Nhiều kết quả tích cực trong cải cách hành chính

.

Với sự cố gắng trong cải cách thủ tục hành chính, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng luôn nhận được sự đánh giá cao về chất lượng phục vụ từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị sử dụng ngân sách với mức độ hài lòng đạt trên 99%.

Nhân viên Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng tích cực hỗ trợ người dân thực hiện giao dịch điện tử. Ảnh: PV
Nhân viên Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng tích cực hỗ trợ người dân thực hiện giao dịch điện tử. Ảnh: P.V

Nhiều sáng kiến cải tiến nâng cao hiệu quả công việc

Theo Giám đốc KBNN Đà Nẵng Phan Quang Thống, năm 2022, Hội đồng đánh giá công nhận sáng kiến cải tiến KBNN Đà Nẵng đã công nhận 45 sáng kiến với sự tham gia của gần 130 công chức, chiếm hơn 70% tổng số công chức toàn đơn vị. Nội dung các báo cáo sáng kiến, cải tiến tập trung chủ yếu vào việc xây dựng các chương trình, công cụ hỗ trợ đắc lực trong các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị ở tất cả các lĩnh vực như quản lý thu, kiểm soát chi, thanh tra kiểm tra, quản lý nội bộ, cải cách hành chính (CCHC), văn thư lưu trữ... góp phần tăng năng suất công việc, đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số.

Để có kết quả đó, ông Thống cho biết, lãnh đạo KBNN Đà Nẵng chủ động triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 6-11-2014 của Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo liên quan. Các đơn vị trực thuộc KBNN Đà Nẵng đã quán triệt và hướng dẫn đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu đến toàn thể công chức ngay từ đầu năm; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các cam kết đã đăng ký định kỳ 6 tháng đầu năm với kết quả 169/169 công chức được đánh giá thực hiện tốt. Việc chú trọng thực hiện tốt Chỉ thị số 29-CT/TU đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của công chức về tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, cải tiến lề lối làm việc, văn hóa giao tiếp, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Từ tháng 2-2022, KBNN Đà Nẵng triển khai giám sát từ xa tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trong công tác kiểm soát chi ngân sách Nhà nước trongchương trình dịch vụ công trực tuyến. Nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, góp phần xây dựng và phát triển kho bạc điện tử, kho bạc số, KBNN Đà Nẵng tiếp tục thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến với tỷ lệ chứng từ giao dịch thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến đạt 100%. KBNN Đà Nẵng hoàn thành việc chuyển đổi các dự án từ chương trình ĐTKB - LAN sang chương trình ĐTKB - GD (chương trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua KBNN) theo đúng quy định với 2.235 dự án, chiếm 100% các dự án đang được theo dõi, quản lý, thực hiện trên chương trình ĐTKB - GD. Thí điểm mở rộng thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung, KBNN Đà Nẵng đã triển khai thực hiện từ tháng 7-2022 theo hướng dẫn của KBNN...

Thanh toán không dùng tiền mặt

Theo ông Thống, nhằm giảm dần tỷ lệ thu, chi tiền mặt qua KBNN, tiến tới kho bạc không dùng tiền mặt trên cơ sở hiện đại hóa các hình thức thanh toán, KBNN Đà Nẵng đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng, Cục Thuế, Cục Hải quan và các ngân hàng thương mại nhận ủy nhiệm tổ chức hội nghị sơ kết công tác phối hợp ủy nhiệm thu và triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt. Ngay sau đó, các KBNN quận, huyện cũng đã phối hợp các cơ quan liên quan trên địa bàn triển khai thực hiện đề án với nhiều biện pháp tích cực.

Từ tháng 10-2021, KBNN Đà Nẵng đã triển khai thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi ngân sách Nhà nước qua kho bạc tại KBNN Ngũ Hành Sơn và KBNN Liên Chiểu. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan KBNN Đà Nẵng đạt 99,81% và KBNN quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn đạt 100% các món thu từ thuế, phạt hành chính, thu vào các loại tài khoản tiền gửi,... được thực hiện tại các ngân hàng thương mại, không còn phát sinh thu tiền mặt hằng ngày tại đơn vị.

Bên cạnh đó, từng bước chuyển hoạt động chi NSNN bằng tiền mặt sang các ngân hàng thương mại nơi KBNN mở tài khoản thanh toán thông qua hệ thống thanh toán song phương điện tử. “Căn cứ đề án thanh toán không dùng tiền mặt của chính phủ và KBNN Việt Nam, KBNN Đà Nẵng đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, phấn đấu hết năm 2023 đạt 100% không dùng tiền mặt trong hoạt động giao dịch với KBNN Đà Nẵng”, ông Thống nói.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn, ở khối Trung ương, đặc biệt là khối thuộc ngành tài chính, nhất là KBNN Đà Nẵng, việc triển khai công tác CCHC rất hiệu quả, mang lại nhiều tiện ích và thuận lợi đáng kể cho người dân, doanh nghiệp, ngày càng nâng cao tính minh bạch, giảm phiền hà và tránh phát sinh nguy cơ nhũng nhiễu người dân. Qua kết quả kiểm tra, thẩm định xếp loại công tác CCHC, văn thư lưu trữ, công nghệ thông tin năm 2021, KBNN Đà Nẵng được đánh giá cao kết quả thực hiện CCHC. So với các đơn vị trong khối các cơ quan Trung ương trên địa bàn, KBNN Đà Nẵng đạt loại tốt và xếp hạng tư trong công tác CCHC, đạt loại xuất sắc và đứng đầu trong công tác văn thư lưu trữ.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.