Chính trị - Xã hội

Xây dựng nền hành chính hiện đại

14:19, 25/04/2017 (GMT+7)

“Từ khi áp dụng chữ ký số, chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên máy tính, văn bản đã được chuyển đến các cơ quan, đơn vị một cách nhanh chóng”. Đây là chia sẻ của ông Dương Văn Vân, Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu về việc triển khai ứng dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử ở các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Thuận Phước, quận Hải Châu.
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Thuận Phước, quận Hải Châu.

Nhanh, chính xác, giảm chi phí

Nếu trước đây, những cán bộ làm công tác văn thư ở các cơ quan hành chính trên địa bàn quận Hải Châu phải mất rất nhiều thời gian để chuyển phát các loại văn bản như: thư mời dự hội thảo, hội nghị hay các văn bản hướng dẫn thực hiện pháp luật… thì khi áp dụng chữ ký số, chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên máy tính, những người làm công tác văn thư đã rất dễ dàng chuyển văn bản đến các cơ quan, đơn vị một cách nhanh chóng. Chị Nguyễn Thị Thanh Hảo, cán bộ Văn phòng - Thống kê phường Thuận Phước cho biết, ngay sau khi triển khai ứng dụng chữ ký số, phường Thuận Phước đã ứng dụng luôn vào việc triển khai văn bản đi. Hiện nay, tất cả các văn bản gửi đi của phường đều sử dụng chữ ký số. Cũng theo chị Hảo, việc triển khai chữ ký số có nhiều tiện ích như: bảo đảm thời gian, giảm chi phí hành chính, bảo đảm tính pháp lý và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở về công tác giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho rằng, việc áp dụng chữ ký số không chỉ bảo đảm an toàn cho các giao dịch điện tử mà còn góp phần tiết kiệm chi phí về in ấn và chuyển văn bản. Ngoài ra, việc triển khai chữ ký số cũng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ văn phòng. Cũng theo ông Anh, nếu trước đây thay vì tiếp nhận và gửi văn bản thông qua đường công văn, nay các hồ sơ, giấy tờ, văn bản liên quan đều được cán bộ văn thư gửi qua giao dịch điện tử… một cách nhanh chóng, hiệu quả và giảm chi phí in ấn rất nhiều.

Phấn đấu 80% người dân có tài khoản điện tử

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, xây dựng nền hành chính hiện đại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Xác định được điều này, thời gian qua, quận Hải Châu đã chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng. Đặc biệt, năm 2016, quận đã triển khai ứng dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử. Đến nay, 100% các cơ quan thuộc quận, UBND các phường, các trường tiểu học và THCS đều sử dụng chữ ký số vào gửi, nhận văn bản điện tử. “Việc ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan Nhà nước, trường học, đặc biệt trong giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tăng cường khả năng xác thực của văn bản trong các giao dịch điện tử và từng bước hiện đại hóa hệ thống hành chính, thay thế phương pháp trao đổi văn bản truyền thống. Qua đó tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, đồng thời tăng hiệu suất xử lý công việc của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn”, ông Lê Anh nhấn mạnh.

Với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, UBND quận Hải Châu đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ đến từng cơ quan, đơn vị, phường trên địa bàn. Ông Dương Văn Vân cho biết, theo tiêu chí đánh giá và phân loại chuẩn phường, xã điện tử được thể hiện theo 3 mức, thì đến hết năm 2016, quận Hải Châu đã có 2 phường đạt chuẩn loại 3 là phường Hải Châu 1 và phường Phước Ninh. Mục tiêu phấn đấu của quận Hải Châu là đến hết năm 2017, tất cả các phường trên địa bàn sẽ đạt tiêu chuẩn phường điện tử chuẩn loại 2 và đến năm 2020 đạt chuẩn điện tử loại 1. Để làm được điều này, quận Hải Châu đang hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện đăng ký tài khoản điện tử cho công dân. Mục tiêu của quận là phấn đấu đến hết năm 2017, 80% người dân trên địa bàn quận Hải Châu sẽ có tài khoản điện tử để truy cập việc  giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng. “Khi công dân có tài khoản điện tử, người dân ngồi ở nhà hay ở bất cứ nơi đâu cũng có thể chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng để giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời thông qua tài khoản điện tử người dân được giám sát bởi nhiều cơ quan khác nhau, đảm bảo hồ sơ của công dân luôn được xử lý và phản hồi nhanh chóng và chính xác”, ông Vân cho hay.

