.

Khơi dậy lòng nhân ái

.

“Bằng phương pháp trực quan sinh động, Mặt trận phường Hòa Thuận Đông đã huy động được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn chung tay xóa nhà tạm và hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo có hiệu quả”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thuận Đông Nguyễn Đình An chia sẻ cách làm khi nói về việc thực hiện công tác xóa nghèo trên địa bàn phường.

Từ khi được phường hỗ trợ máy bơm và dụng cụ sửa xe, gia đình chị Kim Thị Tư đã có cuộc sống đỡ vất vả hơn trước.
Từ khi được phường hỗ trợ máy bơm và dụng cụ sửa xe, gia đình chị Kim Thị Tư đã có cuộc sống đỡ vất vả hơn trước.

Nếu ai có dịp đi qua phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) vào các ngày lễ lớn của dân tộc sẽ không khỏi ngạc nhiên trước cách thức tổ chức các hoạt động và sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn. Đặc biệt, nhân dịp Ngày Quốc khánh (2-9), Đảng ủy phường đã tổ chức thành công đêm văn nghệ “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” và vận động được gần 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, nâng tổng số tiền vận động cho quỹ trong năm 2013 lên 224 triệu đồng.

Nói về hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền vận động, ông Nguyễn Đình An cho biết: “Mặt trận phường khảo sát các hộ nghèo, khó khăn có nhà xuống cấp, sau đó thông qua các hình ảnh trực quan, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân có thu nhập hỗ trợ giúp đỡ họ sửa chữa nhà, trao phương tiện sinh kế”. Đặc biệt, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được triển khai đồng bộ từ phường tới khu dân cư và có sự quan tâm phối hợp của cả hệ thống chính trị đã huy động thêm nguồn lực xã hội góp phần tích cực thực hiện chương trình giảm nghèo của phường.

Qua mô hình gửi thư kêu gọi, kèm theo hình ảnh các nhà tạm, nhà xuống cấp của hộ nghèo và các buổi tổ chức văn nghệ gây quỹ đã có nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hưởng ứng tích cực, điển hình là Hội LHPN phường, Hội CCB phường, chùa Bảo Quang, Tổng Công ty Sông Thu, Ban Quản lý chợ Hòa Thuận, Xí nghiệp Toyota, Giáo xứ Hòa Thuận… Nhờ vậy, trong 5 năm qua phường đã vận động được hơn 975 triệu đồng. Với số tiền trích từ nguồn quỹ này, phường đã tập trung hỗ trợ các hộ nghèo làm mới và sửa chữa 61 căn nhà; trao học bổng, phương tiện sinh kế cho 183 trường hợp.   

Là một trong những hộ thoát nghèo nhờ hỗ trợ phương tiện sinh kế, anh Trần Viết Thắng phấn khởi cho biết: “Từ khi được phường tạo điều kiện thuê nhà chung cư, đời sống gia đình tôi đã ổn định. Trước đây, công việc rất khó khăn lại phải thuê nhà ở 1,4 triệu đồng/tháng thì nay đã có nhà chung cư chỉ thuê với giá 420.000 đồng/tháng. Nhờ có chiếc xe máy của phường cấp, mỗi tháng tôi chạy xe thồ cũng kiếm được 1,5 triệu đồng nên cũng đủ ăn”. Còn chị Kim Thị Tư (tổ 65) thì chia sẻ: “Được phường hỗ trợ máy bơm và dụng cụ sửa xe, chồng tôi mở quán sửa xe máy tại nhà và có thêm thu nhập mà không phải vất vả như trước đây”.  

Ngoài ra, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường còn liên kết với Bệnh viện Quân y 17, Trung tâm TDTT Quốc phòng 3, Tiểu đoàn 6 và Tiểu đoàn 8 Quân khu 5 trực tiếp khảo sát, hỗ trợ và tạo điều kiện cho hộ nghèo sản xuất, bảo đảm thoát nghèo một cách bền vững. Bằng nhiều nguồn hỗ trợ, phường đã xóa 122 hộ nghèo trong năm 2013, đạt 121% kế hoạch. Từ đầu năm đến nay, phường đã vận động được 90 triệu đồng, đạt 60% kế hoạch. Với những kết quả trên, hằng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thuận Đông đều được UBND thành phố tặng Bằng khen.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.