Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở

08:36, 10/08/2020 (GMT+7)

Thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành việc tổ chức thành công đại hội ở tất cả 16/16 Đảng bộ cấp trên cơ sở trong tháng 7-2020, bảo đảm đúng theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây là minh chứng rõ nét cho sự chủ động, thực hiện bài bản, tích cực, nghiêm túc của các cấp ủy cấp trên cơ sở và sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy trong thời gian qua.

Đảng bộ quận Thanh Khê được Ban Thường vụ Thành ủy chọn để tiến hành đại hội điểm rút kinh nghiệm cho Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở. Ảnh: Lam Phương
Đảng bộ quận Thanh Khê được Ban Thường vụ Thành ủy chọn để tiến hành đại hội điểm rút kinh nghiệm cho Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở. Ảnh: Lam Phương

Là Đảng bộ cấp trên cơ sở tiến hành đại hội sau cùng trong tháng 7-2020, Đại hội lần thứ VI Đảng bộ quận Liên Chiểu, nhiệm kỳ 2020-2025 đã tổ chức thành công tốt đẹp. Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Vũ Quang Hùng cho biết, đại hội đã bầu đủ số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ quận gồm 33 ủy viên ngay lần bầu đầu tiên; trong đó 5 ủy viên nữ, đạt 15,15%; dưới 40 tuổi: 5 ủy viên, chiếm 15,15%; từ 40-50 tuổi: 12 ủy viên, chiếm 36,4%; từ 50 tuổi trở lên: 16 ủy viên, chiếm 48,5%; nhân sự tham gia cấp ủy lần đầu là 4, chiếm 12,12%; nhân sự tái cử: 29 ủy viên, chiếm 87,87%. Ngoài ra, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ nhất cũng đã bầu đủ số lượng Ban Thường vụ Quận ủy gồm 11 ủy viên; bầu 1 bí thư và 2 phó bí thư; bầu Ủy ban Kiểm tra Quận ủy gồm 7 thành viên...

Ông Vũ Quang Hùng nhìn nhận, phần lớn người trúng cử có số phiếu tập trung cao. Số dư trong danh sách bầu cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra bảo đảm đúng quy định. “Những kết quả trên cho thấy công tác nhân sự đã được chuẩn bị kỹ, được sự tín nhiệm, nhất trí cao của đại hội. Chất lượng của cấp ủy khóa mới tăng so với khóa trước, bảo đảm tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực công tác cũng như độ tuổi, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Người tái cử là những cán bộ có năng lực, dày dạn kinh nghiệm trong công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt nên đã được đại hội tiếp tục tín nhiệm với số phiếu cao. Người mới trúng cử đa số là những cán bộ trẻ, được đào tạo chính quy, có năng lực. Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025 đạt yêu cầu, có tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ bảo đảm, bước đầu đáp ứng được mục tiêu trẻ hóa đội ngũ cán bộ”, ông Hùng cho hay.

Trước đó, Đại hội Đảng bộ quận Cẩm Lệ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp. Theo đó, đại hội công bố kết quả bầu cử và ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ quận Cẩm Lệ nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 35 ủy viên, Ban Thường vụ Quận ủy nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 11 ủy viên.

Đánh giá việc tổ chức thành công đại hội, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Lê Quang Nam cho rằng, công tác triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên và của Quận ủy được kịp thời, sâu rộng trong cấp ủy, cán bộ, đảng viên tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ về mục đích, yêu cầu, quan điểm, ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội, từ đó phát huy được ý thức trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong quá trình chuẩn bị đại hội và tham dự đại hội, góp phần vào sự thành công của đại hội. “Công tác chuẩn bị nhân sự đại hội chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, hướng dẫn của cấp trên; số lượng ứng cử cấp ủy, ban thường vụ, cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ bảo đảm theo quy định…”, ông Nam cho biết.

Trước đó, Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chọn Đảng bộ quận Thanh Khê tiến hành đại hội điểm rút kinh nghiệm (đại hội vào ngày 11, 12, 13-6-2020) và Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố thực hiện chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy (đại hội ngày 15, 16, 17-6-2020); phối hợp với Đảng ủy Quân khu 5 lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn Đảng bộ Quân sự thành phố tổ chức đại hội điểm rút kinh nghiệm chung cho Đại hội Đảng bộ các lực lượng vũ trang Quân khu 5 (đã tổ chức đại hội ngày 2, 3, 4-6-2020).

Đến nay, tất cả 16/16 đảng bộ cấp trên cơ sở đã tổ chức thành công đại hội, bảo đảm đúng theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy, cấp ủy viên trúng cử nhiệm kỳ 2020-2025 hầu hết trong dự kiến cơ cấu, bảo đảm các tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định của Trung ương và Thành ủy. Theo đó, tổng số cấp ủy viên là 436/489 người được giới thiệu; tỷ lệ số dư trung bình bầu cấp ủy là 12,16%, cấp ủy viên tái cử 328 người (chiếm 75,23%); tham gia lần đầu 108 người (chiếm 24,77%).

Trình độ đại học trở lên là 436/436 người (100%). Trong đó: thạc sĩ, tiến sĩ 265 người (chiếm 60,78%). Trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị 402 người (chiếm 92,2%); trung cấp chính trị 34 người (chiếm 7,8%). Cấp ủy viên nữ 83 người (chiếm 19,04%); cấp ủy viên dưới 40 tuổi 70 người (chiếm 16,06%). Tuổi bình quân của cấp ủy viên là 46,70 tuổi.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Thương cho biết, để tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quy trình, công tác chuẩn bị đại hội một cách bài bản, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức duyệt và định hướng chặt chẽ các nội dung đại hội; nhất là việc xây dựng dự thảo văn kiện và nhân sự tại đại hội, bảo đảm cơ cấu, số lượng, chất lượng, tỷ lệ theo quy định.

Ông Võ Văn Thương khẳng định, thành công của các đại hội cấp trên cơ sở là kết quả của công tác chuẩn bị toàn diện, kỹ lưỡng trong cả một quá trình từ đại hội các chi bộ đến đảng bộ cơ sở; đặc biệt trong giai đoạn thành phố thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, trong đó có thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống Covid-19 hiệu quả, vừa bảo đảm các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội. “Ngoài ra, các đảng bộ đã bám sát các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, thành phố trong công tác xây dựng văn kiện đại hội và công tác nhân sự bầu cử tại đại hội.

Các báo cáo chính trị đã thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, sức mạnh đoàn kết của mỗi đảng bộ. Công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo, công phu. Ban kiểm phiếu, tổ giúp việc được lựa chọn từ những đồng chí có kinh nghiệm, kỹ năng và được bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ… cũng đã góp phần quan trọng để đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở thành công tốt đẹp”, ông Võ Văn Thương nhấn mạnh.

Đảng bộ thành phố Đà Nẵng hiện có 16 Đảng bộ trực thuộc Thành ủy (gồm: 7 Quận ủy, Huyện ủy; 7 Đảng bộ cấp trên cơ sở, 1 Đảng bộ cơ sở giao quyền cấp trên cơ sở và 1 Đảng bộ cơ sở ủy quyền trực thuộc Thành ủy) với 530 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 252 Đảng bộ cơ sở và 278 chi bộ cơ sở, với tổng số 59.093 đảng viên.

ĐẶNG NỞ
 

.