.

Nâng cao chất lượng các hội đồng tư vấn

.

Trong những năm gần đây, nét mới của Mặt trận thành phố là việc thành lập các hội đồng tư vấn (HĐTV) nhằm đổi mới phương thức và nội dung hoạt động của Mặt trận theo tinh thần Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị.

Thông qua hoạt động của các Hội đồng tư vấn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội. TRONG ẢNH: Hội nghị phản biện dự án cầu đi bộ qua sông Hàn.  		                 Ảnh: SƠN TRUNG
Thông qua hoạt động của các Hội đồng tư vấn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội. TRONG ẢNH: Hội nghị phản biện dự án cầu đi bộ qua sông Hàn. Ảnh: SƠN TRUNG

Trong nhiệm kỳ 2009-2014, Mặt trận thành phố đã thành lập 3 HĐTV: HĐTV dân chủ - pháp luật, văn hóa - xã hội và tôn giáo - dân tộc. Mỗi hội đồng có nhiệm vụ tư vấn về những nội dung liên quan đến hoạt động của Mặt trận thành phố.

Nhiệm vụ của các hội đồng là nghiên cứu chính sách, pháp luật, chương trình, đề án, dự án… chuẩn bị ban hành, hoặc đã và đang thực hiện để Mặt trận thành phố thực hiện chức năng giám sát, phản biện. HĐTV còn có nhiệm vụ lắng nghe dư luận xã hội, nguyện vọng của nhân dân tham mưu cho Mặt trận thành phố hướng kiến nghị giải quyết.

Các HĐTV đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm, khảo sát thực tế, tổ chức điều tra nhóm xã hội. HĐTV dân chủ - pháp luật đã phối hợp tổ chức hội thảo về: “Vị trí, vai trò và trách nhiệm, quyền hạn của MTTQ Việt Nam theo quy định tại Hiến pháp 1992”. Hội thảo đã thống nhất về những công việc cấp bách Mặt trận phải làm để đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

HĐTV kinh tế, văn hóa - xã hội phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố tổ chức hội thảo về “Chăm lo sinh kế cho các hộ thuộc diện giải tỏa, tái định cư - nhìn từ góc độ cộng đồng”. Ý kiến nhiều chiều tại hội thảo giúp Mặt trận thành phố đánh giá thực trạng tình hình khu vực tái định cư nhằm tìm ra những giải pháp tạo sinh kế tốt nhất cho người dân.

Ngoài ra, Hội đồng còn tham gia đóng góp tổ chức hội thảo về “15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng - Thực tiễn và kinh nghiệm”.

HĐTV tôn giáo - dân tộc đã tham gia hội thảo về đề tài “Các tôn giáo với chương trình an sinh xã hội, tham gia hội thảo về công tác hòa giải ở cơ sở”. HĐTV dân chủ - pháp luật tổ chức hội thảo về “Nâng cao năng lực giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp” nhằm nâng cao năng lực giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận các cấp trong điều kiện thành phố đang thực hiện không tổ chức HĐND quận, huyện, phường.

Nổi bật là hội nghị lấy ý kiến phản biện dự thảo phương án kiến trúc xây dựng cầu đi bộ qua sông Hàn. Ý kiến của các chuyên gia trong Hội đồng, các nhà hoạt động thực tiễn đã được lãnh đạo thành phố đánh giá cao và tiếp thu.

Bên cạnh đó, các HĐTV còn tích cực góp ý các dự án luật, các chủ trương, chính sách của thành phố, dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992,  Luật Đất đai sửa đổi, Luật MTTQ Việt Nam sửa đổi; góp nhiều ý kiến thiết thực vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ X; góp ý các báo cáo của Mặt trận về xây dựng chính quyền tại các kỳ họp HĐND thành phố.

Tuy nhiên, hoạt động của các HĐTV vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Mặt trận trong thời kỳ mới và đòi hỏi của nhân dân. Hạn chế trong hoạt động của HĐTV một phần do cơ chế chính sách mới ban hành chưa thể chế hóa. Phần lớn do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thành phố chưa có giải pháp hoạt động cụ thể nên các HĐTV chưa phát huy hết khả năng, trí tuệ, kinh nghiệm của mình.

Để các hội đồng thực sự là chỗ dựa tin cậy, trong thời gian tới, Mặt trận thành phố sẽ đổi mới hoạt động tư vấn nhằm phát huy nhiều hơn trách nhiệm, trí tuệ của HĐTV về những vấn đề có ảnh hưởng đến đời sống các tầng lớp nhân dân. Các hội đồng cần tăng cường các hoạt động tư vấn để Mặt trận làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

TRẦN VĂN DƯ

;
.
.
.
.
.