Niềm tin chiến thắng

.

Đợt bùng phát thứ hai “Đại dịch Covid-19” ở nước ta không may đã rơi vào Đà Nẵng - trung tâm kinh tế khu vực miền Trung-Tây Nguyên và cũng là điểm du lịch thu hút nhiều du khách trong nước trở lại sau gần 100 ngày không có người nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Chỉ trong 10 ngày kể từ khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện, đã có hơn 150 người bị lây nhiễm, trong đó có 8 ca tử vong vì Covid-19. Các du khách đã nhanh chóng rời Đà Nẵng trong một tâm trạng vừa buồn, vừa lo và vừa nuối tiếc khi phải dừng chuyến đi du lịch sau một thời gian dài ngưng trệ do dịch bệnh...

Đấy là một điều không may cho Đà Nẵng nói riêng và cả nước ta nói chung khi nền kinh tế và các hoạt động xã hội vừa mới bắt đầu quay trở lại. Ngành du lịch cũng mới vực dậy với lượng du khách trong nước vẫn còn hạn chế. Nhiều hoạt động kinh tế-xã hội khác cũng còn nhiều khó khăn, thử thách bởi một thời gian dài bị ngưng trệ. Cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình vẫn còn loay hoay trong bộn bề khó khăn, vất vả… do sự tác động của dịch bệnh.

Nhưng trong cái không may mắn đó đã cho chúng ta một lời cảnh báo rằng: Đại dịch Covid-19 đã, đang và sẽ là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm của cả nhân loại chúng ta. Trên thế giới hiện vẫn còn gần 220 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng. Nhiều quốc gia buộc phải giãn cách xã hội lần hai khi Covid-19 quay trở lại. Hiện có hơn 18 triệu người bị nhiễm bệnh và cướp đi mạng sống của hơn 700 ngàn người.

Đấy là một con số vô cùng kinh hãi và sự mất mát, đau thương không sao kể xiết. Vì thế, ngay sau khi phát hiện sự trở lại của Covid-19, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Đà Nẵng, cùng với sự trợ giúp kịp thời, hiệu quả bằng những binh chủng, lực lượng tinh nhuệ nhất của Trung ương, của Bộ Y tế, của các ngành, các địa phương trong cả nước… đã nhanh chóng đưa thành phố quay trở lại với “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh như những tháng đầu năm 2020.

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thành lập ngay “Bộ chỉ huy tiền phương” chống dịch tại Đà Nẵng do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đứng đầu. Bốn đoàn công tác đặc biệt gồm những chuyên gia hàng đầu của ngành y tế và các bệnh viện có mặt ngay tại Đà Nẵng để chỉ đạo, hỗ trợ trong công tác điều trị, điều tra giám sát dịch tễ. Nhiều trang thiết bị y tế hiện đại đã được vận chuyển vào Đà Nẵng phục vụ công tác điều trị, xét nghiệm…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền thành phố, các lực lượng tuyến đầu chống dịch như: Y tế, Công an, Quân đội, dân quân tự vệ… đã bắt tay ngay vào việc chăm sóc, điều trị người bị nhiễm bệnh, giám sát, điều tra dịch tể, cách ly y tế nơi xuất hiện nhiều bệnh nhân, các khu dân cư cũng như tiến hành giãn cách xã hội trên cả địa bàn thành phố. Việc phong tỏa Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hội chức năng - nơi có nhiều người nhiễm bệnh đã nhanh chóng, kịp thời. Đội ngũ các y bác sĩ, điều dưỡng các bệnh viện này đã cùng một lực lượng khác được chi viện từ các trường y, các bệnh viện trong và ngoài thành phố hình thành một lực lượng hùng hậu suốt ngày đêm phục vụ người bệnh.

Thành phố cũng lập bệnh viện dã chiến ở Hòa Vang và xây dựng bệnh viện dã chiến mới với quy mô hàng ngàn giường bệnh tại Cung thể thao Tiên Sơn… để đưa bệnh nhân nhiễm Covid-19 về điều trị chuyên sâu, giải tỏa Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C để phục vụ khám chữa bệnh bình thường cho người dân. Không những vậy, các tầng lớp nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể trong và ngoài thành phố đã huy động công sức và vật chất tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như những người dân gặp khó khăn.

Có thể nói, nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm những hoạt động căn bản để phục vụ sản xuất, phục vụ đời sống và an ninh - trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong những ngày qua nhanh gọn, nhịp nhàng, hiệu quả với một tinh thần đồng tình, hợp tác và đầy trách nhiệm của toàn xã hội. Đấy chính là biểu tượng của tình đoàn kết, là nhân tố cốt lõi, là bài học quý giá để làm nên mọi thắng lợi mà ông cha ta từ bao đời nay để lại, mà gần nhất là cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trong thế kỷ XX.

Dù rằng, trong những ngày tới, dự báo có thể phát hiện thêm những ca nhiễm trong cộng đồng nhưng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhận định là tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng đã được kiểm soát. Vì thế, chúng ta có một niềm tin vững chắc rằng, cơn “Đại dịch Covid-19” dù là một mối đe doạ, là một thử thách vô cùng lớn lao, nhưng bằng tinh thần tổng lực đã và đang diễn ra với sự nỗ lực và quyết tâm của từng người dân, của cả hệ thống chính trị toàn thành phố và sự chỉ đạo kịp thời, trợ giúp đắc lực của Trung ương và các tỉnh bạn, Đà Nẵng cũng như các địa phương có người lây nhiễm sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh, sẽ chiến thắng, từng bước đem lại cuộc sống an lành cho mọi người, mọi nhà.

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.