Chính trị - Xã hội

Không để tái chiếm vỉa hè

14:19, 25/04/2017 (GMT+7)

Đợt lập lại trật tự vỉa hè, trật tự đô thị trên 16 tuyến đường trọng điểm từ ngày 9-3 đến 14-4 do quận Hải Châu tổ chức đã đem lại tín hiệu tích cực, được nhân dân ủng hộ. Quận đang bàn giao các tuyến đường này cho UBND các phường quản lý, kiên quyết không để tái chiếm vỉa hè như trước đây.

Đội Quy tắc đô thị quận hỗ trợ người dân làm ngắn một ram dốc trên đường Lý Tự Trọng.  					    Ảnh: Việt Dũng
Đội Quy tắc đô thị quận hỗ trợ người dân làm ngắn một ram dốc trên đường Lý Tự Trọng. Ảnh: Việt Dũng

Theo ghi nhận, các tuyến đường như: Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi, Nguyễn Văn Linh, Quang Trung, Hoàng Diệu… đã từng bước thông thoáng. Tình trạng để xe máy lấn chiếm vạch trên vỉa hè hạn chế tối đa. Tình trạng bàn ghế, hàng quán lộn xộn đã được xử lý quyết liệt. Các mái che, bảng quảng cáo sai quy định bị tháo dỡ... Bà Phạm Thị Cúc, hộ kinh doanh tạp hóa trên đường Lý Tự Trọng cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh nên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng, nhưng thực hiện chủ trương của quận và thành phố về lập lại trật tự đô thị nên bản thân rất ủng hộ và chấp hành. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mong việc xử lý phải dứt điểm và nghiêm túc, đồng bộ, không có phân biệt đối xử”. Anh Trương Nhi, chủ quán cà phê trên đường Phan Châu Trinh cũng bày tỏ đồng tình với cách làm quyết liệt của quận: “Sau khi nhận được thông báo, chủ trương vận động tuyên truyền, quán của mình cũng nghiêm túc chấp hành, không để bàn ghế ra vỉa hè để kinh doanh, buôn bán nữa. Đồng thời, nhắc nhở nhân viên sắp xếp, bố trí xe của khách gọn gàng, đúng quy định”, anh Nhi cho biết.

Ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết, trong đợt ra quân vừa qua, lực lượng liên ngành của quận và 12 phường đã tiến hành tháo dỡ 673 bục, bệ, ram dốc xây dựng trái phép trên vỉa hè, dưới lòng đường; tháo dỡ 28 dù bạt che, mái che làm mất mỹ quan đô thị và gây cản trở lối đi dành cho người đi bộ. Đội và tổ quy tắc các phường kiểm tra, nhắc nhở 724 hộ kinh doanh có mặt bằng cố định tự giác sắp xếp đưa hàng hóa vào bên trong khuôn viên nhà, cửa hàng. Cơ quan chức năng cũng đã xử phạt trên 39 triệu đồng vì tái diễn tình trạng lấn chiếm để bày hàng hóa kinh doanh buôn bán. Cùng với đó, lực lượng chức năng tổ chức hướng dẫn 251 lượt người tham gia giao thông vi phạm trật tự an toàn giao thông, để xe tràn trên vỉa hè, lòng đường. Hiện 16/16 tuyến đường trọng điểm đã được bàn giao cho 12 phường tiếp tục quản lý, duy trì kiểm tra và xử lý chống tái lấn chiếm.

Tại phường Thạch Thang, nơi có 8/16 tuyến đường trọng điểm sau gần một tháng lập lại trật tự đã có nhiều chuyển biến rõ nét. “Sau khi quận phân cấp cho phường quản lý trong thời gian tới, các cấp, ngành của phường sẽ tăng cường ra quân thường xuyên, liên tục, nhất là vào các giờ cao điểm trong ngày. Các hình thức xử lý được áp dụng đối với tất cả đối tượng, không phân biệt cá nhân, hộ kinh doanh hay doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Trần Thế Sơn cho biết. Tại phường Hải Châu 1, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại các tuyến đường trên địa bàn, nhất là tại khu vực chợ Hàn, các đường Nguyễn Thái Học, Hùng Vương đã được xử lý quyết liệt, dần đi vào nền nếp. “Thời gian tới phường sẽ tăng cường lực lượng chốt trực, tuần tra tại các tuyến đường trọng điểm, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ lập biên bản xử lý nghiêm khắc để răn đe”, ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho hay.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, việc xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của các lực lượng chức năng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân. Tuy nhiên, làm sao để tình trạng này không còn tái diễn là vấn đề mà quận phải quan tâm, triển khai kiên quyết và lâu dài. “Để chống tái lấn chiếm vỉa hè, trong thời gian tới, Đội Quy tắc đô thị quận sẽ phối hợp với các lực lượng liên quan tuần tra thường xuyên, kết hợp bố trí đội viên, đứng chốt tại các khu vực, không để tình trạng tái chiếm. Phường nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè thì lãnh đạo phường đó sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Lê Anh nhấn mạnh.

Lãnh đạo quận Hải Châu yêu cầu địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm thường xuyên, liên tục kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật, ngoài giờ hành chính. Cán bộ chức năng khi thực hiện nhiệm vụ với người dân phải nhẹ nhàng, có tình có lý nhưng hết sức kiên quyết. Những trường hợp buôn bán không cố định trên vỉa hè là hộ nghèo, cận nghèo có hộ khẩu thuộc các phường quản lý quận yêu cầu các phường phối hợp với các phòng chức năng rà soát, bố trí kinh doanh trên các tuyến đường khác để bảo đảm cuộc sống, có như vậy mới xử lý triệt để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè.

QUỐC KHẢI

.