.

Tăng cường đồng thuận, tạo động lực mới

.

Phải tăng cường đồng thuận xã hội, tạo động lực mới, sức mạnh mới để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020) đi vào cuộc sống từ đầu năm 2016.

Nhiệm vụ quan trọng nổi bật của Mặt trận các cấp thành phố trong năm nay là công tác xây dựng chính quyền. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với Báo Đà Nẵng về nhiệm vụ năm 2016 của Mặt trận.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng

* Ông đánh giá thế nào về chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố năm 2016?

- Có thể nói khác với mọi năm, Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2016 là nhiệm vụ với khối lượng công việc rất lớn của Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp của thành phố. Đây là năm đầu tiên Mặt trận và các tổ chức thành viên cùng các tổ chức trong hệ thống chính trị tổ chức đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đi vào cuộc sống.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nổi bật của năm nay là Mặt trận và các tổ chức thành viên tham gia tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Cùng với việc tổ chức, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, Mặt trận thành phố tập trung tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới-Đô thị văn minh” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Mặt khác, Mặt trận các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt vai trò phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Với ý nghĩa đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên xác định cần phải tạo được niềm tin mới, tăng cường đồng thuận, tạo động lực mới, sức mạnh mới nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2016, tạo tiền đề phát triển thành phố cho những năm tiếp theo.

* Như ông đã nói nhiệm vụ xây dựng chính quyền nổi bật của Mặt trận trong năm 2016 là tham gia tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Vậy vai trò của Mặt trận trong nhiệm vụ này như thế nào?

- Theo quy định của pháp luật, Mặt trận có vai trò quan trọng trong việc hiệp thương giới thiệu những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, tâm huyết vì dân, vì nước để cử tri lựa chọn bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội và cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp tại địa phương.

Để chọn được người có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức xứng đáng đại diện cho nhân dân, Mặt trận phải làm tốt ngay từ khâu thông qua các hội nghị hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, số lượng. Điểm mới của bầu cử kỳ này là chúng ta bầu cử đại biểu Quốc hội đồng thời bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp thành phố; quận, huyện; phường, xã.

Để chuẩn bị cho công tác này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ triển khai phổ biến, quán triệt cho Mặt trận các cấp về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 2015, các luật có liên quan và tập huấn quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử, công tác giám sát bầu cử.

Đồng thời Mặt trận các cấp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm cho nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc bầu cử; trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của cử tri trong việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

* Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận năm nay có gì mới, thưa ông?

- Năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, quận, huyện, phường, xã phối hợp với các tổ chức thành viên và Thường trực HĐND thành phố giám sát và vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật.

Đây cũng là một hình thức tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận. Đồng thời Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội trên một số lĩnh vực do Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ đạo, trong đó công tác phản biện cũng được xác định là hết sức quan trọng.

Chúng ta đã biết, năm 2014, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố được Ban Thường vụ Thành ủy đặt hàng phản biện dự án cầu đi bộ qua sông Hàn theo tinh thần Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Hoạt động phản biện thành công và tạo được kinh nghiệm bước đầu cho Mặt trận thành phố.

Trên cơ sở đó, năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật của thành phố chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy và UBND thành phố để phản biện dự án hầm đường bộ chui qua sông Hàn. Mục đích của hoạt động phản biện này là lấy ý kiến của các chuyên gia, các tầng lớp nhân dân về dự án này.

* Cảm ơn ông!

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.