Chính trị - Xã hội

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Tuân thủ công tác phòng, chống dịch khi mở cửa đón người nước ngoài

08:45, 19/09/2020 (GMT+7)

Chiều 18-9, chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quán triệt việc phải tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi mở cửa để kích cầu, tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để thúc đẩy phát triển kinh tế... Tại điểm cầu Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì, cùng sự tham gia của các sở, ngành liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Việc lập lại trạng thái trong tình hình mới với việc thực hiện mục tiêu kép (phòng dịch và phát triển kinh tế) là dấu hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, theo ghi nhận tình hình thế giới, hiện nay dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch trong nước vẫn luôn thường trực.

Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan, tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19, tuyệt đối không để dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. “Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai mục tiêu kép, trong đó nhấn mạnh một số giải pháp như nghiêm túc thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; duy trì biện pháp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” để sống chung an toàn với dịch.

Trong đó nhấn mạnh việc thường xuyên sử dụng khẩu trang ở mọi lúc, mọi nơi; tiếp tục giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch; không tập trung đông người khi không cần thiết”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành đang tập trung các phương án mở các đường bay đưa chuyên gia, nhà đầu tư cũng như các đối tượng khác nhập cảnh vào Việt Nam trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19 như khai báo y tế, cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2; đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tăng cường quản lý hoạt động cư trú, nhập cảnh người nước ngoài; bảo vệ đường biên giới, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Xác định phòng, chống Covid-19 là nhiệm vụ lâu dài, xuyên suốt, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tăng cường năng lực điều trị, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, điều chế vắc-xin; đầu tư mở rộng các bệnh viện, nâng cao năng lực các khoa truyền nhiễm, bổ sung, nâng cao trình độ nhân lực dự phòng…

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, công tác nhập cảnh cho chuyên gia vào Việt Nam làm việc, công tác cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống Covid-19 đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các tỉnh, thành nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19.

Theo đó, các địa phương đã xây dựng chương trình kế hoạch, phương án cụ thể để làm thủ tục nhập cảnh, thủ tục đón từ sân bay về khu cách ly y tế cho các đoàn chuyên gia và đáp ứng các điều kiện về cách ly y tế tập trung cho chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. “Các địa phương đã tích cực, chủ động phối hợp liên ngành trong thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống Covid-19, đáp ứng đầy đủ các điều kiện, phương tiện vận chuyển, thủ tục để tiếp nhận người được cách ly từ sân bay về khu vực cách ly”, ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

PHAN CHUNG

.