Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện

.

Bên cạnh nỗ lực chung tay với toàn thành phố trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn còn ghi nhận sự lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vượt qua mùa dịch.

Nhiều khu dân cư ở quận Ngũ Hành Sơn đã chủ động vận động và trao tặng hàng trăm suất quà giúp bà con nghèo bị ảnh hưởng bởi Covid-19. 								Ảnh: NHƯ Ý
Nhiều khu dân cư ở quận Ngũ Hành Sơn đã chủ động vận động và trao tặng hàng trăm suất quà giúp bà con nghèo bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ảnh: NHƯ Ý

Ông Huỳnh Cự, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn cho biết, trong thời điểm tình hình Covid-19 còn diễn biến phức tạp, trên địa bàn quận đã xuất hiện nhiều tấm lòng nhân ái đóng góp sức người, sức của, những lời động viên dành tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch, sẻ chia từng bao gạo, thùng mì tôm giúp hộ nghèo.

Tính đến cuối tháng 4-2020, quận Ngũ Hành Sơn đã tiếp nhận nguồn kinh phí và hiện vật hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với giá trị gần 700 triệu đồng. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp quận Ngũ Hành Sơn đã vận động hội viên, mạnh thường quân đóng góp hơn 400 triệu đồng gồm các nhu yếu phẩm như gạo, mì ăn liền để tặng hội viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội đã tổ chức phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho tiểu thương, người dân, học sinh; vận động chủ nhà trọ là hội viên phụ nữ miễn, giảm tiền thuê trọ cho sinh viên, công nhân ngoại tỉnh… Ở các khu dân cư, chi bộ Đảng, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể, tổ dân phố cũng chủ động vận động và trao tặng hàng trăm suất quà, mỗi suất từ 200.000 đến 300.000 đồng, gồm gạo và mì ăn liền. Cùng với phát động, lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, hiện nay, Mặt trận quận và 5 phường tập trung làm tốt công tác giám sát gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ bảo đảm đến nhanh nhất và đúng đối tượng được thụ hưởng.

Ông Huỳnh Cự cho biết, để bảo đảm việc hỗ trợ người dân theo quy định của Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ theo đúng nguyên tắc công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành chức năng quận tổ chức các đoàn giám sát từ việc lập danh sách đến việc chi hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng. “Trong ngày 29 và 30-4-2020, Đoàn giám sát do Mặt trận chủ trì đã giám sát việc chi trả hỗ trợ 1.917 đối tượng người có công trên địa bàn 4 phường với tổng kinh phí 2,875 tỷ đồng”, ông Cự nói.

Nhận số tiền 1,5 triệu đồng dành cho đối tượng người có công, bệnh binh Huỳnh Bá Thống, tổ 21, phường Hòa Hải, xúc động chia sẻ: “Trong cuộc sống thường nhật, gia đình chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp chính quyền, đoàn thể và cộng đồng xã hội. Nay lại được hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn thật là đáng quý. Đây là chính sách rất nhân văn của Đảng, Nhà nước ta”.

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Linh, hiện quận Ngũ Hành Sơn có 5.811 hộ nghèo và hộ cận nghèo; 2.508 đối tượng bảo trợ xã hội và 25.957 trường hợp thuộc đối tượng tạm dừng hợp đồng lao động/nghỉ không lương, chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, lao động làm thuê thỏa thuận bằng miệng, lao động tự làm và hộ kinh doanh cá thể chịu thuế dưới 100 triệu đồng/năm…

Ông Linh cho biết, trước mắt, đối tượng nhận bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo sẽ được nhận hỗ trợ trong thời gian tới. Các trường hợp lao động tạm dừng hợp đồng lao động sẽ tiếp tục được rà soát và công khai danh sách tại UBND các phường có sự giám sát của Mặt trận. Trường hợp nào đủ điều kiện hưởng sẽ chi trả trước, trường hợp nào có những đơn thư, ý kiến phản hồi sẽ tiếp tục rà soát lại. Tất cả các khâu được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng thụ hưởng.

NGUYỄN NHƯ Ý

;
;
.
.
.
.
.