Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc, sai sự thật

.

Cứ mỗi khi có các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của quê hương, các thế lực thù địch, những phần tử thoái hóa biến chất, bất mãn… lại tìm mọi cách để tung ra những thông tin sai sự thật nhằm bôi đen, chia rẽ nội bộ, tạo ra sự hoài nghi trong xã hội.

Khi các Đảng bộ cơ sở tiến hành đại hội để tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, những ngày qua, trên các trang mạng xã hội lại xuất hiện một số bài viết dưới cái tên như: Sông Hàn, Phạm Vũ Hiệp, Quế Hương… đề cập đến một số vấn đề chủ trương, chính sách, về tiến trình đại hội, trong đó họ tập trung nói nhiều đến đội ngũ cán bộ.

Bằng các hình thức khác nhau, các bài viết dựng lên những câu chuyện “giả mà như thật” hoặc có một phần sự thật rồi “thêm mắm, thêm muối” để nói như thật, làm cho người tiếp nhận thông tin hiểu sai bản chất sự việc, suy diễn theo ý đồ xấu của họ.

Ví dụ, họ nói tổng kinh phí cho Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII lên đến 92 tỷ đồng để chi cho những công việc được xem là chuyện đã rồi khi đội ngũ cán bộ chủ chốt, Ban Chấp hành đã được sắp xếp từ trước. Rồi họ đem ra so sánh với số tiền đó nên để xây dựng được biết bao nhiêu trường học, hay “xóa đói, giảm nghèo”?!…

Bên cạnh đó, họ còn vẽ ra bức tranh đầy xám màu, đầy tiêu cực về tình hình Đà Nẵng để cho rằng những năm qua thành phố không mang lại những kết quả đáng khích lệ nào; trong khi đó, lại có nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật… rồi suy diễn, bình luận, ngụy biện hòng làm “sáng tỏ” mục tiêu đen tối của chính họ .

Lợi dụng tâm lý hiếu kỳ của một số người dùng mạng xã hội, lại được các thế lực bên ngoài cổ xúy, họ sử dụng công nghệ số để lắp ghép sự vật, hiện tượng này với sự vật, hiện tượng khác; nhặt nhạnh, chắp nối một số tư liệu đã công bố hay tổng hợp các thông tin không thể kiểm chứng để bổ sung cho có vẻ xác thực, rồi thêm thắt một số chi tiết mùi mẫn nhằm tạo ra những sự kiện “giật gân”, gợi sự tò mò của người đọc hòng biến cái không có thật “trở thành có thật”.

Đơn cử, nhân sự cho Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ sắp đến là một công việc được làm công phu, cẩn thận theo đúng quy trình, hướng dẫn của Trung ương. Đó là việc làm đương nhiên của các cấp ủy Đảng, còn sự tín nhiệm của đại biểu đại hội đến đâu là thông qua kết quả bầu cử.

Thế nhưng, trong bài viết ký tên Sông Hàn, tác giả lại làm ra vẻ mình quá thông thạo khi tung ra một danh sách Ban Thường vụ, cán bộ chủ chốt của thành phố cho nhiệm kỳ đến. Nhưng kỳ thực, trong danh sách mà tác giả phô bày đó lại có người đã có đơn xin rút và không nằm trong danh sách dự kiến cho nhiệm kỳ đến. Như vậy, tác giả cố tình tung ra để làm gì nếu không nói là nhằm gây chia rẽ nội bộ, tạo sự mơ hồ trong dư luận để làm cho mọi người hiểu không đúng về tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy trong công tác chuẩn bị đại hội.

Một điểm đáng chú ý nữa là các bài viết của các tác giả này đều cố tình một cách “hằn học” khi nhấn mạnh đến chuyện “phe cánh” trong Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, khi chuẩn bị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các quận, huyện cũng như sở, ban, ngành. Họ nói rằng đệ ông này nắm quyền nơi này nơi kia và đó sẽ là cách để duy trì quyền lực và bổng lộc khi đã về hưu…
Nhưng luận điệu hiểm độc nhất mà các tác giả dùng để tấn công bằng việc thông qua những vụ việc tham nhũng, móc ngoặc của một số cán bộ, đảng viên biến chất, để họ suy diễn rằng công tác bố trí cán bộ là không phải vì quyền lợi của đất nước và nhân dân, mà vì “nhóm lợi ích”, vì “túi tiền của các vị” (!)

Nhưng họ không biết rằng, những cán bộ đó được thử thách, rèn luyện thông qua thực tiễn, được đào tạo, chuẩn bị cho đội ngũ kế thừa để tiếp tục công cuộc xây dựng và phát triển của Đà Nẵng cả trước mắt và lâu dài. Đó là công việc đương nhiên và đầy trách nhiệm của Đảng bộ Đà Nẵng trong quá trình chuẩn bị Đại hội. Rồi họ lại nói đến chuyện những người đến tuổi hay gần đến tuổi không tiếp tục trong nhiệm kỳ đến đã có những việc làm nhằm “vơ vét” trước khi hạ cánh. Họ cố tình vẽ ra những dự án này, kế hoạch kia rằng “nhất định” phải “bỏ túi” số tiền không nhỏ?!

Cứ như thế, Sông Hàn, Phạm Vũ Hiệp, Quế Hương cố tình vẽ ra bức tranh u ám về thành phố, cố tình bôi đen đội ngũ cán bộ các cấp để hòng “phá bỉnh” tiến trình đại hội các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Đà Nẵng sắp tới đây. Có thể nói, trong “ván bài chính trị” chống phá ta, các thế lực thù địch sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như một “con át chủ bài” và thông qua đó, chúng xảo quyệt tập trung ngụy tuyên truyền về tham nhũng, vốn là vấn đề xã hội hết sức nhức nhối; về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ, để từ đó dễ dàng bôi đen, thổi phồng các khuyết điểm, xuyên tạc nhằm kích động, chống phá ta về chính trị. Chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào để tung hỏa mù, bủa vây hòng gây nhiễu thông tin bằng những màn lừa bịp tráo trở, biến hóa khó lường trong đời sống xã hội cũng như trong nội bộ các cơ sở Đảng.

Tuy nhiên, những việc làm đen tối của chúng nhất định không làm cho chúng ta lùi bước, khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã và đang vượt qua mọi thử thách, nhất là sau cơn đại dịch Covid-19, từng bước khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân để không ngừng thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đặt ra và hướng đến những bước đi mạnh mẽ hơn mà Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ tới sẽ vạch ra.

NGUYÊN MINH

;
;
.
.
.
.
.