Chính trị - Xã hội

Giám sát để ngăn chặn từ sớm, phòng ngừa từ xa

08:44, 08/08/2022 (GMT+7)

Nhằm ngăn chặn từ sớm, không để hạn chế, khuyết điểm kéo dài thành vi phạm, vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, thời gian qua, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp của huyện Hòa Vang thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, giám sát.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Vang làm việc với Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang  về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại đơn vị. Ảnh: PHƯƠNG ANH
Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Vang làm việc với Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại đơn vị. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Qua tìm hiểu ở Đảng bộ xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), sau cuộc giám sát của UBKT Huyện ủy, Đảng ủy xã kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Ban Thường vụ Đảng ủy. Bà Phan Thị Thu Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Nhơn cho biết, trên cơ sở các nội dung cần khắc phục đã được UBKT Huyện ủy chỉ ra, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung khắc phục hạn chế trong công tác phát triển đảng viên mới bằng việc chỉ đạo các chi bộ đảng chủ động rà soát nguồn để bồi dưỡng, rèn luyện.

“Riêng đối với lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng, khoáng sản, Đảng ủy, UBND xã tổ chức ký cam kết giữa Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã với các bí thư chi bộ, trưởng thôn trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, bà Hồng cho hay.

Theo UBKT Huyện ủy Hòa Vang, trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng và  người đứng đầu cấp ủy. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết; thực hiện quy chế làm việc, chức trách nhiệm vụ được giao. Cùng đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tổ chức giám sát thường xuyên thông qua thực hiện quy chế, chương trình, kết quả công tác hằng tháng và quá trình dự các cuộc họp, hội nghị của cấp ủy, ban thường vụ đảng ủy cơ sở và các cấp ủy viên, cán bộ cơ quan khối Đảng, đoàn thể huyện với địa bàn, đơn vị được phân công phụ trách.

Nhìn nhận về vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn cho biết, khi tình hình Covid-19 cơ bản được kiểm soát, cấp uỷ các cấp, UBKT Huyện ủy và UBKT cấp ủy cơ sở đã chủ động xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng theo kế hoạch đề ra. Theo đó, cấp ủy và UBKT các cấp đã tập trung kiểm tra, giám sát công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2022; nhất là giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 7-7-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng và phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy thường xuyên làm việc với UBND huyện và các ngành, Ban Thường vụ Đảng ủy các xã để đôn đốc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của huyện và xã; chỉ đạo tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh, nổi cộm trên địa bàn huyện.

“Thời gian qua, qua công tác giám sát, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đối với tập thể, cá nhân; đơn vị được giám sát đã có kế hoạch, đề ra giải pháp khắc phục. Ban Thường vụ Huyện ủy có văn bản yêu cầu chỉ đạo, rút kinh nghiệm chung đối với các đơn vị, cấp ủy Đảng các cấp trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua kết quả giám sát, các mặt hạn chế, khuyết điểm được chỉ rõ, giúp các tổ chức Đảng, đảng viên nhận thức đúng, đủ để tập trung khắc phục, sửa chữa, từ đó phòng ngừa, ngăn chặn, không để dẫn đến những vi phạm”, ông Sơn nói.

Theo UBKT Huyện ủy Hòa Vang, trong 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 34 chi bộ và 18 đảng viên trong việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng.

TRỌNG HÙNG

.