* Theo báo cáo tại Hội nghị Quận ủy Hải Châu lần thứ 9 (mở rộng) vừa được tổ chức, tổng thu ngân sách trên địa bàn quý 1-2017 ước đạt 325 tỷ đồng, bằng 30,4% dự toán thu ngân sách năm 2017 của quận. Kết quả thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” ngày càng đi vào chiều sâu, trong đó, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ vững an ninh trật tự, chăm lo an sinh xã hội được quan tâm. Quý 2-2017, quận phấn đấu thu ngân sách ước đạt 65% dự toán; thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an”; triển khai thực hiện đề án phát triển doanh nghiệp quận Hải Châu đến năm 2020; tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng… Đặc biệt, quận đẩy mạnh thực hiện đề án xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường quản lý địa bàn, kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội trong thời điểm diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2017.

* UBND quận Hải Châu, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và Ban Dân vận Quận ủy vừa tổ chức ký kết công tác phối hợp bảo vệ môi trường trên địa bàn quận. Theo nội dung phối hợp, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở khu dân cư chấp hành pháp luật, thực hiện các chủ trương, chính sách và các quy ước ở cộng đồng dân cư liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường; biên soạn tài liệu tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường. Cùng với đó, quận tiếp tục thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, vận động khuyến khích thực hiện đám tang văn minh gắn với tiêu chí đánh giá xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư thân thiện môi trường”, “Tổ dân phố không rác”…

* Hội sách Hải Châu - Đà Nẵng năm 2017 với chủ đề “Tận hưởng niềm vui đọc sách” thu hút gần 200 gian hàng với hơn 2 triệu ấn bản sách của 50 đơn vị đến từ các nhà xuất bản trong và ngoài nước. Hoạt động chính của hội sách là mua bán, trao đổi sách với các chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 50% nhiều đầu sách, văn phòng phẩm; kèm với đó là 30 hoạt động tọa đàm, giao lưu với các nhà văn nổi tiếng và ký tặng sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Đỗ Hồng Ngọc, Đoàn Thạch Biền, Lê Minh Quốc, siêu đầu bếp Alain Nghĩa và nhiều chương trình biểu diễn của ban nhạc Blue Manco, biểu diễn ảo thuật, tô màu. Điểm đặc biệt của Hội sách Hải Châu năm nay là được thực hiện đồng thời trên cả online-nhasachphuongnam.com và offline tạo thuận lợi cho việc mua, xem sách của độc giả.

* Tại Hội nghị sơ kết ra quân lập lại trật tự vỉa hè, trật tự đô thị do UBND quận Hải Châu vừa tổ chức, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận cho biết, các lực lượng chức năng và 12 phường tiến hành lập lại trật tự trên 16 tuyến đường trọng điểm. Qua đó, tháo dỡ 673 bục, bệ, ram dốc xây dựng trái phép trên vỉa hè, dưới lòng đường; 28 dù bạt che, mái che làm mất mỹ quan đô thị; kiểm tra, nhắc nhở 724 hộ kinh doanh tự giác sắp xếp đưa hàng hóa vào bên trong khuôn viên nhà, cửa hàng; đẩy đuổi 76 trường hợp buôn bán nhỏ lẻ không có mặt bằng cố định. Cơ quan chức năng xử phạt trên 39 triệu đồng vì tái diễn tình trạng lấn chiếm để bày hàng hóa kinh doanh buôn bán… Hiện 16/16 tuyến đường trọng điểm đã được bàn giao cho 12 phường tiếp tục quản lý, duy trì kiểm tra và xử lý chống tái lấn chiếm.

Diệu Minh tổng hợp

Bài và ảnh: Trọng Hùng

.