Chính trị - Xã hội

Vững mái ấm, an tâm thoát nghèo

13:45, 07/06/2023 (GMT+7)

Với trách nhiệm thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo bằng những hành động cụ thể, thiết thực, Mặt trận các cấp thành phố đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Từ đó giúp người nghèo có được chỗ ở ổn định, an tâm phát triển kinh tế gia đình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc Lê Bá Công (bên trái) bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Hồ Rây. Ảnh: A.H.B
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc Lê Bá Công (bên trái) bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Hồ Rây. Ảnh: A.H.B

Mới đây, hộ ông Hồ Rây (tổ 90, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) dọn vào căn nhà khang trang còn thơm mùi sơn mới trong niềm phấn khởi. Ông thuộc diện hộ nghèo, sống trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp, tường nhà bị rạn nứt, mái tôn bị mục nát, nền nhà thấp nên ngập nước mỗi khi trời mưa to.

Quỹ “Vì người nghèo” của Mặt trận thành phố hỗ trợ gia đình ông Rây số tiền 50 triệu đồng, Mặt trận phường hỗ trợ thêm 10 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của các anh em trong gia đình, sau gần 2 tháng thi công, ông Rây đã có ngôi nhà mới. “Niềm vui đến với gia đình tôi quá bất ngờ. Từ nay tôi không còn nỗi lo về nhà ở. Chỉ chú tâm làm ăn, chăm lo tốt cho gia đình”, ông Rây nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc Lê Bá Công cho biết, năm 2023, từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận cấp trên, Mặt trận phường triển khai xây mới 1 nhà, sửa chữa 17 nhà cho hộ nghèo.

Đồng thời, hỗ trợ sinh kế cho 18 hộ với số tiền 65 triệu đồng; trao vốn an sinh cho 21 hộ với số tiền 48 triệu đồng; trao 12 xe đạp trị giá 24 triệu đồng cho hộ nghèo và học sinh khó khăn; hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho 17 hộ với số tiền 32 triệu đồng...

Trong khi đó, Mặt trận xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) vừa tổ chức khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Huỳnh Phương (thôn Hòa Khương Đông) từ nguồn hỗ trợ của Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh với số tiền 60 triệu đồng thông qua sự kết nối của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi và Hội Người khuyết tật thành phố.

Ông Phương thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bản thân ông bị khuyết tật một chân và kiếm sống bằng nghề bán vé số. Vợ ông là lao động phổ thông, thu nhập không ổn định, các con đang trong độ tuổi đi học, nhà ở xuống cấp nghiêm trọng. “Bên cạnh sự hỗ trợ của Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình tôi còn được Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ 5 triệu đồng để sửa chữa công trình vệ sinh. Tôi rất mừng vì từ nay cả gia đình tôi không còn phải sống trong căn nhà tạm bợ như trước nữa”, ông Phương nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Nhơn Nguyễn Đình Thu cho biết, trong năm nay, từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận thành phố và nguồn vận động được, Mặt trận xã sẽ xây mới 1 nhà, sửa chữa 4 nhà cho người nghèo. Hiện nay, Mặt trận xã đẩy mạnh công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, từ đó hỗ trợ sinh kế cho người khó khăn và trao học bổng cho học sinh nghèo để các em vững bước đến trường khi chuẩn bị bước vào năm học mới 2023 - 2024.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết, năm nay, Mặt trận huyện sẽ hỗ trợ hộ nghèo xây mới 13 nhà, sửa chữa 50 nhà với tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng. Trước khi tiến hành hỗ trợ, cán bộ Mặt trận sẽ khảo sát, tìm hiểu nguyện vọng của người dân. Việc khảo sát được thực hiện công tâm, chính xác, bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng.

“Thời gian qua, hầu hết những gia đình nhận sự hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đều có đời sống kinh tế khó khăn, ốm đau, bệnh tật và không có khả năng xây mới nhà ở. Hiện nay, Mặt trận huyện đẩy mạnh công tác sửa chữa, xây mới nhà ở cho người nghèo nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành trước mùa mưa. Thời gian đến, Mặt trận các cấp của huyện tiếp tục vận động, quyên góp Quỹ “Vì người nghèo”, tạo nguồn hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo nhằm thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2022-2025”, ông Dũng nhấn mạnh.

Mặt trận thành phố cho biết, năm 2023, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận  thành phố sẽ hỗ trợ xây mới 39 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 1,95 tỷ đồng cho người nghèo tại các quận, huyện trên địa bàn.

NGUYỄN QUANG

.