.
Đại hội lần thứ 4 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố lần thứ 4 (Nhiệm kỳ 2009-2014)

Tập hợp đội ngũ trí thức góp phần vào sự nghiệp phát triển thành phố

.

* Liên hiệp Hội đón nhận Huân chương Lao động hạng ba

(ĐNĐT) - Sáng ngày 10-4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (LHHKH&KT) thành phố tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2009-2014, với sự tham dự của 158 đại biểu chính thức.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Trần Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Thư ký Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trí thức tiêu biểu của thành phố và đại diện LHH các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam...

Thừa nhiệm nhiệm Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Bá Thanh trao Huân chương Lao động hạng ba cho Liên hiệp các Hội KH&KT thành phố.

Báo cáo tại Đại hội do TS Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch LHH nhiệm kỳ 3 nêu lên những kết quả nổi bật của hoạt động LHH trong 5 năm qua. Theo đó, trong công tác tổ chức, LHH đã đón nhận 3 thành viên mới, nâng tổng số hội thành viên lên 29 hội và 10 trung tâm trực thuộc, quy tụ hơn 10 nghìn hội viên thuộc hầu hết các ngành, lĩnh vực chủ yếu của khoa học, công nghệ, xã hội nhân văn.

Trên lĩnh vực hoạt động chính trị-xã hội, LHH đã tham gia có trách nhiệm trong việc giới thiệu 17 đại biểu trí thức tham gia HĐND thành phố, 1 đại biểu Quốc hội là trí thức trẻ thành phố; tham gia vào các hội đồng của thành phố.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành LHH đã tổ chức nhiều hoạt động như hội thảo, báo cáo chuyên đề; nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm của LHH để phổ biến kiến thức, nâng cao trình độ cho hội viên. Nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học; tư vấn, phản biện và giám định xã hội là những hoạt động tích cực của LHH; trong đó có việc triển khai nghiên cứu 8 đề tài khoa học cấp thành phố, triển khai 6 nhiệm vụ, tổ chức tốt Hội thi Sáng tạo kỹ thuật với sự tham gia của gần 1 nghìn giải pháp; tư vấn và phản biện các công trình đạt hiệu quả...

Đại hội đã thảo luận, xây dựng phương hướng chung cũng như các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong hoạt động LHH nhiệm kỳ 4 (2009-2014). Đó là tập trung xây dựng LHH thành phố ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có đủ năng lực tập hợp sâu rộng đội ngũ trí thức KH&CN. Từ đó, LHH phát huy tiềm năng trí tuệ, tập trung nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; tổ chức phối hợp tư vấn, phản biện và giám định xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chung của thành phố...

Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực xây dựng và phát triển tổ chức, hoạt động chính trị-xã hội, phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học; tư vấn, phản biện và giám định xã hội, hoạt động đối ngoại cũng đã được đề ra nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong hoạt động của LHH trong thời gian qua; đồng thời chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm cũng như những yêu cầu đối với LHH trong giai đoạn mới để nâng cao chất lượng hoạt động, tập hợp rộng rãi đội ngũ trí thức, đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển của thành phố trong thời kỳ CNH, HĐH.

Nhân dịp này, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố đã trao cho LHH bức trướng có dòng chữ “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng: Đoàn kết-Đổi mới-Hội nhập-Phát triển”

Phát biểu của đồng chí Phạm Văn Tân, Tổng Thư ký Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam cũng đã đánh giá cao những quả đạt được trong hoạt động của LHH thành phố và cho rằng, những thành công này là kinh nghiệm quý báu trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các LHH khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đồng chí yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền và đơn vị liên quan của thành phố cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát cũng như phối hợp chặt chẽ để LHH thành phố hoạt động hiệu quả; đồng thời chỉ đạo LHH Đà Nẵng cần nâng cao năng lực, đổi mới phương thức hoạt động, có hình thức và nội dung phong phú, hiệu quả để nâng cao vai trò, vị thế của LHH, tham gia thực hiện những nhiệm vụ của địa phương và cả nước, cống hiến tích cực hơn vào sự nghiệp phát triển chung.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành LHH nhiệm kỳ 2009-2014 gồm 43 thành viên, Ban Thường vụ gồm 14 thành viên. Ông Phạm Kiều Đa được bầu làm Chủ tịch LHH; các Phó Chủ tịch gồm các ông: Trần Văn Thiết, Huỳnh Phước và Hồ Kỳ Minh.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng ba cho LHH thành phố vì có những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2004-2008; UBND thành phố và LHHKH&KT Việt Nam tặng bằng khen cho LHH thành phố vì có thành tích xuất sắc trong công tác LHH năm 2008.

Tin và ảnh: N.T

;
.
.
.
.
.