.

Ngăn chặn triệt để sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện một số biện pháp cấp bách, đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các cấp và các lực lượng thực thi chống hàng giả phải coi công tác chống hàng giả là một trong những nhiệm vụ quan trọng cấp bách hàng đầu hiện nay; kiên quyết tổ chức đấu tranh ngăn chặn triệt để tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng từ quá trình sản xuất nhập khẩu, phân phối và lưu thông hàng hóa. Các bộ, ngành liên quan có phương án kiểm tra trong những tháng cuối năm 2008, nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các loại hàng giả như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, dược phẩm...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo 127 TW tổ chức kiểm tra việc sản xuất, gia công, chế biến, sang chiết, đóng gói, nhập khẩu hoặc phân phối các vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi... nhằm ngăn ngừa hàng giả, hàng kém chất lượng được sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường. Bộ Y tế chấn chỉnh, tăng cường quản lý, giám sát các cơ sở phân phối, bán lẻ thuốc phòng, chữa bệnh cho người, kể cả tại các bệnh viện; phối hợp với Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo 127 TW tổ chức kiểm tra ngăn chặn có hiệu quả tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng lưu hành trên thị trường.

Bộ Công an chỉ đạo công an các cấp tập trung điều tra, khám phá các tổ chức, cá nhân, các đường dây, ổ nhóm sản xuất, chế biến, đóng gói, sang chiết, nhập khẩu, buôn bán, tàng trữ hàng giả để đưa ra xử lý kịp thời những vụ việc hàng giả nổi cộm theo quy định của Bộ Luật Hình sự hiện hành. Công an, quản lý thị trường phải là lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh chống hàng giả ở thị trường nội địa theo hướng chuyên trách, chuyên nghiệp và có đủ quyền năng pháp lý để thực thi nhiệm vụ.

* Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ngày 9-9 đã giao Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường để hạn chế tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Các Bộ quản lý ngành hàng rà soát lại cân đối cung cầu các mặt thiết yếu những tháng cuối năm 2008 và xây dựng cân đối cung cầu các mặt thiết yếu năm 2009.

Đ.N

;
.
.
.
.
.