Giáo dục

Đề Ngữ văn: 'dễ thở' nhưng khó điểm cao

11:45, 06/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Đó là nhận xét của nhiều thí sinh sau khi thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024.

Thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ văn sau 120 phút thi.
Thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ văn sau 120 phút thi.

Sáng 6-6, học sinh hết giờ làm bài môn thi Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhiều thí sinh ra về với tâm lý thoải mái vì hoàn thành tốt bài thi.

Em Trương Thị Vân (học sinh Trường THCS Huỳnh Bá Chánh, dự thi tại điểm thi Trường THPT Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Em không bất ngờ về đề Ngữ văn năm nay. So với đề năm ngoái, đề năm nay không được lựa chọn giữa hai đoạn trích thuộc hai tác phẩm khác sau. Tuy vậy, hai đoạn trích trong bài Lặng lẽ Sa Pa của tác giải Nguyễn Thành Long em đã được ôn tập kỹ. Vì thế, em tự tin về bài làm của mình”.

Đồng quan điểm, em Huỳnh Minh Đức (học sinh Trường THCS Lê Thánh Tôn, dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) chia sẻ, ngoài học trên lớp, em tự ôn tập kỹ các tác phẩm trong chương trình sách giáo khoa. Đề không quá khó. Em thích nhất là câu 2 ở phần nghị luận xã hội về việc biết công nhận những điểm tốt của người khác. Đây là vấn đề sát với thực tế, thường gặp trong đời sống hằng ngày nên em dễ dàng liên tưởng. “Không chắc đạt điểm cao nhưng em có thể đạt khoảng 7 điểm. Sau khi hoàn thành tốt môn Ngữ văn, em cảm thấy tự tin để bước vào các môn thi tiếp theo”, Minh Đức nói.

Nhận xét đề Ngữ văn năm nay, cô Nguyễn Hoàng Oanh (giáo viên môn Văn, Trường THCS Trưng Vương, quận Hải Châu), cho rằng đề vừa sức với học sinh, đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng các em đã học. Phần ngữ liệu đọc hiểu khai thác vấn đề ý nghĩa, hướng học sinh đến một thái độ sống nhân văn, đó là nên nhìn nhận, đánh giá người khác bằng một cái nhìn tích cực, yêu thương. Câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học có lệnh đề rõ, giúp học sinh xác định được yêu cầu của đề dễ dàng. Tuy hoàn thành tốt bài thi nhưng chỉ học sinh có phân tích tốt, nắm kỹ vấn đề mới đạt điểm cao ở phần nghị luận văn học.

Theo cô Hoàng Yến Phi (giáo viên môn Văn, Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến), đề hay, có tính phân hóa cao. Phổ điểm sẽ tập trung từ 5,5 đến 7 điểm. Phần đọc hiểu là kiến thức căn bản của chương trình nên nếu học sinh ôn tập kỹ thì dễ dàng đạt điểm. Đối với phần nghị luận xã hội, gần gũi với tâm lý của học sinh nên các em không quá khó khăn khi làm. Đối với phần nghị luận văn học, có tính phân hóa thí sinh cao. Đa phần, học sinh sẽ phân tích từng đoạn; với những em có kỹ năng viết tốt sẽ xác định luận điểm chung giữa hai đoạn để phân tích, thậm chí mở rộng so sánh vấn đề (so sánh lý tưởng của thanh niên trong một số tác phẩm khác đã học như Mùa xuân nho nhỏ, Những ngôi sao xa xôi…; so sánh lý tưởng của thanh niên ở thời điểm tác phẩm ra đời với hiện nay).

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, buổi thi sáng nay, có 90 thí sinh vắng thi không lý do  trên tổng số 15.484 đăng ký dự thi. Không có trường hợp thí sinh đến chậm hơn thời điểm tính giờ làm bài và vi phạm quy định thi; không có giám thị vi phạm thi và các sự cố khác. Công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm thi được bảo đảm.

Các em học sinh trao đổi về đề môn Ngữ văn.
Các em học sinh trao đổi về đề môn Ngữ văn.
Thí sinh dự thi tại Trường THPT Ngũ Hành Sơn trao đổi với giáo viên sau môn thi đầu tiên.
Thí sinh dự thi tại Trường THPT Ngũ Hành Sơn trao đổi với giáo viên sau môn thi đầu tiên.

NGỌC HÀ - PHI NÔNG

 

.