.
BÍ THƯ THÀNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND THÀNH PHỐ TRẦN THỌ LÀM VIỆC VỚI SỞ XÂY DỰNG

Khắc phục quy hoạch treo, đầu tư các công trình văn hóa

.

Sáng 27-2, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ có buổi làm việc với Sở Xây dựng thành phố. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan thuộc Sở Xây dựng và thành phố.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ dẫn chứng về tình trạng công viên sử dụng sai mục đích, gây lãng phí ngân sách đầu tư. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Trần Thọ dẫn chứng về tình trạng công viên sử dụng sai mục đích, gây lãng phí ngân sách đầu tư. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đặt nhiều câu hỏi và yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng làm rõ nhiều vấn đề như: quản lý quy hoạch, quản lý thiết kế kiến trúc, cấp phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình, quản lý chung cư… Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy đề nghị ngành đưa ra giải pháp để nhanh chóng khắc phục bất cập, hạn chế trong hiệu quả sử dụng của các khu vui chơi, công viên và các công trình văn hóa.

Chất lượng công trình giáo dục thấp

Bí thư Thành ủy Trần Thọ thắc mắc, tại sao cùng trên địa bàn thành phố nhưng những công trình, dự án thực hiện trong khối Đảng, được mang ra đấu thầu công khai; trong quá trình giám sát, thi công tiết kiệm từ 12 đến 21% chi phí nhưng chất lượng qua thẩm định đều đạt và vượt. Trong khi đó, hàng loạt công trình khác không những không tiết kiệm chi phí hoặc tiết kiệm rất thấp nhưng chất lượng lại không bảo đảm yêu cầu. Dẫn chứng rõ nhất là những công trình xây dựng trường học của ngành Giáo dục, sau 8 đến 10 năm thì xuống cấp, phải bổ sung kinh phí nâng cấp, sửa chữa. “Chúng ta phải quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng làm nhanh, nhiều nhưng lại mau hư”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhắc nhở.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Mai Đức Lộc dẫn chứng công trình Trường THPT Phan Châu Trinh hiện đã xuống cấp rất rõ, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Khu cảnh quan cây xanh không cân đối hài hòa. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Huỳnh Đức Thơ cho hay, qua kiểm tra của sở thì một số công trình giáo dục sau khoảng 10 năm sử dụng đã cho thấy sự xuống cấp. Đây là một trong những vấn đề mà Sở Xây dựng cần đặc biệt quan tâm để nâng chất lượng quản lý thi công các công trình xây dựng nói chung trên địa bàn thành phố trong thời gian đến. Nhiều ý kiến đề nghị Sở Xây dựng cần nghiên cứu quy hoạch những khoảng không gian trống, có bố trí cây xanh và hạn chế thấp nhất việc phá vỡ quy hoạch. Bên cạnh đó, trong quy hoạch chiến lược cần tính toán bố trí một số điểm xây tượng đài sao cho hợp lý, hài hòa, tạo thêm điểm nhấn kiến trúc cho thành phố. Vấn đề xử lý các điểm ngập úng, quy hoạch vỉa hè cần được ngành lưu tâm hơn.

"Thành phố không thể làm giàu cho những người đã có nhà mà còn xin thuê chung cư rồi cho thuê lại, bán hay bỏ trống. Nếu lừa bán cho người nghèo thì không những có lỗi mà còn có tội với dân”

Bí thư Thành ủy Trần Thọ

Không để “treo đi rồi treo lại” làm khổ dân

Ngoài 5 ưu điểm nổi bật của Sở Xây dựng, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ rõ 4 hạn chế của ngành trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Trong đó sự phối hợp giữa quy hoạch và kế hoạch đôi khi chưa chặt chẽ. “Bên xây dựng vẽ ra rồi nhưng ông kế hoạch không đưa vào phân bổ vốn; phân kỳ chưa hợp lý, có khi lại song song nhau. Trong khi đó, có những việc bức xúc cần phải tiến hành ngay như công trình tại khu Đầm Rong thì chưa được triển khai kịp thời”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Về vấn đề quy hoạch treo, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, qua rà soát, thành phố đã hủy bỏ hàng loạt quy hoạch treo, quy hoạch không khả thi. Điều này khiến người dân vùng quy hoạch rất phấn khởi. “Thực tế thời gian qua có một số đề án quy hoạch chưa cho thấy sự tối ưu. Quy hoạch nhanh, nhiều nhưng chưa chắc chắn nên bắt buộc phải điều chỉnh. Ngành Xây dựng phải khắc phục nhanh tình trạng quy hoạch treo đi rồi treo lại gây khổ dân”.

Về việc quy hoạch bến du thuyền trên sông Hàn, Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Xây dựng phải làm đầu mối, phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan để triển khai hiệu quả theo hình thức xã hội hóa trong năm 2014 và 2015. Trước yêu cầu phát triển một loại hình du lịch mới, độc đáo như du thuyền, Bí thư Thành ủy đề nghị phải tiến hành khẩn trương, nếu doanh nghiệp quá chậm trong thi công thì có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở, thậm chí thu hồi. Không để tình trạng treo triền miên trên bờ, bây giờ lại treo tiếp dưới sông.

