Hiệu quả từ mô hình chống rác thải nhựa

.

Thực hiện chủ đề năm của Quận ủy Thanh Khê về “Năm trật tự xã hội và mỹ quan đô thị” và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố về “Chống rác thải nhựa”, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN quận Thanh Khê đã góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng bằng nhiều cách làm thiết thực.

Phụ nữ quận Thanh Khê hào hứng với mô hình đổi rác thải nhựa lấy bình đựng nước bằng thủy tinh. Ảnh: THANH TÌNH
Phụ nữ quận Thanh Khê hào hứng với mô hình đổi rác thải nhựa lấy bình đựng nước bằng thủy tinh. 

Đổi rác lấy bình đựng nước

Ngày chủ nhật giữa tháng 4, khu vực biển Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê) xôn xao tiếng trò chuyện của phụ nữ, trên tay mỗi người cầm theo những túi rác thải nhựa đã được phân loại đến đổi lấy chai nước bằng thủy tinh."

Chị Dương Minh Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Khê Tây hào hứng: “Trước đây, mọi người hay có thói quen sử dụng chai nhựa đựng nước. Từ khi Hội LHPN quận phát động phong trào thay thế bình đựng nước thủy tinh hay chai inox cho chai nhựa, chị em các cấp hội đều hưởng ứng nhiệt tình. Không chỉ trong cuộc sống hằng ngày mà trong các buổi hội, họp chị em cũng không dùng chai nhựa đựng nước nữa."

Cầm trên tay những túi rác thải nhựa thu lại từ các chị em, chị Lê Thị Thu Huệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê hồ hởi: “Chưa đầy một giờ đồng hồ, mấy trăm bình nước thủy tinh đã được đổi hết. Nhiều chị em cũng cho rằng việc đựng nước trong chai thủy tinh sử dụng nhiều lần vừa tiết kiệm, vừa hạn chế ô nhiễm môi trường. Đây cũng chính là thông điệp Hội LHPN quận muốn truyền tải đến cho cộng đồng”.

Theo bà Huệ, từ đầu tháng 3 năm nay, Hội LHPN thành phố phát động phong trào thi đua với chủ đề “Chống rác thải nhựa”. Từ đó, các cấp Hội Phụ nữ quận đã lên kế hoạch triển khai các công tác tuyên truyền về chống rác thải nhựa, thực hiện thí điểm mô hình 3R (giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế) tại các chi hội phụ nữ.

Hội LHPN quận Thanh Khê cũng kêu gọi hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy và nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần; đồng thời, triển khai sử dụng phích/bình đựng nước thủy tinh/inox, dùng cặp lồng inox đi mua thức ăn thay thế túi ni-lông, thay thế các chai nhựa đựng nước tinh khiết tại hộ gia đình hay trong các buổi hội họp chi hội...

Đến nay, Hội LHPN quận Thanh Khê và Hội LHPN 10 phường cũng như 202 chi hội phụ nữ trên địa bàn quận đã cam kết sử dụng bình thủy tinh, ly thủy tinh và inox sử dụng 100% thay thế bình và ly nhựa trong các buổi hội họp. Hội LHPN các cấp cũng đã thực hiện mô hình đổi rác thải nhựa lấy bình đựng nước thủy tinh với khoảng 4.000 bình.

Đẩy mạnh sử dụng túi ni-lông thân thiện môi trường

Song song với mô hình đổi rác lấy bình đựng nước, Hội LHPN quận Thanh Khê cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tiểu thương tại các chợ và phụ nữ tại các khu dân cư sử dụng túi ni-lông thân thiện môi trường để hạn chế rác thải nhựa.

Hiện, Hội LHPN quận Thanh Khê đã tiến hành tuyên truyền về sử dụng túi ni-lông thân thiện môi trường cho gần 1.900 tiểu thương đang kinh doanh tại 12 chợ trên địa bàn quận. Đến nay, 100% tiểu thương đã biết đến việc triển khai sử dụng túi ni-lông thân thiện môi trường và cam kết thực hiện.

Sau khi tuyên truyền xong cho tiểu thương, Hội LHPN quận sẽ mở rộng đối tượng ra các tiểu thương thực hiện các hoạt động mua bán, kinh doanh tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn.

Cùng với các mô hình chống rác thải nhựa ra môi trường, Hội LHPN quận Thanh Khê duy trì thực hiện các mô hình phân loại rác thải tại nguồn ở khu dân cư nhằm thu gom lấy quỹ hoạt động cho các chi hội cũng như giúp đỡ các hộ phụ nữ khó khăn.

Song song, Hội LHPN quận vận động 100% gia đình hội viên phụ nữ dùng thùng rác có nắp đậy, phát động 100% chi hội phụ nữ ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các kiệt, hẻm khu dân cư vào chủ nhật hằng tuần; thu gom và đổ rác theo đúng thời gian quy định.

Theo Hội LHPN quận Thanh Khê, trong tháng 5, nhiều chi hội phụ nữ đăng ký thực hiện mô hình sử dụng lá chuối bọc thực phẩm thay cho túi ni-lông. Đây cũng là cách làm hay nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni-lông trong tiêu dùng cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.