.

Phát huy vai trò Mặt trận, thúc đẩy cải cách hành chính

Phường Xuân Hà là một trong 3 xã, phường đầu tiên của thành phố thí điểm thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông”. Mô hình này đến nay đã được áp dụng chung cho cả 56 phường, xã của thành phố. Với những kinh nghiệm tốt, cải cách hành chính ở phường Xuân Hà ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, xóa bỏ tư tưởng “xin-cho”. Trong đó, Ủy ban MTTQ phường đã phát huy tốt vai trò giám sát cơ quan Nhà nước theo luật định, cùng tham gia xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Thực hiện quy chế phối hợp giữa hai bên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và UBND phường đã cùng xây dựng các quy định về tác phong làm việc, trang phục, giao tiếp ứng xử của cán bộ, công chức đối với nhân dân nhằm tăng cường tính chuyên nghiệp, chuyên môn hóa cao.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường thực hiện chức năng giám sát đối với việc thực hiện các quy định này và các văn bản quy định của Trung ương, của UBND thành phố và Quyết định số 558/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND quận Thanh Khê về “Tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan chuyên môn, UBND các phường  thuộc quận Thanh Khê”. Kết quả giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường cho thấy tất cả hồ sơ hành chính hợp lệ thuộc thẩm quyền cấp phường đều giải quyết đúng hẹn. Phong cách phục vụ, giao tiếp của cán bộ, công chức tạo được hình ảnh đẹp trong lòng người dân.

Quá trình giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường có những ý kiến đóng góp, bổ sung quan trọng vào công tác CCHC của địa phương. Phường Xuân Hà đầu tư cải tạo nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ rộng, thoáng, đẹp, có bố trí đủ ghế ngồi, có ti-vi và phục vụ nước uống cho nhân dân khi đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Từ khi triển khai mô hình “một cửa liên thông”, giờ giấc làm việc được cán bộ, công chức thực hiện đúng quy định của Nhà nước. Theo quy chế của UBND phường yêu cầu cán bộ, công chức đến cơ quan sớm trước giờ hành chính 15 phút để đọc báo và nghe lãnh đạo UBND phường triển khai kế hoạch công việc trong ngày.
 
Quy định này nhằm chấn chỉnh tác phong của cán bộ, công chức phường không đọc báo hoặc làm việc riêng trong giờ hành chính, gây lãng phí quỹ thời gian công. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cũng phối hợp với UBND phường điều chỉnh thời gian và ghép nội dung các cuộc họp vào một cuộc họp theo hình thức “2 trong 1” hoặc “3 trong 1”, đồng thời xây dựng nội dung họp cô đọng, tránh dàn trải. Các cuộc họp phải bảo đảm công việc được triển khai, thảo luận có hiệu quả mà vẫn tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường Xuân Hà cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ban thanh tra nhân dân và 24 Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đi sâu, đi sát, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của người dân, kịp thời giải quyết những đơn thư khiếu nại, tố cáo, tạo được lòng tin vào bộ máy hành chính của phường. Từ các phản ánh của nhân dân, Ủy ban MTTQ phường có cơ sở giám sát chặt chẽ hơn quá trình phục vụ dân của cán bộ, công chức, kịp thời kiến nghị lãnh đạo UBND phường chấn chỉnh trường hợp sai phạm.
 
Bên cạnh đó còn hướng dẫn tận tình nhân dân thực hiện những quy định về tác phong, cách ứng xử khi đến làm việc tại nơi công cộng. Chị Nguyễn Thị Phú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Hà cho biết: “Trước đây, một số người dân đến làm việc tại UBND phường trong trang phục luộm thuộm, cung cách ứng xử còn thiếu tế nhị, không phù hợp với văn hóa công cộng, chúng tôi đã giải thích, hướng dẫn cho họ, giúp họ tạo được nền nếp lịch sự”.
 
Thông qua hoạt động giám sát và bằng những việc làm thiết thực của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Hà và các tổ chức thành viên đã và đang có những đóng góp quan trọng thúc đẩy CCHC ở địa phương.

NGUYỆT QUẾ

;
.
.
.
.
.