.
NGÀY HỘI SỬ HỌC ĐÀ NẴNG 2016

Bồi đắp lý tưởng sống cho thế hệ trẻ

.

Từ 1-3 đến cuối tháng 5-2016, Hội Khoa học Lịch sử (KHLS) Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi các hoạt động và sự kiện phong phú, thiết thực hưởng ứng Ngày hội Sử học Đà Nẵng năm 2016 (gọi tắt là Ngày hội).

Tại cuộc họp bàn kế hoạch tổ chức Ngày hội diễn ra chiều 20-2, Chủ tịch Hội KHLS Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng khẳng định, khơi dậy tinh thần yêu nước, những bài học quý về ý thức xả thân vì đại nghĩa trong lịch sử dân tộc hướng vào các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ, là mục đích cao nhất của hoạt động này.

Kỷ niệm những dấu ấn lịch sử quan trọng

Theo ông Bùi Văn Tiếng, Ngày hội năm nay tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm sự kiện nhân dân Đà Nẵng làm chủ thành phố 76 ngày đêm (1966 - 2016), 90 năm ngày cả nước để tang cụ Phan Châu Trinh (24-3-1926 - 24-3-2016) và 100 năm ngày Thái Phiên hy sinh vì đại nghĩa (17-5-1916 - 17-5-2016).

Đây là năm thứ tư Ngày hội được tiến hành nhằm góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ông Bùi Văn Tiếng chia sẻ, thông qua hoạt động ý nghĩa này sẽ tạo diễn đàn thiết thực để trao đổi học thuật giữa các nhà nghiên cứu, giảng dạy lịch sử và những người quan tâm, yêu mến lịch sử thành phố Đà Nẵng.

4 điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động sẽ được phối hợp tổ chức bài bản, chuyên nghiệp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Trong đó, về nội dung kỷ niệm 50 năm sự kiện nhân dân Đà Nẵng làm chủ thành phố 76 ngày đêm, Hội KHLS phối hợp với các đơn vị liên quan và Báo Đà Nẵng tổ chức các hoạt động như: ra số Báo Đà Nẵng Cuối tuần chuyên đề 50 năm sự kiện nhân dân Đà Nẵng làm chủ thành phố 76 ngày đêm; gắn bia ghi nhớ sự kiện, dự kiến khởi công vào ngày 20-3-2016.

Nhiều địa điểm đã từng lưu dấu sự kiện này như: Công viên Diên Hồng, Nhà hát Trưng Vương, Công trường Quách Thị Trang, Đài Phát thanh Đà Nẵng (cũ)…, nhưng lần này, Hội KHLS đề nghị trước mắt gắn bia di tích tại Bến xe lam chợ Cồn, nay thuộc khuôn viên Siêu thị BigC Đà Nẵng.

Nêu cao ý thức bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Cũng trong thời gian này, Hội KHLS phối hợp với Quận ủy Liên Chiểu và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phấn đấu kết hợp dựng bia ghi nhớ sự kiện ngày đầu Mỹ đổ quân vào Đà Nẵng trực tiếp tham chiến ở Việt Nam.

Riêng về nội dung kỷ niệm 90 năm ngày cả nước để tang Phan Châu Trinh, Hội KHLS phối hợp với các đơn vị và Báo Đà Nẵng tổ chức ra trang chuyên đề 90 năm ngày cả nước để tang Phan Châu Trinh trên Báo Đà Nẵng Cuối tuần. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tưởng niệm 90 năm ngày mất của cụ Phan Châu Trinh tại Trường THPT Phan Châu Trinh...

Theo chương trình, Hội KHLS cũng sẽ phối hợp với các đơn vị và Báo Đà Nẵng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày Thái Phiên hy sinh vì đại nghĩa… Sau ngày giỗ Thái Phiên, Hội KHLS phối hợp với Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tổ chức hội thảo tìm hiểu sâu về những nội dung liên quan đến phong trào yêu nước và cách mạng ở đất Quảng nói riêng, ở Trung Kỳ và cả nước nói chung trong khoảng thời gian từ năm 1908 đến năm 1916; lồng ghép với tổng kết Ngày hội Sử học Đà Nẵng 2016.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn Đoàn Xuân Hiếu, học và hiểu rõ về lịch sử đất nước thông qua những câu chuyện và sự kiện lịch sử được nghiên cứu trên cơ sở khoa học là một việc làm được Thành Đoàn Đà Nẵng chú trọng, luôn đề cao trong nhiều năm qua nhằm giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc, của những người con quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng đã không tiếc tuổi thanh xuân xả thân vì đại nghĩa.

Do vậy, Thành Đoàn Đà Nẵng không chỉ hưởng ứng tích cực chuỗi các hoạt động trong Ngày hội mà sẽ lồng ghép vào các sự kiện trọng đại của tuổi trẻ như: Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 75 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15-5) để tăng hiệu quả tuyên truyền, nêu cao ngọn lửa yêu nước và ý thức bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc trong thế hệ trẻ Đà Nẵng hiện tại và tương lai.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.