.

Chưa đạt 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày

.

ĐNĐT - Đầu tư cơ sở vật chất để đảm bảo 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày theo Nghị quyết số 88/NQ-HĐND của HĐND thành phố là nội dung quan trọng được bàn luận tại Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 12 và 13 của HĐND thành phố ngày 17-4.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Hân cho biết, quá trình đầu tư xây dựng các công trình được triển khai thành 2 đợt. Đợt 1 có 19 công trình, trong đó công trình Trường tiểu học Trần Cao Vân được chuyển sang đầu tư đợt 2 do đang triển khai các thủ tục quy hoạch và đầu tư theo chủ trương chọn địa điểm quy hoạch xây dựng mới tại trụ sở Hội Nông dân thành phố. Trong đợt 2 có 33 công trình.

Tuy nhiên, theo giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, xây xong 114 phòng học thì tỉ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày mới đạt 90%. Như vậy, so với thời hạn của Nghị quyết của HĐND thành phố thì không đạt.

Đại biểu Huỳnh Phước cho rằng sẽ khó đảm bảo tiến độ theo Nghị quyết 88 đề ra và phá vỡ tiêu chuẩn trường chuẩn vì phải cơi nới trường học; do đó, UBND thành phố cần có giải pháp đồng bộ.

Đại biểu Trần Văn Huy cũng cho biết, hiện quận Thanh Khê có 8/15 trường thiếu phòng học với khoảng 72 lớp và năm nay mới chỉ giải quyết được 12 lớp nên rất khó để đạt được tiến độ theo tinh thần Nghị quyết 88.

Đại biểu Phạm Tấn Xử nêu thực trạng Liên Chiểu là quận thiếu trường học nhiều nhất so với các quận, huyện khác. Và đề nghị hiện nay quận còn nhiều đất trống, do đó thành phố nên chọn địa điểm để xây dựng trường đạt chuẩn ngay từ ban đầu.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối vốn đầu tư bởi cuối năm 2016, thành phố phải dành số tiền 1.500 tỷ đồng để trả nợ trái phiếu vào năm 2017.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho rằng không thể vì mục tiêu 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày mà bất chấp các tiêu chí trường chuẩn. HĐND thành phố sẽ xem xét lại mục tiêu này. Trước mắt, đối với công trình nào đã bố trí vốn, yêu cầu UBND thành phố phải triển khai nhanh, đồng thời ưu tiên bố trí vốn cho những địa phương thiếu phòng học, quá tải học sinh.

Trong 33 công trình, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tài chính chọn lựa những công trình ở những địa phương thực sự có nhu cầu cấp bách. Chủ tịch HĐND thành phố cũng đồng ý với ý kiến đề xuất xây dựng mới Trường tiểu học Trần Cao Vân tại địa điểm cũ của Hội Nông dân thành phố và Trường tiểu học An Khê tại Trung tâm giống cây trồng ở phường An Khê.

ĐOÀN LƯƠNG - SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.