.
ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM QUẬN SƠN TRÀ

Nâng cao vị thế của Mặt trận các cấp

Quá trình chỉnh trang đô thị ở quận Sơn Trà đã tác động đến tình hình tư tưởng, đời sống của nhân dân. Vì vậy, Mặt trận các cấp trên địa bàn quận đã tăng cường phối hợp với chính quyền, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy, vai trò và vị thế của Mặt trận vẫn chưa được chú trọng đúng mức, chất lượng hoạt động của Mặt trận cơ sở còn thấp, chưa xứng tầm.

Phạm vi hoạt động của Mặt trận các cấp ở quận Sơn Trà rất rộng, bao gồm việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội trong mọi tầng lớp nhân dân từ các nhân sĩ, trí thức đến các công thương gia, các vị chức sắc tôn giáo. Đồng thời, phát huy dân chủ trong nhân dân, huy động mọi người tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Tuy nhiệm vụ nặng nề như vậy, nhưng về nhân lực, kinh phí và cơ sở vật chất để phục vụ cho các hoạt động thường xuyên của Mặt trận các cấp trên địa bàn quận Sơn Trà còn rất hạn chế.

Theo ông Trần Văn Lực, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà thì cần nâng cao nhận thức của người dân, của các cơ quan Đảng và Nhà nước về vai trò, vị trí của Mặt trận. Một khi hiểu hết được vai trò của Mặt trận, thì các cấp chính quyền mới có sự đầu tư hợp lý về cơ sở vật chất, về kinh phí để nâng cao chất lượng hoạt động và tiếng nói của Mặt trận các cấp trên các diễn đàn chính trị. Và cũng từ đó, có những chính sách phù hợp đối với những cán bộ làm công tác Mặt trận.

Hiện nay, toàn quận có 356 Ban công tác Mặt trận hoạt động ở nhiều địa bàn dân cư khác nhau. Phần lớn cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở là cán bộ hưu trí, nhiều người làm việc bằng lòng nhiệt tình, tận tụy với công việc. Tuy nhiên, chế độ chính sách chưa hợp lý cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở. Trong đó, nhiều nơi, Ban Thanh tra nhân dân do chưa được đầu tư đúng mức nên chỉ hoạt động cầm chừng, mang tính hình thức, chất lượng hoạt động không đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Đông cho rằng: “Mặt trận thì hoạt động nhiều nhưng kinh phí dành cho những hoạt động thường xuyên của Mặt trận lại hạn hẹp, nhiều khi chỉ bằng kinh phí của một tổ chức hội, đoàn thể. Và do vậy, đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của Mặt trận”.

Trong khi đó, ông Mai Văn Tung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nại Hiên Đông cho rằng, để nâng cao vị thế của Mặt trận thì “Mặt trận phải có tiếng nói đóng góp tích cực đối với Đảng, chính quyền để Đảng, chính quyền thành phố có những định hướng đúng trong việc chăm lo đời sống của nhân dân. Đồng thời, Mặt trận phải thể hiện được tính phản biện xã hội, là nơi tập hợp, phản ánh những nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân lên các cấp chính quyền”.

Đối với phường Nại Hiên Đông, người dân mong muốn Mặt trận cần lên tiếng để giải quyết những vấn đề mang tính cấp thiết ở địa phương như: giải quyết việc làm cho những người trong độ tuổi lao động ở những khu tái định cư, tập trung hướng nghề, hướng nghiệp cho người dân, tăng cường công tác xóa đói giảm nghèo. Muốn thực hiện được những điều đó, chính quyền địa phương cần đầu tư về con người và phương tiện để Mặt trận phát huy hết vai trò của mình, thực sự là tổ chức chính trị có uy tín trong việc tập hợp, đoàn kết toàn dân.

Qua thực tiễn hoạt động, Mặt trận quận Sơn Trà nhìn nhận, công tác phối hợp hành động với các tổ chức thành viên có lúc còn hạn chế, nên chưa tạo ra được sức mạnh tổng hợp trong hoạt động. Phương thức và nội dung hoạt động của Mặt trận các cấp còn chậm đổi mới, chưa phong phú và chưa tạo nên sức hấp dẫn để thu hút sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Trong khi đó, mạng lưới Mặt trận ở một số khu dân cư chưa mạnh, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương chưa đi sâu vào cuộc sống của nhân dân.
 
Muốn nâng cao vị thế của Mặt trận các cấp, nhất thiết phải khắc phục những tồn tại nêu trên. Bên cạnh đó, sự nhìn nhận, đánh giá đúng đắn về vai trò, vị thế của Mặt trận của các cấp chính quyền quận Sơn Trà sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận ở cơ sở hoạt động hiệu quả, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

HÀ AN

;
.
.
.
.
.