.

Tạo niềm tin vững chắc vào Đảng

.

Trên hành trình xây dựng và phát triển, dấu ấn rõ nét nhất ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) là sự lột xác ngoạn mục khi từ vùng ven thấp trũng - rốn lũ của Đà Nẵng - trở thành khu đô thị khang trang, hiện đại. Kết quả đó là nhờ Đảng bộ Hòa Xuân thực hiện phương châm “phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt”. Qua đó, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Xây dựng lòng tin trong nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển phường Hòa Xuân ngày càng giàu đẹp.
Xây dựng lòng tin trong nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển phường Hòa Xuân ngày càng giàu đẹp.

Tự hào những đổi thay

Ông Huỳnh Ngọc Cam, Bí thư Chi bộ 14, phường Hòa Xuân, nhớ lại: Hơn 10 năm trước, đời sống nhân dân ở Hòa Xuân gặp rất nhiều khó khăn, hơn 80% là lao động nông nghiệp và đánh bắt thủy sản; hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao; trình độ dân trí rất hạn chế.

Cơ sở y tế, giáo dục còn khiêm tốn; kết cấu hạ tầng nghèo nàn, đường về Hòa Xuân lúc đó chỉ có duy nhất con đường nhựa nhỏ bé uốn quanh co theo những thửa ruộng, hoặc muốn về Hòa Xuân phải qua những chuyến đò ngang ở bến Đò Xu.

Những tuyến đường liên thôn luôn trong tình trạng nắng bụi mưa bùn. Không những thế, Hòa Xuân là vùng thấp trũng, mỗi khi mưa lũ về, nơi đây thường bị cô lập trong lũ dữ. Chị Nguyễn Thị Minh Cúc, một giáo dân ở Cồn Dầu, cho biết: “Lúc chưa giải tỏa di dời, cuộc sống người dân nơi đây khổ cực không thể tả, trời chưa mưa đã ngập, mùa mưa đi đâu, làm gì cũng phải dùng ghe; đưa con cái đi học cũng luôn phập phồng lo lắng vì sợ đuối nước. Có trận lụt, nhà ngập gần 2 mét, không có chỗ để nấu ăn chứ nói chi đến một giấc ngủ ngon”.

Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn trăm bề của người dân Hòa Xuân, lãnh đạo thành phố đề ra chủ trương phát triển không gian đô thị về phía đông nam thành phố với quyết tâm cao nhất đưa vùng rốn lũ trở thành đô thị khang trang, hiện đại.

Thực hiện chủ trương này, Đảng bộ, chính quyền phường Hòa Xuân luôn lắng nghe ý kiến của dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong cuộc “đại phẫu” rất đáng tự hào.

Giai đoạn này, trên địa bàn phường Hòa Xuân có tới 11 dự án với tổng diện tích quy hoạch 1.100ha phải thực hiện giải tỏa; di dời 5.168 hộ, cùng với 1 nhà thờ Thiên Chúa giáo (Cồn Dầu), 2 chùa Phật giáo (Trung Lương và Hòa Xuân), 7 đình làng, 87 nhà thờ tộc họ, chi phái, gần 17.000 ngôi mộ; cùng với 5 nghĩa trang nhân dân và 1 nghĩa trang tôn giáo, 1 nghĩa trang liệt sĩ (với hơn 400 ngôi mộ).

Thực tế cho thấy, việc triển khai nhiều dự án trên địa bàn phường Hòa Xuân không tránh khỏi ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, song nhờ tôn trọng lợi ích chính đáng của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền phường Hòa Xuân đã kiên trì vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương giải tỏa, đền bù với tinh thần “Việc gì có lợi cho nhân dân thì phải hết sức làm”.

Bà Trần Thị Tụng (tổ 45B, phường Hòa Xuân), vui mừng cho biết: “Nhờ có chủ trương giải tỏa đền bù của thành phố, sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành của quận Cẩm Lệ và phường Hòa Xuân, gia đình tôi và đa số người dân hiện nay có đời sống vật chất và tinh thần khởi sắc gấp nhiều lần so với nơi ở cũ. Bây giờ, tôi có điều kiện tốt hơn để nuôi các con khôn lớn và có cuộc sống đủ đầy. Tôi tin rằng, trong những năm đến, thành phố Đà Nẵng, quận Cẩm Lệ nói chung và phường Hòa Xuân tiếp tục phát triển lên tầm cao mới”.

Tạo sức mạnh đồng thuận

Từ một phường nông nghiệp với những con đường làng nhỏ bé, đến nay Hòa Xuân trở thành một phường trọng điểm phía nam của thành phố Đà Nẵng với trên 300 tuyến đường được đặt tên, là một phường duy nhất của cả nước không còn kiệt, hẻm và không có đường bê-tông.

Hiện nay, 100% nhà dân và các công trình công cộng của Hòa Xuân đều đã được kiên cố hóa, bề thế và hiện đại; nhiều khu phố mới mọc lên sầm uất. Chợ, trường học, trạm y tế hiện đại, văn minh được hình thành từ các địa danh vốn là làng cũ của Hòa Xuân xưa; hầu hết nhà của nhân dân đều được trang bị nhiều tiện nghi, phương tiện nghe nhìn hiện đại...

Theo đánh giá của ông Trần Anh Đức, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cẩm Lệ, tất cả những đổi thay đó đã thể hiện một cách trung thực, sinh động sự cống hiến, hy sinh công sức của cán bộ, đảng viên và nhân dân Hòa Xuân.

Phường Hòa Xuân đã linh hoạt vận dụng chủ trương của thành phố, của quận vào tình hình thực tế của địa phương; phát huy tốt khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là kêu gọi sự chung tay, góp sức của các chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đặc biệt là trong công tác giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư.

Chia sẻ về những kinh nghiệm ở địa phương, ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Xuân, cho hay: Muốn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Đảng bộ cần có biện pháp thích hợp trong việc thực thi công vụ. Khi bắt tay thực hiện thì phải thực hành đến nơi đến chốn, có kiểm tra, giám sát kết quả của từng vấn đề, từng lĩnh vực cụ thể.

Bên cạnh đó, để bảo đảm vai trò lãnh đạo, Đảng bộ phường Hòa Xuân luôn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, nhất là đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng, luôn nhất quán với phương châm “phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt”. Từ đó, tập thể lãnh đạo của phường luôn giữ được sự đoàn kết, thống nhất; tạo được niềm tin và sức mạnh đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; không ngừng tăng cường xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.