.

Vì sao trục đường 2 khu đô thị Tây Bắc xuống cấp?

.

Mùa mưa đã tới gần, tuy nhiên, một số hạng mục công trình xây dựng ở trục đường 2 khu đô thị Tây Bắc đang  thực hiện dang dở có nguy cơ xuống cấp nếu không được thành phố tiếp tục đầu tư.  

Trục đường 2 khu đô thị Tây Bắc đang xuống cấp.

Trưởng Ban Quản lý (BQL) dự án quốc lộ 1A và Liên Chiểu-Thuận Phước Vũ Minh Châu cho biết, hiện nay tiến độ xây dựng của trục đường 2 khu đô thị Tây Bắc rất chậm, đầu tư theo kiểu dàn trải, nhỏ giọt. Trục đường này có vị trí rất quan trọng đối với khu đô thị, vừa là “cửa ngõ” phía Bắc thành phố nối thông quốc lộ 1A với đường Nguyễn Tất Thành và cũng là trục đường chính đi vào Bệnh viện Ung thư, nối với Ga Đà Nẵng mới trong tương lai. Hàng loạt các dự án công cộng (siêu thị, khách sạn, khu liên hợp, văn phòng cho thuê...) nằm hai bên trục đường 2 chưa triển khai vì trục đường này chưa hoàn thiện.

Nguyên nhân chậm tiến độ trước hết là công tác di dời chậm. Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng cho biết, theo quy hoạch, trục đường này có chiều dài 2,2 km, rộng 60 m, chia làm 2 làn đường, diện tích đất thu hồi của các hộ khoảng 20 ha, diện tích đất 2 bên vệt đường khoảng 30 ha. UBND quận Liên Chiểu và các cơ quan liên quan đã phải thu hồi đất của 200 hộ dân, nhiều trường hợp di dời, giải tỏa rất phức tạp, đến nay vẫn chưa xong.

Qua gần 3 năm, đã bố trí tái định cư cho hàng trăm hộ, nhưng vẫn còn một số trường hợp di dời chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xây dựng và hoàn thiện tuyến đường. Hộ ông Trà Trường là một ví dụ. Hộ này phải giải tỏa trên 3 nghìn m2 đất, nhưng do không đồng ý với phương án bố trí tái định cư nên không chịu bàn giao mặt bằng, UBND quận phải có phương án cưỡng chế.

Bên cạnh đó, nguồn vốn để đầu tư trục đường 2 dàn trải cũng là nguyên nhân dẫn đến tiến độ xây dựng chậm. BQL dự án quốc lộ 1A và Liên Chiểu-Thuận Phước cho biết, giá trị khai thác quỹ đất của Ban nộp vào ngân sách Nhà nước trong thời gian qua là 437,2 tỷ đồng và bàn giao 70 ha cho Công ty Quản lý nhà đất theo chủ trương của UBND thành phố, khai thác quỹ đất khoảng 2 nghìn tỷ đồng tại các khu đất thuộc vệt trục 1 và trục 2, thế nhưng số tiền khai thác quỹ đất này không được đầu tư vào các công trình xây dựng trực tiếp trong khu đô thị.
 
Được biết, trục đường 2 khởi công từ năm 2003, đến tháng 10-2005 chính thức xây dựng và đã thông tuyến. Trục 2 đã hoàn thành nền, móng, mặt cấp phối đá dăm cấp 1, hệ thống cống thoát nước. Thế nhưng, có đến 76 hộ dân tại đường vệt 30m chưa giao mặt bằng nên UBND thành phố tạm dừng thi công.

Thời gian gần đây, UBND thành phố đã có sự quan tâm, tiếp tục đầu tư trục đường này nhưng kinh phí chưa tới 10 tỷ đồng, trong khi đó nguồn vốn để hoàn thiện lên tới trên 60 tỷ đồng. Đầu tư nhỏ giọt như vậy làm sao có thể sớm hoàn thành tuyến đường trong thời gian sớm nhất? Nếu thành phố chậm đầu tư hoàn thiện trục đường 2, các công trình xây dựng sẽ tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí tài sản Nhà nước.

Bên cạnh đó, BQL dự án quốc lộ 1A và Liên Chiểu-Thuận Phước khi được phê duyệt nguồn vốn cần phải hoàn thành các công trình xây dựng trong thời gian sớm nhất vì giá vật liệu xây dựng đang ở mức cao và sẽ bớt ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình khác liên quan.

Bài và ảnh: TRẦN MINH TUẤN

;
.
.
.
.
.