.

Ngổn ngang hàng quán vỉa hè

.

Buổi sáng, ngồi thưởng thức một tách cà-phê; buổi chiều, nhâm nhi một cốc rượu, ly bia hay lạc vào một “shop” nào đó để tìm mua áo quần… Tất cả đều có trên  các vỉa hè ở  Đà Nẵng.

Cà phê... vỉa hè

Cà-phê vỉa hè.
Thành phố Đà Nẵng đã tốn biết bao tiền của và công sức để kẻ vạch trên vỉa hè nhằm khu biệt những khoảng không gian dành cho người đi bộ. Khi làm được điều này, người dân ai nấy cũng mừng rơn. Thế nhưng, hiện nay các chủ quán cà-phê cóc trên các tuyến đường đều phải “sorry” người đi bộ và “mời” họ xuống lòng đường đi cho thoải mái.

Cứ mỗi sáng sớm thức dậy, ai đó chạy thể dục trên các tuyến đường đều phải thảng thốt với cảnh người người tấp nập tại quán cà- phê trên vỉa hè để  “ngắm xe chạy, người đi”. Tất cả các quán đều “dọn ra lề đường”để khách ngồi  cho mát. Những người đi bộ thì chào thua.

Trên một số đoạn đường như Nguyễn Chí Thanh, Lê Lai, Lê Độ hay đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng…, hầu như vỉa hè không còn chỗ nào để người đi bộ chen chân, buộc họ phải lấn xuống lòng đường để đi. Tại quán số 4 trên đường Lê Lai, bất cứ lúc nào cũng thấy xe cộ dựng cả ra lòng đường.

Ăn, nhậu, áo quần cũng tràn ra… vỉa hè

Áo quần xuống phố...

Không chỉ có những quán cà-phê mà cả những quán ăn, quán nhậu cũng thi nhau lấn chiếm vỉa hè . Tập trung các “nhà hàng” vỉa hè nhiều nhất phải kể đến đường Phạm văn Đồng, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo, Âu Cơ, Tôn Đức Thắng... Những quán nhậu, quán ăn vỉa hè thường không bảo đảm về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm đối với người tiêu dùng.

Dạo một vòng quanh các đường Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Triệu Nữ Vương, Hoàng Diệu... hàng áo quần từ loại “sida” đến mặt hàng cao cấp đều “rủ nhau ra vỉa hè”. Đã có du khách khi đến Đà Nẵng ngạc nhiên trước cảnh vỉa hè trở thành hàng quán, nói đùa như thật: Văn hóa vỉa hè đó chăng?

 Có thể nói rằng, những thứ gọi là “vỉa hè” nói trên đã gây ra không ít bất cập cho một thành phố văn minh như Đà Nẵng. Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã không ít lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, nhưng dẹp được chỗ này lại mọc chỗ kia, và vấn nạn này hiện nay chẳng khác nào căn bệnh nan y ung thư đang di căn...

Bài và ảnh: BÙI NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.