SỐNG ĐẸP

Chọn lối sống tích cực

.

Trong bài thơ “Một khúc ca xuân”, nhà thơ Tố Hữu từng nhắc đến khái niệm sống đẹp: Ôi! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?/ Bữa cơm dù dưa muối đầy vơi/ Chân lý chẳng bao giờ đổi bán/ Tình thương vô hạn để cho đời. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, đứng trước những cám dỗ của cuộc đời, bắt buộc mỗi người phải có đủ bản lĩnh để chọn cho mình một cách sống tích cực. Sống đẹp không chỉ “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, mà mở rộng hơn, đó là một lối sống tích cực mà chúng ta hướng tới.

Đình Trực (thứ 5, từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với sinh viên Đại học Swinburne Đà Nẵng sau buổi chia sẻ về chủ đề “Làm chủ giọng nói và kỹ năng thuyết trình”. Ảnh: Đ.H.L
Đình Trực (thứ 5, từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với sinh viên Đại học Swinburne Đà Nẵng sau buổi chia sẻ về chủ đề “Làm chủ giọng nói và kỹ năng thuyết trình”. Ảnh: Đ.H.L

Chia sẻ kiến thức với cộng đồng

Mong muốn được chia sẻ những kiến thức mình tích lũy trong nhiều năm dẫn chương trình, cách đây 2 năm, Đình Trực, biên tập viên Đài Phát thanh truyền hình Đà Nẵng (Danang TV) đã mở lớp hướng dẫn kỹ năng giao tiếp và dẫn chương trình miễn phí cho các bạn trẻ có niềm đam mê với công việc này. Thông qua lớp học, các bạn đã tạo dựng một môi trường chia sẻ thân thiện, hữu ích. Bên cạnh việc giao lưu và trau dồi những kỹ năng cần thiết khi đứng trước công chúng, các thành viên còn cùng nhau tham gia công tác thiện nguyện và nhân rộng kiến thức, kinh nghiệm của mình ở những nơi khác.

Chia sẻ về ý tưởng mở lớp học, Đình Trực cho biết: “Thời điểm xảy ra Covid-19, nhiều người hỏi em về lớp luyện giọng, kỹ năng giao tiếp và dẫn chương trình nhưng lúc đó tình hình thực tế không phù hợp tập trung đông người, mở lớp online thì tôi không đủ điều kiện để triển khai hiệu quả. Do đó, khi chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn với dịch, tôi đã xúc tiến việc này với hình thức chia sẻ, hướng dẫn những kỹ năng cần thiết nhằm giúp các bạn tự tin hơn trong giao tiếp và biết cách dẫn chương trình chuyên nghiệp hơn”.

Tuy nhiên sau này, công việc của Đình Trực khá bận khiến anh không duy trì được lớp học miễn phí. Thay vào đó, Đình Trực mở một số lớp về kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và dẫn chương trình chuyên nghiệp cho các bạn có nhu cầu với mức học phí vừa phải. Giáo án khóa học là kinh nghiệm mà Trực tích lũy trong thời gian làm MC và biên tập viên, trong đó chú trọng thực hành và bồi dưỡng kỹ năng chuyên sâu như giao tiếp, hoạt náo, thuyết trình, dẫn sự kiện gala, hội thảo, gameshow, tiệc cưới…

Ngay từ khóa học đầu tiên đã mang lại sự thành công ngoài mong đợi khi các thành viên trong lớp đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình chinh phục bản thân, đó là vượt qua chính mình và Trực rất vui khi được đồng hành cùng các bạn ở khoảnh khắc đó. “Mỗi người chúng ta gặp đều là thầy ta vì ai cũng có thứ hay ho để khám phá. Cảm ơn những câu chuyện truyền cảm hứng từ các bạn học viên và cả những lời góp ý chân thành từ phụ huynh. Những đóng góp của mọi người sẽ giúp tôi cố gắng hơn nữa để có những khóa học tốt hơn”, Đình Trực chia sẻ.

