Chính trị - Xã hội

Phát huy phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ"

13:24, 08/08/2022 (GMT+7)

“Là một người lính, một bác sĩ thì bất cứ lúc nào người dân gặp nạn, chúng tôi luôn sẵn sàng ứng cứu”. Đó là những chia sẻ của Trung úy, bác sĩ Cao Xuân Nhật (SN 1996, công tác tại Khoa Ngoại Chung - Sản, Bệnh viện Quân y 17, Quân khu 5) sau khi cứu sống thành công du khách bị đuối nước và bất tỉnh tại bán đảo Sơn Trà.

Bác sĩ Cao Xuân Nhật (bên trái) được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 khen thưởng vì thành tích cứu nạn nhân đuối nước. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Bác sĩ Cao Xuân Nhật (bên trái) được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 khen thưởng vì thành tích cứu nạn nhân đuối nước. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Khoảng 12 giờ ngày 17-7, bác sĩ Nhật khi tham quan tại bán đảo Sơn Trà bỗng nghe tiếng hô hoán của người dân đang kéo một nạn nhân từ biển lên. Ngay lập tức, bác sĩ Nhật đã tham gia sơ cứu nạn nhân. Nạn nhân được đưa lên bờ trong tình trạng đã bất tỉnh, ngừng tim.

Bác sĩ Nhật nhanh chóng tiến hành hồi sức, ép tim ngoài lồng ngực, hô hấp nhân tạo và lau đờm rãi trong miệng cho nạn nhân. Sau 5-7 lượt ép tim, hô hấp nhân tạo, nạn nhân có dấu hiệu thở lại và nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng. Hơn một ngày được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện, nạn nhân đã qua cơn nguy kịch. Nhận được thông tin sức khỏe nạn nhân đã ổn định, cùng những lời cảm ơn từ gia đình, bác sĩ Nhật không giấu được niềm vui.

Chia sẻ về cảm xúc trong giây phút căng thẳng để cấp cứu cho nạn nhân, bác sĩ Nhật xúc động nói: “Ai trong hoàn cảnh đó cũng đều sẽ cố gắng giúp đỡ nạn nhân và bản thân tôi cũng vậy. Nhiều người có thể sẽ không giữ được bình tĩnh tại thời điểm đó, may mắn với chuyên môn của mình, tôi áp dụng ngay vào sơ cứu. Giây phút đó, tôi chỉ biết phải cố gắng hết sức để cứu sống nạn nhân và hạn chế tối đa những tổn thương về não sau này. Khi nạn nhân có dấu hiệu thở trở lại, tôi vỡ òa hạnh phúc. Đó là niềm vui rất lớn không thể diễn tả được của người bác sĩ”.

Hơn 1 năm ra trường và công tác tại Bệnh viện Quân y 17, bác sĩ Nhật luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn, tận lực, tận tâm chăm sóc, điều trị bệnh nhân để phát huy tốt nhất phẩm chất của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” và xứng đáng với chiếc áo blouse trắng đang mặc. Thời điểm tháng 12-2021, khi Covid-19 bùng phát tại tỉnh Đăk Nông, hưởng ứng lời kêu gọi, bác sĩ Nhật cùng các đồng nghiệp đã lên đường tham gia hỗ trợ tích cực tỉnh bạn chống dịch.

Hơn 4 tháng làm việc tại Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh Đăk Nông, bác sĩ Nhật đã cố gắng khắc phục tối đa những khó khăn, chủ động phối hợp với đồng nghiệp các đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì thời gian chống dịch kéo dài, bác sĩ Nhật cùng nhiều đồng nghiệp phải đón cái Tết xa nhà ngay trong bệnh viện dã chiến. Những sự hy sinh, nỗ lực đó đã góp phần không nhỏ cứu chữa cho hàng trăm bệnh nhân mắc Covid-19 tại đây.

“Thời điểm đó, dù đón Tết xa nhà nhưng tôi cảm thấy rất vui gì đóng góp được sức mình cho công tác phòng chống dịch. Ở đó, tôi trực tiếp khám và điều trị cho người bệnh bị nhiễm Covid-19. Các y, bác sĩ đều thường xuyên làm việc xuyên trưa, mặc đồ bảo hộ nhiều giờ trong ngày khiến người và chân tay nóng rộp, có ngày mệt lả không thể bước nổi. Nhưng vì bệnh nhân, tất cả mọi người đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”, bác sĩ Nhật chia sẻ.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Đình Bang, Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa Ngoại Chung - Sản nhận xét, bác sĩ Nhật là người rất cởi mở, nhiệt tình, luôn có ý thức cố gắng tự rèn luyện. Hành động tích cực tham gia cấp cứu nạn nhân của bác sĩ Nhật rất đáng được trân trọng và lan tỏa bởi phát huy được phẩm chất tốt đẹp người lính. Đồng thời cũng cho thấy sự ứng biến kịp thời và công tác chuyên môn cực kỳ tốt khi tham gia cấp cứu thành công nạn nhân đuối nước.

Với hành động cứu người và những đóng góp tích cực cộng đồng, bác sĩ Nhật vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trao tặng bằng khen trong công tác cứu nạn nhân đuối nước, UBND tỉnh Đăk Nông, Sở Y tế tỉnh Đăk Nông trao tặng bằng khen và giấy khen cho công tác phòng, chống dịch.

X.HẬU - N.QUANG

.