.

Trước ngày hội giao quân

.

Toàn thành phố Đà Nẵng đang rộn ràng chuẩn bị lễ giao, nhận quân vào ngày mai (23-2). Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, 950 thanh niên ưu tú sẽ lên đường tòng quân trong mùa xuân này. Niềm vui, niềm tự hào được vinh dự làm người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam như ánh lên trong từng đôi mắt, từng khuôn mặt của các chàng trai trẻ.

Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng, động viên thanh niên quận Thanh Khê lên đường nhập ngũ.
Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng, động viên thanh niên quận Thanh Khê lên đường nhập ngũ.

Gia đình ông Mai Có (ở tổ 33 Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) có con trai là Mai Xuân Châu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay. Niềm vui xen lẫn niềm hy vọng đang hiện hữu trong căn nhà nhỏ.

Đón tiếp lãnh đạo chính quyền, các hội, đoàn thể của phường đến thăm hỏi, động viên, ông Có phấn khởi bày tỏ: “Khi biết con có lệnh gọi nhập ngũ, gia đình tôi rất vui và tự hào, chúng tôi luôn động viên cháu chuẩn bị tinh thần vững vàng để lên đường hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đóng góp cho quê hương”.

Còn anh Mai Xuân Châu cho biết: “Xác định tuổi trẻ là phải cống hiến, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày nhập ngũ và sẽ tích cực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, anh Đinh Quốc Trung (ở phường Hòa Hiệp Nam) vừa vui mừng, vừa băn khoăn. Nhà Trung có 2 anh em, cha làm nghề biển, mẹ bán hàng ăn nhỏ, em gái học bậc THCS, anh Trung đang làm công nhân khu công nghiệp và là lao động chính trong gia đình.

Bà Nguyễn Thị Bê, mẹ anh Trung cho biết: “Gia đình tôi có hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, nhà neo người, con trai đi nghĩa vụ là sự hụt hẫng lớn… Nhưng dù sao gia đình vẫn động viên Trung nhập ngũ để rèn luyện, trưởng thành sau này giúp ích cho xã hội”.

Còn Trung không giấu được sự bồi hồi: “Dù phải xa gia đình 2 năm, lo lắng cho cha mẹ ở nhà nhưng tôi thấy thật vinh dự khi trở thành chiến sĩ. Tôi mong muốn được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân ngũ, góp phần bảo vệ đất nước bình yên”.

Anh Đinh Quốc Trung và anh Mai Xuân Châu là 2 trong số 130 thanh niên quận Liên Chiểu nhập ngũ năm nay. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng tất cả đều xác định tốt tư tưởng, sẵn sàng cho ngày lên đường.

Để có được kết quả 100% thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ, chính quyền, đoàn thể, các ban, ngành của quận Liên Chiểu đã chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ các khâu, từ tuyên truyền giáo dục, xét duyệt, khám sức khỏe đến phát lệnh, động viên gia đình và thanh niên yên tâm phấn khởi làm tròn nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Được biết, hầu hết các gia đình thanh niên nhập ngũ của quận Liên Chiểu có đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, đa số làm công nhân tại các khu công nghiệp, thu nhập không ổn định, nhưng ý thức của các thanh niên này với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vẫn luôn được đặt lên hàng đầu.

Trước ngày lên đường, từng địa phương đã tập trung làm tốt các khâu gặp mặt, động viên, quản lý quân số bảo đảm cho ngày hội giao quân diễn ra trong không khí từng bừng, sôi nổi và đạt chất lượng cao nhất.

Trước những thay đổi của Luật Nghĩa vụ quân sự, để bảo đảm công tác giao quân ngay sau Tết, các địa phương trên địa bàn thành phố đã làm tốt công tác tuyển quân như: đăng ký nghĩa vụ quân sự, quản lý điều tra, nắm thực lực và tổ chức xét duyệt số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các quận chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường thâm nhập, kiểm tra soát xét, thực hiện đúng “3 cử, 4 công khai’, tạo thuận lợi cho việc khám tuyển sức khỏe, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết: “Năm nay, chúng tôi đã làm tốt tất cả các khâu, nhất là việc gặp mặt, động viên, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm đưa con em lên đường nhập ngũ”.

Khác với mọi năm, từ năm 2016, thành phố sẽ chỉ tổ chức giao quân một lần sau Tết Nguyên đán. 950 thanh niên ưu tú của toàn thành phố sẽ khoác ba lô lên đường trong tiếng nhạc quân ca hùng tráng. Tình yêu quê hương, Tổ quốc sẽ là hành trang thôi thúc họ vững bước, viết tiếp truyền thống quê hương Đà Nẵng anh hùng.

Với sự chu đáo của các đơn vị nhận quân, sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị và nhất là tinh thần xung kích, tự nguyện của thanh niên, công tác giao nhận quân năm 2016 được kỳ vọng sẽ thành công tốt đẹp, trở thành ngày hội tòng quân tưng bừng của toàn thành phố.

CÁT TƯỜNG

;
.
.
.
.
.