Chính trị - Xã hội

Để đường phố luôn sạch, đẹp

08:52, 16/08/2022 (GMT+7)

Gần đây, người dân thành phố khá quen với hình ảnh những chiếc xe quét đường hiện đại có công nghệ quét, hút tiên tiến làm sạch phố phường.

Vào sáng sớm, những người đi bộ tập thể dục trên đường Bạch Đằng nối dài (quận Hải Châu) thích thú chứng kiến một xe quét đường hiệu Scarab (công nghệ từ Ý) đang thao tác quét đường, hút bụi, cát, lá cây và rác. Điểm đặc biệt của loại xe này là hoạt động theo cơ chế quét và hút với 2 chổi trước và 2 chổi bên được bố trí trên một hệ khung dưới gầm xe.

Cùng với đó, có 2 tấm vật liệu được bố trí tạo thành hình chữ V cụt và dịch chuyển xuống sát mặt đường để dẫn hướng, gom bụi, cát, rác... vào miệng hút. Cách bố trí chổi, 2 tấm vật liệu này và hệ thống hút với công suất lớn đều ở dưới gầm xe làm bụi, cát, rác nhẹ bốc lên từ 2 chổi trước đều bị chặn lại và hút vào thùng chứa. Đây là xe quét đường của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng nhập về ngày 19-7. Công nhân công ty phải mất nhiều ngày mới có thể làm quen và vận hành được bởi xe có nhiều chức năng, thao tác ứng với nhiều tình huống, đặc điểm mặt đường...

Khi gặp ô-tô, xe máy... đậu đỗ trên đường, tài xế phải điều khiển xe tránh và không thể quét bụi, cát, rác ở phía dưới và phía trước lẫn sau xe đang đỗ. Những vị trí này được công nhân sử dụng chổi để quét và thu gom rác bằng biện pháp thủ công ngay sau đó.

6 giờ sáng 25-7, một xe quét đường khác có công nghệ từ Mỹ đã bắt đầu quét, hút bụi, cát, rác dọc các tuyến đường Lê Văn Duyệt, Hồ Hán Thương, Lê Đức Thọ, Yết Kiêu... Dưới gầm xe quét đường này được bố trí 2 chổi quét ở phía trước, 1 bánh chổi lớn quét ở đằng sau và hệ thống hút để giảm thiểu bụi phát sinh trong quá trình quét đường. Tiếp đó, đến 22 giờ cùng ngày, xe quét đường này tiếp tục quét, hút trên các tuyến đường Ngô Quyền, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp... Dù xe quét đường từ sáng sớm và đêm khuya, thời điểm ít phương tiện lưu thông nhưng vẫn gặp nhiều ô-tô con, xe du lịch, xe tải, xe container đậu đỗ trên đường.

“Tại các khu vực được bố trí quét đường bằng xe cơ giới, chúng tôi yêu cầu công nhân quét vỉa hè tiến hành quét, thu gom rác tại những phần mặt đường có ô-tô đậu đỗ và xe quét đường không thể thao tác được. Khi nhận nhiệm vụ thực hiện dịch vụ vệ sinh công cộng trên địa bàn quận Sơn Trà, chúng tôi tâm niệm là làm cho thật tốt, giữ gìn đường phố sạch, đẹp”, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà Nguyễn Phước Nhiên nói.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn Đinh Văn Hạnh cho hay: “Công tác quét đường bằng xe cơ giới được bố trí vào thời gian thích hợp, linh hoạt để bảo đảm hiệu quả cao nhất. Có lúc bố trí quét đường vào đêm khuya nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng ô-tô con, xe khách đậu đỗ, nhất là các tuyến đường ven biển trong mùa du lịch. Đặc biệt là cán bộ của xí nghiệp luôn kiểm tra trên các tuyến đường, hễ thấy có phát sinh hoặc tồn đọng cát, rác vì nhiều nguyên nhân thì kịp thời xử lý ngay”.

Theo Phòng Kế hoạch và Đầu tư, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, bên cạnh 2 xe nói trên, công ty còn huy động thêm 2 xe khác có công nghệ của Đức để quét đường, hút bụi, cát và rác trên nhiều tuyến đường theo yêu cầu của các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ. Công ty linh hoạt bố trí vận hành 4 xe quét đường vào các khung giờ phù hợp, chủ động khắc phục các khó khăn do ô-tô đậu đỗ trên đường, mặt đường lồi lõm...; đồng thời thường xuyên hiệu chỉnh, cải tiến kỹ thuật để phát huy hiệu quả cao nhất.

PHƯƠNG VŨ

.