.

Đoàn lãnh đạo thành phố làm việc tại Champasak

.

* Hỗ trợ 2,5 tỷ đồng giúp Champasak lắp đặt điện chiếu sáng

Ngày 9-3, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cùng các thành viên Đoàn công tác tại Nam Lào đã đến thăm và làm việc với Tỉnh ủy, Ủy ban Chính quyền tỉnh Champasak (Tây Nam Lào).

 

Mô tả ảnh.
Đồng chí Trần Thọ thăm Trung tâm Tiếng Việt tại Trường Đại học Champasak. Ảnh: M.H

Đồng chí Somsanit Butivong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Champasak đã thông báo với đoàn kết quả phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian qua. Theo đó, GDP của tỉnh năm 2010 đạt 6.254 tỷ kip, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39,37 triệu USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 1.097 USD. Tỉnh đang tập trung thúc đẩy, khuyến khích đầu tư trong nước và nước ngoài nhằm tạo cơ hội để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Năm 2011, tỉnh Champasak phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển kinh tế 10,3%/năm, GDP tăng 7,8% và thu nhập bình quân đầu người ước đạt 1.213USD.

Nhân chuyến thăm của Đoàn cán bộ lãnh đạo Đà Nẵng, đồng chí Somsanit Butivong đề nghị tiếp tục duy trì các chuyến thăm, giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao hai địa phương, đồng thời, cùng nhau hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu việc triển khai xây dựng hệ thống điện chiếu sáng cho 2km đường của tỉnh. Về lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch, đồng chí đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục trao đổi kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Qua đó, phát triển giao thương, vận chuyển hàng hóa, khách du lịch giữa hai địa phương và tạo cơ hội để doanh nghiệp Đà Nẵng cũng như Champasak phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thọ đánh giá cao việc hợp tác giữa hai địa phương, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Đồng chí nhất trí việc tiếp tục kế hoạch hợp tác phát triển giáo dục và trước mắt, công bố quyết định hỗ trợ tỉnh bạn 700 triệu đồng mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Tiếng Việt và cấp 3 suất học bổng đại học tại Đà Nẵng cho học sinh Champasak. Được biết, từ năm học 2004-2005 đến nay, thành phố đã tiếp nhận 64 học sinh tỉnh Champasak đến học tại Đại học Đà Nẵng và hiện 18 cán bộ nhận học bổng thành phố đã tốt nghiệp và trở về công tác tại Champasak.

Về hợp tác phát triển thương mại, du lịch, xuất khẩu, đồng chí Trần Thọ khẳng định, thành phố sẽ giao cho các sở cùng những cơ quan tham mưu đề xuất kế hoạch cụ thể. Ngoài ra, UBND thành phố đã cử cán bộ sang khảo sát, nghiên cứu phương án giúp Champasak lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cho đoạn đường 2km. Trên cơ sở đó, Đà Nẵng quyết định sẽ thiết kế, thi công dự án này với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 2,5 tỷ đồng. Dịp này, Đoàn công tác cũng đã bàn giao cho tỉnh Champasak “Bản đồ quy hoạch thị xã Pakse”, góp phần giúp tỉnh bạn xây dựng phương án tối ưu trong quy hoạch, phát triển đô thị.

* Trước đó, Đoàn cán bộ lãnh đạo thành phố đã đến thăm Trường Đại học Champasak. Tại đây, đồng chí Trần Thọ đã chúc mừng những thành tựu bước đầu mà trường đã đạt được từ khi thành lập đến nay. Đồng chí đánh giá cao nỗ lực của nhà trường trong công tác giảng dạy, học tập cũng như việc mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Phó Bí thư Trần Thọ đề nghị nhà trường tiếp tục phát huy hiệu quả của Trung tâm Tiếng Việt và cam kết hỗ trợ thêm trang thiết bị cho trung tâm, góp phần giúp nhà trường giảng dạy tiếng Việt hiệu quả, chất lượng.

Cũng trong chiều ngày 9-3, Đoàn công tác đã đến thăm Hội Việt kiều tỉnh Champasak. Đồng chí Trần Thọ mong rằng, bà con Việt kiều tại Champasak tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả, vừa góp phần làm cầu nối để mở rộng mối quan hệ giao lưu giữa nhân dân hai nước Việt – Lào, đồng thời phấn đấu là những công dân gương mẫu trên đất nước bạn.

M.H

;
.
.
.
.
.