.
Phường Hòa Minh

Hơn 1.000 hộ dân thiếu nước sạch

.

Mấy năm gần đây, hơn 1.000 hộ dân ở các tổ 53, 53A, Hòa Phú 1, Trung Nghĩa 3 và Trung Nghĩa 5, phường Hòa Minh (Liên Chiểu) phải sử dụng nguồn nước từ giếng đóng bị ô nhiễm nặng, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, phát sinh bệnh tật.

Sử dụng nước ô nhiễm

Mặc dù đã lọc qua bể cát, nhưng nguồn nước giếng đóng ở tổ 53, phường Hòa Minh vẫn còn mùi tanh, khó chịu.

Tổ 53 và 53A có hơn 400 hộ dân sinh sống xen lẫn trong khu vực nghĩa địa. Những năm gần đây, nguồn nước ở khu vực này bị ô nhiễm nặng, nước giếng có màu vàng đục và nồng nặc mùi phèn, dù vậy, hằng ngày, người dân nơi đây cũng phải sử dụng để ăn uống, giặt giũ. Tiếp xúc với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Sáu than thở: Trước đây, nguồn nước nơi này ngọt và trong lắm, không hiểu sao thời gian gần đây nguồn nước có màu vàng đục, hôi mùi phèn. Giặt áo quần thì bị úa vàng, uống vào thì có vị tanh. Nhưng khổ nỗi, do không có nước máy, nên gia đình tôi cũng phải sử dụng. 

Để hạn chế sự ô nhiễm của nguồn nước, người dân ở đây đã xây bể cát để lọc nước. Tuy lọc bằng phương pháp này nước có trong hơn, nhưng mùi tanh của nước vẫn còn. Anh Sự, nhà ở tổ 53 dẫn chúng tôi đến bể lọc nước của nhà anh xem các lớp cặn màu vàng đục bám đầy trên bể lọc cát. Sau khi múc thử một ly nước đã qua hệ thống lọc trong bể cát, mùi tanh nồng của nước vẫn còn khó chịu. Anh Sự kể: Thấy nguồn nước giếng đóng bị ô nhiễm, gia đình tôi mua nước bình về để uống hằng ngày, còn nước giếng dùng nấu ăn, giặt giũ. Nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn, vợ chồng tôi phải ngừng mua nước bình về uống, do tốn tiền quá.

Ở khu vực Hòa Phú 1, Trung Nghĩa 5 và Trung Nghĩa 3, nhiều hộ dân cũng chịu cảnh sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nặng từ giếng đóng. Bức xúc trước tình cảnh này, các hộ dân ở các vùng bị ô nhiễm nguồn nước đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng đưa nước máy về sử dụng, nhưng cho đến nay yêu cầu chính đáng đó vẫn chưa được giải quyết.

Nước sạch: chờ đến bao giờ?

Ông Phạm Thống, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh xác nhận, hiện nay, nguồn nước giếng đóng ở các khu vực nói trên đang bị ô nhiễm nặng nề, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dân khi sử dụng. Trước thực trạng trên, UBND phường cũng đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố khẩn trương đưa nước máy về những khu vực này cho người dân. Riêng ở khu vực Trung Nghĩa 5 và Trung Nghĩa 3, do có tuyến đường sắt Bắc-Nam chạy ngang qua, nên Công ty Cấp nước thành phố không thể đưa nước máy từ quận Liên Chiểu về được. Do vậy, UBND quận Liên Chiểu kiến nghị thành phố có giải pháp đưa nước máy từ quận Thanh Khê về khu vực này.

Để bảo đảm sức khỏe cho hơn 1.000 hộ dân nằm trong các khu vực có nguồn nước bị ô nhiễm nặng tại phường Hòa Minh, các cơ quan chức năng thành phố cần sớm triển khai thực hiện đưa nước máy về cho người dân sử dụng, giúp người dân ổn định cuộc sống, tránh nguy cơ bệnh tật có thể xảy ra do phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm lâu ngày.
                      
Bài và ảnh: HÒA KHÁNH
                       

;
.
.
.
.
.