.

Dũng cảm cứu 20 thủy thủ tàu Hà Tiên 01

.

Sáng 22-2, mặc dù đã nghỉ ngơi một ngày, một đêm sau chuyến cứu nạn “có một không hai”, các thủy thủ tàu SAR 412 vẫn còn mệt mỏi. Dẫu vậy, họ vẫn trực trên tàu để chờ hiệu lệnh khi cấp trên gọi. Kể về hành trình cứu nạn tàu Hà Tiên 01 bị chìm tại vùng biển Thừa Thiên - Huế tối 20-2, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn không sao quên được giây phút sinh tử ấy; bởi theo anh, nếu quyết định chậm, tính mạng của các thủy thủ tàu Hà Tiên 01 có thể bị chìm dưới biển sâu.

Khẩn trương đưa các thủy thủ tàu bị nạn sang tàu SAR 412 (ảnh do tàu SAR 412 cung cấp).
Khẩn trương đưa các thủy thủ tàu bị nạn sang tàu SAR 412 (ảnh do tàu SAR 412 cung cấp).

“Lúc 18 giờ 50 ngày 20-2, tàu SAR 412 nhận lệnh của cấp trên đi cứu nạn 20 thủy thủ tàu Hà Tiên 01. 15 phút sau, tàu rời bến với 12 thủy thủ cùng bác sĩ của Da Nang MRCC. Mới ra tới Mũi Nghê, sóng đánh liên hồi. Tàu tròng trành, chao nghiêng.

Phải tăng ga hết cỡ, tàu cũng chỉ đạt vận tốc 21 hải lý/giờ (trong khi thiết kế 26 hải lý/giờ)”, thuyền trưởng Sơn nhớ lại. Anh Sơn cho biết, sóng biển chỉ 2m là tàu đã nghiêng lắc dữ dội, đằng này sóng cao 4m. Con tàu chạy ngược sóng, dập dềnh, có lúc tưởng chừng như bị lấp chìm trong từng đợt sóng.

Qua liên lạc bộ đàm với tàu bị nạn, anh em được biết mỗi lúc nước tràn vào tàu nhiều hơn, thủy thủ hoang mang, lo sợ. “Chúng tôi cố gắng động viên họ, hướng dẫn mọi nghiệp vụ để họ đối phó và không sợ hãi.

Tuy nhiên, các thủy thủ tàu Hà Tiên 01 vẫn hoảng loạn vì nước tràn quá nhiều vào khoang máy, có nguy cơ chìm nhanh”, thuyền trưởng Sơn nói. Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn hướng dẫn cho thuyền trưởng tàu Hà Tiên 01 bằng mọi cách phải tận dụng cho tàu chạy khi có thể và không được rời tàu, chuẩn bị hạ phao cứu sinh để chờ tàu cứu nạn đến.

Gần 3 giờ vượt sóng cao từ 4-5m, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu bị nạn. Lúc đó đã 21 giờ 55 ngày 20-2. “Sóng quá lớn, tàu SAR 412 không thể áp sát được tàu bị nạn nên phải hạ neo khoảng 50 mét và họp khẩn để nghiên cứu cách tiếp cận. Tàu Hà Tiên 01 đã chìm gần ½ tàu, thủy thủ hoảng loạn, nhưng khi thấy tàu cứu nạn đến đã mừng reo”, thủy thủ Nguyễn Đình Trùng (tàu SAR 412) nhớ lại.

Phương án được đưa ra. Bằng kinh nghiệm, thủy thủ tàu cứu nạn đưa chiếc ca-nô nhỏ luồn lách qua từng đợt sóng dữ để cứu thuyền viên và phải mất 4 chuyến mới cứu xong. “Đây là chuyến cứu nạn lịch sử của tàu SAR 412 vì sóng quá lớn, phải mất đến 2 giờ đồng hồ mới đưa được 20 thủy thủ tàu Hà Tiên 01 sang tàu cứu nạn”, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn thổ lộ.

Điều đặc biệt trong chuyến cứu nạn này, theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, lãnh đạo Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng Giám đốc Viet Nam MRCC và Giám đốc Da Nang MRCC thường xuyên túc trực trên máy để chỉ đạo. “Lúc gần 24 giờ ngày 20-2, khi tôi thông báo về cho các cấp đã cứu thành công 20 thủy thủ tàu Hà Tiên 01, khi đó họ mới thở phào nhẹ nhõm”, anh Sơn chia sẻ.

Trở về đất liền an toàn, 20 thủy thủ của tàu Hà Tiên 01 được cán bộ tàu SAR 412 nói riêng, Da Nang MRCC nói chung quan tâm chu đáo, lo ăn ở suốt một đêm trước khi bàn giao cho chủ tàu.

Thuyền trưởng tàu Hà Tiên 01 Ngô Văn Thể bày tỏ: “Nếu không có sự khẩn trương của cán bộ thủy thủ tàu SAR 412 thì tính mạng anh em chúng tôi rất nguy hiểm. Chúng tôi cảm ơn tinh thần dũng cảm của anh em tàu SAR 412, cảm ơn tập thể lãnh đạo của các cấp, ngành đã khẩn trương chỉ đạo cứu nạn, giúp chúng tôi thoát được cơn nguy hiểm”…

Sáng 22-2, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải biển quốc tế Bình Minh (Hải Phòng) đã gửi thư cảm ơn Da Nang MRCC nói chung và tập thể, cán bộ thủy thủ tàu SAR 412. Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Da Nang MRCC vui mừng chia sẻ: “Tôi đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ thủy thủ tàu SAR 412 khi vượt qua hiểm nguy, bằng trí tuệ, nghiệp vụ của mình đã cứu an toàn 20 thủy thủ tàu Hà Tiên 01 trong thời tiết cực kỳ nguy hiểm”.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.