.

Lo Tết cho người nghèo

.

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Tại Đà Nẵng, các hoạt động lo Tết cho người nghèo, trẻ khuyết tật, đối tượng chính sách đang rộn ràng để nhà nhà đều có Tết.

Tặng quà Tết cho công nhân khó khăn ở Đà Nẵng.
Tặng quà Tết cho công nhân khó khăn ở Đà Nẵng.

Chung tay lo Tết cho công nhân    

Những ngày này, khắp các khu trọ gần Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) râm ran chuyện tiền thưởng Tết, quà Tết từ các doanh nghiệp.

“Làm việc cả năm rồi, chỉ chờ nhận xong lương, thưởng và quà Tết thì hai vợ chồng đưa con về quê đón Tết với ông bà nội, ngoại. Mong tiền thưởng được nhiều hơn mới đủ trang trải, chứ bữa nay giá tàu, xe tăng, chi phí khác cũng tăng nhiều”, chị Lê Thị Lợi, công nhân Công ty Matric (thuộc KCN Hòa Khánh) nói.

Chị Lợi cho biết, lương của chị và chồng khoảng 7 triệu đồng/tháng, trong khi có đủ thứ phải chi tiêu như: tiền nhà, điện, nước, gửi con đi trẻ... nên không dư. Vì vậy, năm nào hai vợ chồng cũng đợi tiền thưởng Tết của công ty để đưa con về quê.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh tổng hợp Ân Điển: “Lo Tết cho người lao động không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp. Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay, để giữ được lao động làm việc hiệu quả thì doanh nghiệp phải có chế độ đãi ngộ xứng đáng, nhất là vào dịp Tết”.

Bà Liên hỗ trợ mỗi lao động của Công ty TNHH kinh doanh tổng hợp Ân Điển 1 tháng lương và thêm 1 tháng lương trách nhiệm (trung bình khoảng 3-4 triệu đồng/người).

Bà Đinh Thị Thanh Hà, Chủ tịch Công đoàn các KCN và chế xuất Đà Nẵng cho biết, hiện nay, hầu hết các công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp đều có kế hoạch tặng quà Tết cho người lao động. Quà Tết có thể là dầu ăn, đường, bột ngọt..., hoặc có đơn vị hỗ trợ tiền.

Bên cạnh đó, hoạt động bán hàng bình ổn giá cũng được triển khai tại các KCN Hòa Khánh, An Đồn... để giúp công nhân có điều kiện mua sắm với mức giá ổn định.

Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng, 2.800 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) sẽ được trao tặng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên toàn thành phố để giúp nhiều công nhân nghèo có điều kiện vui xuân, đón Tết.

Ngoài ra, tại các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ đều có tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên đối với người lao động, nhất là những công nhân không có điều kiện về quê dịp Tết.

Mọi nhà đều có Tết

Hiện nay, các cấp Hội chữ thập đỏ thành phố đang vận động hơn 15.000 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) để hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn”, do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động.

Hoạt động này nhằm trợ giúp trực tiếp, kịp thời cho các đối tượng nghèo, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng, giúp họ vui xuân, đón Tết Bính Thân 2016. Từng gói bánh, ký gạo, chăn màn, quần áo, đồ dùng gia đình... đến các khoản tiền hỗ trợ do các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp trong dịp này sẽ là món quà thực sự ý nghĩa đối với nhiều hộ nghèo.

Không “kém cạnh” Hội Chữ thập đỏ, bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng, cũng đang tất bật chuẩn bị thư tay để gửi đến các nhà hảo tâm kêu gọi hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam. Bà Hiền cho biết, dù ít hay nhiều, tùy theo số tiền huy động được nhưng Hội sẽ chuẩn bị quà để các nạn nhân da cam và gia đình đón Tết đủ đầy.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, thuộc Sở LĐ-TB&XH cho biết, bên cạnh mức tiền hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ đặc biệt nghèo, năm nay, thành phố hỗ trợ gần 700 tấn gạo cho hơn 13.600 hộ nghèo, đặc biệt nghèo, không còn sức lao động, phụ nữ đơn thân..., với mức hỗ trợ 15 kg/nhân khẩu.

Bà Hương cho biết, Công ty Viettel đã đồng ý tặng 1.000 chiếc điện thoại di động với tổng trị giá 660 triệu đồng cho hộ đặc biệt nghèo của Đà Nẵng nhân dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, thành phố cũng đã quyết định chi hơn 15 tỷ đồng trợ cấp cho các đối tượng chính sách.

Theo đó, bổ sung thêm nhóm đối tượng thân nhân cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa đã hy sinh, từ trần, không có thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, mức trợ cấp 500.000 đồng/người. Ngoài ra, mức trợ cấp đối với thân nhân của cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa đang hưởng tuất từ trần tăng từ 300.000 đồng lên 500.000 đồng/người.

Tết chưa đến nhưng đã thấy hương xuân ấm áp trong từng phần quà, tấm bánh, trong sự sẻ chia của cả cộng đồng dành cho người nghèo.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.