Chính trị - Xã hội

Nữ công nhân tận tâm với công việc

08:54, 16/08/2022 (GMT+7)

Hơn 6 năm nay, người dân sống trên đường Nguyễn Tất Thành (thuộc địa bàn quận Thanh Khê) quá quen với hình ảnh nữ lao công Từ Thị Thông (Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê) cần mẫn đi thu gom rác mỗi ngày. Công việc vất vả từ sáng sớm đến chiều muộn, thậm chí có cả nguy hiểm, rủi ro nhưng chị Thông vẫn luôn nỗ lực, tận tâm bởi lòng yêu nghề.

Chị Từ Thị Thông dọn vệ sinh môi trường trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê). Ảnh: DIỆP NHƯ
Chị Từ Thị Thông dọn vệ sinh môi trường trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê). Ảnh: DIỆP NHƯ

11 giờ 30, khi mọi người bắt đầu nghỉ ngơi để ăn bữa trưa, chị vẫn một mình nhanh nhẹn đẩy chiếc xe đi thu dọn những đám rác thải còn vương vãi trên phần đường phụ trách. Tranh thủ những phút giải lao, chị Thông chia sẻ: “Công việc của tôi là làm sạch đường phố từ lúc 5 giờ sáng và kết thúc lúc 6 giờ tối. Khi nào xí nghiệp cần tăng cường thì tôi làm thêm cả buổi tối và cứ ngày 2 lượt dọn vệ sinh trên quãng đường dài 4-5km cho đến khi sạch sẽ tươm tất mới về. Phần việc đã được giao nên mình phải tranh thủ làm, nếu không sẽ không lượng rác sẽ tồn đọng gây mất mỹ quan đô thị vì Đà Nẵng là thành phố du lịch”.

Qua câu chuyện, được biết, chị đã tốt nghiệp một trường cao đẳng với tấm bằng kế toán trong tay nhưng cuộc sống lại đưa chị đến với nghề quét rác. Ban đầu, chị Thông chỉ nghĩ là làm tạm để chờ xin việc khác trong những ngày “chân ướt chân ráo” từ vùng quê Hương Khê (Hà Tĩnh) vào Đà Nẵng nhưng không ngờ lại gắn bó đến bây giờ.

Chị luôn quan niệm: “Nghề nào cũng có vất vả riêng nên khi đã xác định chọn nó thì cứ cố gắng làm cho thật tốt và sẽ nhận được kết quả tương xứng...”. Nhờ tính hiền lành, chịu khó, không nề hà giúp đỡ người khác nên chị được người dân sinh sống, buôn bán trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành yêu mến. Khi trời nắng, có người gọi cho chị ly nước uống giải khát, lúc trời mưa thì được cho chiếc áo mưa hoặc cho chỗ nghỉ trưa tạm thời để buổi chiều tiếp tục công việc...

“Tui coi Thông như em gái của mình, vì tính nó thật thà và siêng lắm. Công việc quét rác cả ngày rất mệt, thở không ra hơi, rứa chớ bà con, ai cần giúp việc chi là nó giúp liền. Lúc mô thấy hắn làm cả trưa, mọi người trong xóm hỏi han rồi mang đồ ra cho”, chị Lâm Thị Thắm (hộ kinh doanh nước giải khát trước số nhà 543 Nguyễn Tất Thành) cho biết.

Đối với nghề vệ sinh môi trường, nếu chỉ nhìn lướt qua thì không ít người cho rằng công việc này đơn giản, dễ dàng nhưng thực tế mới thấy đây là một nghề khá nguy hiểm, rủi ro. Thời điểm Covid-19 diễn ra, chị Thông và các đồng nghiệp cũng luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao với nhiều thành tích được công ty ghi nhận đánh giá cao.

Biết hoàn cảnh kinh tế gia đình chị khó khăn khi một mình nuôi con nhỏ, lại phải thuê nhà trọ ở xa nơi làm việc, thu nhập không nhiều nhưng chị luôn được các đồng nghiệp luôn quan tâm thăm hỏi và động viên thường xuyên.

Anh Trần Minh Hiền, Đội phó Đội Môi trường số 1, Xí nghiệp môi trường Thanh Khê nhận xét, mặc dù thời gian vào nghề chưa lâu nhưng chị Thông là công nhân có trách nhiệm và thái độ nghiêm túc trong công việc. Nhiều năm nay, không chỉ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà chị còn tích cực tham gia nhiều hoạt động phong trào do xí nghiệp, công ty phát động. Ở dưới khu vực chị phụ trách quét rác, chúng tôi cũng nhận được những phản hồi khen ngợi từ phía người dân.

Chia sẻ về công việc với chặng đường dài phía trước, chị Từ Thị Thông bày tỏ: “Cũng như nhiều anh chị em đồng nghiệp làm nghề thu dọn rác đường phố, sau mỗi ngày làm việc, nhìn thấy đường phố sạch đẹp thì trong lòng mình thấy vui hơn vì đã góp phần nhỏ bé cho thành phố. Với tôi, khi nào còn sức khỏe thì tôi còn tiếp tục gắn bó với nghề này”.

DIỆP NHƯ

.