Như một lời tri ân

.

Y đức là phẩm chất cao đẹp - giá trị cốt lõi của người làm công tác y tế. Không giới hạn trong một địa phương mà nơi đâu cần, người bác sĩ sẵn sàng xung phong đến để cộng đồng trách nhiệm, chung tay giành lại sự sống, mang lại hy vọng hồi sinh sau dịch bệnh.

Câu chuyện về sự bùng phát Covid-19 ở Đà Nẵng cuối tháng 7, đỉnh điểm tháng 8-2020 và tinh thần sẻ chia trách nhiệm của hàng trăm bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng từ nhiều địa phương và bệnh viện trên cả nước giúp thành phố từng bước đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh Covid-19 là minh chứng hùng hồn về tinh thần cao đẹp tương thân, tương ái, đoàn kết mà dân tộc ta luôn gìn giữ và phát huy từ nhiều đời nay.

Những y, bác sĩ không chỉ giỏi chuyên môn, yêu nghề mà thể hiện tinh thần yêu nước bằng “trái tim nóng, cái đầu lạnh” gắn với lòng dũng cảm xông pha nơi tuyến đầu. Họ đến với tâm thế: “Khi nào dịch bệnh tại Đà Nẵng được kiểm soát thì chúng tôi mới trở về”.

Trong những ngày thành phố Đà Nẵng dồn sức chống dịch, đội ngũ bác sĩ của thành phố đã luôn phát huy phẩm chất, năng lực, không quản ngại gian khổ để chăm sóc, điều trị, giành lại sự sống trước tác hại khôn lường của virus SARS-CoV-2.

Tuy vậy, công tác thu dung điều trị, truy vết, xét nghiệm để phát hiện trường hợp lây lan trong cộng đồng trong cùng một thời điểm gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên y tế đang công tác tại các bệnh viện lớn và các cơ sở y tế của thành phố đã bị phong tỏa, đang trong tình trạng cách ly toàn bộ hoặc cách ly một phần nên không đủ nhân lực để điều phối, sử dụng phục vụ điều trị bệnh nhân nói chung và bệnh nhân mắc Covid-19 nói riêng.

Thấu hiểu vất vả của ngành y tế Đà Nẵng, sáng 4-8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã gửi công văn cho tỉnh Bình Định và thành phố Hải Phòng mong nhận được sự hỗ trợ về nhân lực ngành y cho cuộc chiến chống Covid-19 ở Đà Nẵng.

Chưa đến 1 ngày, chiều 4-8, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã quyết định cử đoàn cán bộ 33 người, gồm 8 bác sĩ và 25 điều dưỡng đến Đà Nẵng; đồng thời hỗ trợ Đà Nẵng số tiền 5 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tiếp ngay sau đó, các địa phương như: Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Thanh Hóa... đã cử những ê kíp bác sĩ có kinh nghiệm chuyên sâu trên các lĩnh vực đến “chia lửa” cùng Đà Nẵng.

Trước đó, để kịp thời tăng cường cho Đà Nẵng, Bộ Y tế phân công Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và đội ngũ chuyên gia đầu ngành, các bệnh viện lớn của cả nước như: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Trung ương Huế... sát cánh, hỗ trợ nhân lực, phương tiện cùng Đà Nẵng triển khai mạnh mẽ mọi biện pháp phòng, chống, xét nghiệm và điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó bao gồm việc tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng thiết lập nhiều khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Sự cố gắng, nỗ lực kề vai, sát cánh như đã nói trên đã mang lại kết quả tích cực. Với sự hiệp đồng chi viện của ngành y tế cả nước, tin vui liên tiếp phát đi khi các bệnh viện của thành phố Đà Nẵng điều trị khỏi bệnh và cho xuất viện nhiều bệnh nhân Covid-19, trong đó có các bệnh nhân nặng, lớn tuổi, mắc các bệnh lý nền.

Thành công đó một lần nữa thể hiện năng lực chuyên môn giỏi của đội ngũ y, bác sĩ cả nước trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Những hình ảnh đẹp và xúc động trong công tác điều trị của các bác sĩ được chia sẻ trên mạng xã hội đã lan tỏa tính nhân văn trong nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19. Hơn thế nữa, trong quá trình điều trị, các bác sĩ của Đà Nẵng được chuyển giao kỹ thuật điều trị, phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán. Đây là những kinh nghiệm quý báu để ngành y tế Đà Nẵng làm chủ các kỹ thuật chuyên sâu, vận dụng trong quá trình khám chữa bệnh sau này.

Ngày 11-9, Đà Nẵng lập lại trạng thái bình thường mới khi các quy định giãn cách tiếp tục được nới lỏng, nguy cơ lây nhiễm thấp. Ngày 12-9, thành phố tổ chức chia tay đoàn y, bác sĩ Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng, tỉnh Nghệ An và Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ.

Đây là những đoàn y, bác sĩ cuối cùng chi viện Đà Nẵng trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ. “Sự hỗ trợ của các bạn đã nuôi hy vọng cho chúng tôi giữ vững trận địa, đẩy lùi dịch bệnh hơn một tháng rưỡi qua, giúp chúng tôi có thêm tự tin để thấy rằng Đà Nẵng không đơn độc trong cuộc chiến này, khiến chúng tôi có động lực và lạc quan để chống dịch.

Mai này, nếu có địa phương nào trên cả nước rơi vào tình cảnh trên, người Đà Nẵng sẵn sàng dấn thân chia sẻ cùng. Từ sâu trong tim mình, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các bạn, những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch”, lời bày tỏ của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại buổi chia tay đoàn y, bác sĩ cuối cùng rời Đà Nẵng cũng là tình cảm chân thành nhất, là lời tri ân của tất cả người dân Đà Nẵng.

Có thể khẳng định, sức mạnh đồng thuận là một trong những tài sản quý báu góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng như hôm nay.

Và khi nhắc đến công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19, sức mạnh đồng thuận của cả nước hướng về Đà Nẵng đã giúp thành phố cùng nắm chặt tay hơn để vượt qua khó khăn, khống chế dịch bệnh, góp phần tạo sự ổn định thực hiện “nhiệm vụ kép”, tiếp tục xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong những giai đoạn tới. Với tinh thần cả nước vì Đà Nẵng, chắc chắn rằng, thành phố Đà Nẵng và người dân Đà Nẵng sẽ luôn tri ân sự hỗ trợ và giúp đỡ chí tình của cả nước, trong đó có đội ngũ y, bác sĩ đã không ngại gian khó khi tự nguyện đến Đà Nẵng chống dịch như trong thời gian qua.

VIỆT DŨNG

;
;
.
.
.
.
.