.

Tiếp nhận nhiều tư liệu, hiện vật quý cho Nhà trưng bày Hoàng Sa

.

ĐNĐT - Chiều 3-7, UBND huyện Hoàng Sa, Hội Khoa học lịch sử thành phố Đà Nẵng tổ chức phát động hiến tặng tư liệu, hiện vật cho Nhà trưng bày Hoàng Sa. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đến dự.

Vợ và con trai Trung sĩ trọng pháo Nguyễn Thành Trọng trao tặng hiện vật cho UBND huyện Hoàng Sa. Ảnh: NGỌC HÀ
Vợ và con trai Trung sĩ trọng pháo Nguyễn Thành Trọng trao tặng hiện vật cho UBND huyện Hoàng Sa. Ảnh: NGỌC HÀ

Tại buổi lễ phát động, Ban tổ chức tiếp nhận nhiều hiện vật có giá trị lịch sử và pháp lý về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa như: phim tài liệu Nhớ đảo của NSƯT Huỳnh Hùng và Trí Trung, nói về các nhân chứng từng làm việc, chiến đấu, bảo vệ quần đảo Hoàng Sa trước ngày 19-1-1974; phụ bản Atlas Von China (Tập bản đồ Trung Quốc) do nhà xuất bản Verlag von Dietrich Riemer xuất bản tại Berlin (Đức) năm 1885, hiện lưu trữ tại kho sách hiếm của Thư viện Harvard - Yenching (Mỹ), vừa được TS Trần Đức Anh Sơn sưu tầm; bản đồ xã Hòa Long, quận Hòa Vang thể hiện quần đảo Hoàng Sa thuộc quận Hòa Vang, (Việt Nam) trước đây, do Ban Tuyên giáo Thành ủy trao tặng; Tổng Công ty Sông Thu tặng mô hình tàu Cảnh sát biển.

Đặc biệt, Ban tổ chức tiếp nhận 10 kỷ vật của Trung sĩ trọng pháo Nguyễn Thành Trọng (người đã tử trận trên hộ tống hạm Nhật Tảo HQ10 trong trận hải chiến với Trung Quốc vào ngày 19-1-1974) từ bà Nguyễn Thị Lựa và anh Nguyễn Hoàng Sa, đến từ huyện Thái Lai, thành phố Cần Thơ, là vợ và con trai của Trung sĩ Nguyễn Thành Trọng.

Đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy trao tặng bản đồ xã Hòa Long, quận Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cho UBND huyện Hoàng Sa. Ảnh: NGỌC HÀ
Đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy trao tặng bản đồ xã Hòa Long, quận Hòa Vang cho UBND huyện Hoàng Sa. Ảnh: NGỌC HÀ

Thay mặt Ban tổ chức, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử thành phố, phát động đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hiến tặng những hình ảnh, tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; các kỷ vật của các nhân chứng và thân nhân nhân chứng từng sống trên quần đảo Hoàng Sa; các văn bản, thư tịch của Nhà nước Việt Nam và các quốc gia khác thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; những hình ảnh, hiện vật khác thể hiện hoạt động của người dân Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam...

Theo ông Tiếng, nhiều năm qua, không ít cá nhân, tổ chức người Việt Nam trong và ngoài nước đã tự nguyện hiến tặng cho UBND huyện Hoàng Sa nhiều tư liệu, hiện vật quý hiếm, có giá trị pháp lý chứng tỏ người Việt Nam đã thật sự thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa trước khi Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép toàn bộ quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974. Tất cả tư liệu, hiện vật ấy đang được chính quyền thành phố Đà Nẵng bảo quản cẩn mật và sẽ được trưng bày trang trọng tại Nhà trưng bày Hoàng Sa. Với cuộc phát động lần này, kỳ vọng sẽ có thêm những hình ảnh, tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, việc phát động hiến tặng tư liệu, hiện vật cho Nhà trưng bày Hoàng Sa là việc làm hết sức ý nghĩa và kịp thời trong bối cảnh Nhà trưng bày Hoàng Sa sắp đi vào hoạt động. Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị các cấp, các ngành liên quan đôn đốc hoàn thành công trình đúng tiến độ để Nhà trưng bày đi vào hoạt động cuối năm 2016.

“Nhà trưng bày Hoàng Sa là công trình đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước và thành phố Đà Nẵng. Tôi mong muốn người dân trong và ngoài nước đóng góp nhiều hiện vật hơn nữa, mang lại sự phong phú cho Nhà trưng bày, cũng như thêm bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa. Lãnh đạo thành phố cam kết gìn giữ tài liệu bằng tất cả trái tim của mình, góp phần cho sự nghiệp đấu tranh và gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Đặng Việt Dũng nói.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.