Buộc nghỉ việc nhà trưởng chung cư nếu tiếp tay vi phạm

Để chấn chỉnh những sai phạm về việc sang nhượng trái phép chung cư, trong thời gian qua, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thu hồi nhiều trường hợp chung cư sử dụng sai mục đích. Tuy vậy, đến nay vẫn còn 2 trường hợp tại quận Ngũ Hành Sơn không chấp hành chủ trương, buộc phải cưỡng chế. Bên cạnh đó, qua kiểm tra, phát hiện 118 trường hợp tiếp tục sai phạm phải tiến hành thu hồi. Chỉ đạo vấn đề này, Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu kiên quyết xử lý theo quy định. Đối với các trường hợp đảng viên, Bí thư Thành ủy đề nghị Đảng ủy khối Các cơ quan và Đảng ủy khối Doanh nghiệp thành phố chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc kiểm tra, nếu phát hiện đảng viên sai phạm thì xử lý kỷ luật. Sở Nội vụ tăng cường giám sát quản lý cán bộ, công chức nhằm phát hiện và xử lý vi phạm. “Thành phố không thể làm giàu cho những người đã có nhà mà còn xin thuê chung cư rồi cho thuê lại, bán hay bỏ trống. Nếu lừa bán cho người nghèo thì không những có lỗi mà còn có tội với dân”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh.

Vấn đề hiện nay là làm thế nào để ngăn chặn tiếp tay vi phạm về quản lý chung cư. Đề nghị cơ quan chức năng phải giám sát và kiểm tra nhà trưởng của từng chung cư, không để tái diễn tình trạng một số nhà trưởng chung cư tiếp tay nhận tiền của chủ hộ chung cư chỉ để làm một việc là tối đến lên mở cửa phòng, bật đèn để qua mặt cơ quan chức năng. Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu phải tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện nhà trưởng tiếp tay vi phạm thì buộc nghỉ việc ngay lập tức; đồng thời thống nhất chủ trương cho phép bán thí điểm chung cư trong thời gian đến để giải quyết tốt chủ trương “3 có”, trong đó “có nhà ở” của thành phố.

Dẫn chứng bằng những bức ảnh chụp tại hiện trường, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, một số công viên, khu vui chơi của thành phố hiện nay không những không phát huy tác dụng mà còn sử dụng sai mục đích, có nơi dùng để làm chỗ đậu ô-tô cho các “đại gia”, và thậm chí nuôi bò!

Làm tốt hơn công tác quy hoạch, thiết kế, quản lý chất lượng công trình

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trần Thọ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực lớn của Sở Xây dựng trong việc hoàn thành những nhiệm vụ được giao; góp phần trực tiếp vào thành tựu xây dựng và phát triển đô thị Đà Nẵng hiện đại. Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị Sở Xây dựng tập trung thực hiện tốt việc rà soát điều chỉnh quy hoạch. Lưu ý khâu quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc, nhất là tạo những điểm nhấn; không được phép làm tùy tiện và giảm tối đa quy hoạch treo. Cần nâng cao chất lượng khảo sát thiết kế, dự toán công trình, hạn chế gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị đôn đốc đẩy nhanh tổ chức thi công bến du thuyền trên sông Hàn; khẩn trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư các khu vui chơi, giải trí, nhất là Công viên 29-3 và Công viên Thanh niên. Ngành Xây dựng cần tích cực đẩy nhanh tiến độ 10 công trình trọng điểm. Trong đó, lưu ý việc xử lý nhanh các thủ tục liên quan với tinh thần không để doanh nghiệp chờ mà phải chủ động trước yêu cầu của doanh nghiệp. Phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các dự án chuyển đổi lòng vòng để trục lợi.

Đi liền đó là tiến hành thu hồi, không để lãng phí. Tăng cường quản lý, kiên quyết lập lại trật tự quản lý chung cư; hỗ trợ tối đa các dự án xây dựng và phát triển nhà ở xã hội đã có chủ trương thực hiện. Ngành Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tránh tình trạng “một cửa nhưng hai khóa”. Bí thư Thành ủy Trần Thọ đồng ý đề xuất của Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố để chọn Đảng bộ Sở Xây dựng thực hiện thí điểm Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về nội dung “5 xây”,“3 chống”. Tăng cường quản lý lập lại trật tự đô thị. Thống nhất chọn quận Hải Châu làm thí điểm về lập lại trật tự đô thị để nhân rộng trên toàn địa bàn thành phố. Phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung kết luận của lãnh đạo thành phố làm việc với 3 đơn vị liên quan đến các dự án nhà ở xã hội.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị Sở Xây dựng rà soát việc thực hiện những gì đã hứa trước cử tri tại kỳ họp HĐND thành phố vừa qua. Nêu rõ những việc làm được và chưa làm được, đưa ra giải pháp khắc phục. Tiếp tục kêu gọi đầu tư xã hội hóa trồng cây xanh, điện chiếu sáng, đường hoa. Tiếp tục thực hiện những nội dung qua kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước; báo cáo kết quả với lãnh đạo thành phố. Đối với một số kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét giải quyết từng kiến nghị cụ thể.

Đầu tư các công trình văn hóa

Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng nhanh chóng phối hợp với các đơn vị chức năng, bổ sung kế hoạch, bố trí vốn, phân kỳ đầu tư từ nay đến năm 2015 các công trình văn hóa như: nâng cấp thư viện Khoa học tổng hợp, quy hoạch xây dựng nhà hát lớn thành phố tại khu Đa Phước, quy hoạch Trung tâm Văn hóa thành phố, nâng cấp bảo tàng điêu khắc Chăm, bảo tàng Mỹ thuật và nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. “Chúng ta không sợ thiếu vốn, chỉ sợ không quyết tâm cao. Bởi lĩnh vực văn hóa đã có sự cảnh báo về sự đầu tư chưa xứng tầm”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ lưu ý.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.