Xây dựng giá trị tốt đẹp cho bản thân

Chúng ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng vẫn có thể chọn được cách mình sẽ sống. Trong cuộc sống hiện nay, trước bao áp lực, mỗi người phải tự biết vươn lên và đứng dậy bằng chính đôi chân của mình, phấn đấu vượt qua những thử thách, khó khăn để chắp cánh cho ước mơ của mình được bay cao, bay xa.

Lê Thư, sinh viên khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) là một cô gái mạnh mẽ và giàu nghị lực. Thư cho biết em từng gặp một cú sốc lớn và đã chọn giải pháp đi du lịch một mình để giải tỏa căng thẳng. Rồi Thư tìm đến thiền và yoga, nhờ đó, dần dần lấy lại cân bằng, sức khỏe và sự dẻo dai. Thời gian rảnh rỗi, Lê Thư đọc sách giúp rèn luyện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và tập cho mình tính kiên nhẫn.

“Em đam mê đọc sách từ thời học phổ thông. Chính ba là người đưa em đến với sách vì ông có thói quen tặng sách cho con gái. Những lúc rảnh, em thường đem theo một cuốn sách mình ưa thích đến quán cà phê nào đó để đọc. Dòng sách em chọn vừa nặng kiến thức, vừa có tính giải trí cao, hướng đến giá trị nội tâm và có những góc nhìn mới mẻ về tình yêu, tình bạn, công việc... Qua đó giúp em có thêm nhiều góc nhìn mới”, Lê Thư bộc bạch.

Chọn lối sống tích cực, Nguyễn Sơn (thành viên Câu lạc bộ Sup Đà Nẵng) có niềm đam mê mạnh mẽ với Sup. Sơn thường dành thời gian đi biển lướt Sup vào sáng sớm, rèn sức khỏe dẻo dai vượt qua bệnh xương khớp. Tuy nhiên, để có được những cú lướt sóng ngoạn mục trên biển hay trên sông Hàn thì đó lại là cả một quá trình luyện tập miệt mài của Sơn. Sơn thường lấy dây treo lên cao rồi tập đi thăng bằng để giữ cho cơ thể có những phản xạ và kỹ năng cần thiết, từ đó ứng dụng chúng khi đứng lướt Sup trên biển.

Đặc biệt, trong giai đoạn Covid-19, khi các hoạt động công cộng bị nghiêm cấm thì Sơn thường xuyên tập đi dây trên cao ở nhà như một giải pháp để đỡ nhớ biển, nhớ sông. Sau này tham gia vào Câu lạc bộ Sup Đà Nẵng, Sơn có nhiều hoạt động chuyên nghiệp hơn cùng các bạn trẻ yêu môn chèo Sup ở Đà Nẵng. Sơn cho hay: “Em thích nước từ nhỏ nên hay đi bơi rồi chuyển qua chơi lướt sóng các kiểu.

Sup cũng có nhiều loại hình khác nhau chứ không chỉ dùng mái chèo và ván. Em thích khám phá tất cả các thể loại của Sup nên tập chơi hoài không biết chán. Đà Nẵng có nhiều sông, hồ và biển so với một số tỉnh, thành khác nên rất tiện cho người chơi lựa chọn cho mình kiểu phù hợp, cũng với lợi thế này mà phong trào chèo Sup ở Đà Nẵng dễ phát triển hơn các nơi”.

Cũng như nhiều môn thể thao khác, theo Sơn, một khi đã chơi Sup thì rất dễ bị cuốn hút và trở thành niềm đam mê. Đặc biệt, chơi Sup trên biển còn giữ cho tâm trí luôn được thư thái, rất tốt cho tiền đình vì tập giữ thăng bằng thường xuyên. Ngoài việc chơi Sup, Sơn còn luyện tập và dạy yoga nên ít có thời gian để nghĩ đến những điều tiêu cực, từ đó hướng cuộc sống mình trở nên lành mạnh và bổ ích.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.