Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai mô hình chính quyền đô thị

.

ĐNO - Sáng 30-8, kết luận hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai mô hình chính quyền đô thị. Đây cũng là cơ sở để Trung ương ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp nhất quán quan điểm và quyết tâm chính trị cao trong việc tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14. 

Bí thư Thành ủy đề nghị, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, ban, ngành, đoàn thể, nhất là người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai nghiêm túc, quyết liệt Nghị quyết số 119/2020/QH14, nhất là kết quả 3 năm thực hiện, tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong việc quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo triển khai tổ chức mô hình chính quyền đô thị và đề xuất cơ chế, chính sách phát triển thành phố.

Bí thư Thành ủy đề nghị Đảng đoàn HĐND thành phố, Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị; nhất là người đứng đầu thực hiện tốt công tác quán triệt, tuyên truyền với quyết tâm chính trị cao để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị. Trong quá trình thực hiện, cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo triển khai tốt “Đề án phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước theo mô hình chính quyền đô thị”; Đảng đoàn HĐND thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn HĐND thành phố với ban thường vụ các quận ủy, huyện ủy; tăng cường giám sát việc thực hiện phân cấp, ủy quyền tại các cơ quan, địa phương, đơn vị để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những nơi chưa thực hiện tốt, nhất là trên các lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm; không để xảy ra tình trạng chuyên quyền, phát sinh sai phạm tại những nơi được phân cấp, ủy quyền.

Đề nghị ban thường vụ các quận ủy, đảng ủy phường tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng để chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành; quy chế dân chủ, mối quan hệ phối hợp với cấp ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp trong điều kiện thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

Chủ tịch UBND quận, phường lưu ý thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với nhân dân theo quy định để kịp thời tiếp nhận, xử lý những kiến nghị, phản ánh của người dân ngay từ cơ sở.

Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt chức năng, vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với mô hình chính quyền đô thị; tổ chức tốt các chương trình tiếp xúc cử tri, kịp thời nắm bắt, tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của cử tri để phản ánh, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền.

Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông thành phố tiếp tục tuyên truyền đậm nét các kết quả, tính ưu việt của mô hình chính quyền đô thị, hiệu quả các cơ chế, chinh sách liên quan đến phát triển thành phố đã được Trung ương ban hành.

Đối với đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, Bí thư Thành ủy cho biết, việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 là cấp thiết để tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết số 43-NQ/TW và Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và các quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch thành phố được Thủ tướng Chính phủ thông qua trong thời gian đến. Đây sẽ là cơ sở, nền tảng, điều kiện góp phần hoàn thành và thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan nghiêm túc nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14, trên cơ sở các chủ trương liên quan đến phát triển thành phố đã được Bộ chính trị ban hành và các cơ chế, chính sách áp dụng tương tự như các địa phương khác.

“Ngay sau hội nghị này, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát kỹ các định hướng phát triển thành phố theo Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3-11-2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để đề xuất Quốc hội chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố bảo đảm tính khả thi” Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy lưu ý, các đề xuất phải nêu rõ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn, sự cần thiết, đánh giá tác động của chính sách đối với sự phát triển của thành phố và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, UBND thành phố phát huy vai trò của mình trong việc tích cực phối hợp, giải trình, cung cấp thông tin cho các bộ, ngành trong quá trình đề xuất cơ chế, chính sách liên quan.

Đặc biệt, mong muốn Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm ủng hộ, tham mưu cho Chính phủ giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính quyền đô thị và đề xuất có những cơ chế, chính sách đề thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.