Multimedia

Chào năm học mới!

17:41, 02/09/2022 (GMT+7)

 

 

 

 
 

 

 

 

 

Trước thềm năm học mới, Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (quận Cẩm Lệ) hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 10 theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện đã có 400 em làm thủ tục nhập học. Thầy Phan Hữu Thịnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã xếp lớp cũng như công bố cho phụ huynh học sinh được biết danh sách lớp và danh mục sách giáo khoa. Đồng thời tiến hành duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, vệ sinh các phòng học và phòng bộ môn để chuẩn bị cho năm học mới. Về mặt con người, nhà trường được bổ sung nhân sự giảng dạy kịp thời để bảo đảm cho năm học này”.

Theo thầy Thịnh, năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên mà Trường THPT Nguyễn Văn Thoại có học sinh lớp 12. Hiện đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của nhà trường đang nỗ lực để giúp các em có một năm học gặt hái nhiều thành công. Ngoài ra, với việc học sinh lớp 10 sẽ chính thức học sách giáo khoa mới theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ năm học này, nhà trường đang nỗ lực thực hiện chỉ thị của các cấp để hoàn thành chương trình cho năm học.

 

 

Tại Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu), trước thềm khai giảng, đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường có mặt dọn dẹp, chỉnh trang không gian phòng học, khuôn viên để đón học sinh đến trường. Theo cô Hà Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, năm nay, Trường Tiểu học Núi Thành có hơn 1.700 học sinh, trong đó có 307 em vào lớp 1. Hiện tại tổng số lớp của trường là 39, tăng 3 lớp so với năm học trước, vì thế nhà trường đang chủ động bố trí thêm 3 phòng học mới để bảo đảm đủ phòng học, đồng thời tuyển dụng thêm giáo viên hợp đồng để bảo đảm nhân sự đứng lớp. Ngoài ra, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến phụ huynh, người giám hộ về ý nghĩa, lợi ích của tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh.

Khuôn viên Trường Mầm non 19-5 (quận Hải Châu) những ngày cuối tháng 8-2022 rộn ràng tiếng cười đùa của các em nhỏ. Trong không khí tựu trường sớm, giáo viên nhà trường khẩn trương dọn dẹp lại không gian vui chơi, sơn sửa các tiểu cảnh, chỉnh trang phòng học để đón các bé đến lớp.

 

Cô Lê Thị Bích Trâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2022-2023, nhà trường tuyển sinh theo chỉ tiêu được giao là 415 học sinh, đạt 100% chỉ tiêu. Năm trước, vì dịch bệnh mà ngày khai giảng bị hạn chế, vì thế bản thân các cô giáo rất vui khi năm học này các bé có được buổi khai giảng trọn vẹn bên bạn bè. Phương châm của nhà trường là tạo nên môi trường giáo dục an lành, hạnh phúc để các bé khỏe mạnh, hướng đến giáo dục các bé lòng yêu thương và biết ơn cuộc sống, phát huy được khả năng bản thân”.

Bước vào năm học 2022-2023, Hệ thống trường liên cấp Sakura - Olympia (quận Hải Châu) có hơn 250 học sinh từ bậc mầm non đến cấp THPT. Những ngày này, nhà trường đã tổ chức đón học sinh đến lớp, đồng thời triển khai chương trình học đầy đủ cho các khối lớp.

 

Theo thầy Brad Roode, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Olympia: “Trong năm học này chúng tôi nỗ lực tăng cường, nâng cao chương trình giảng dạy để bảo đảm kiến thức đầy đủ nhất cho các em học sinh. Các thầy, cô đã làm việc miệt mài gần như trong cả mùa hè để có giáo án tốt nhất, giúp các em vào năm học mới bắt kịp kiến thức mà chương trình học yêu cầu”.

Chị Vũ Thị Hảo (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) là phụ huynh em Lê Vũ Quỳnh Hương, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên cho biết, điều khiến chị yên tâm nhất đó là dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, các bé được đến trường khai giảng và học tập trực tiếp.

 

Ngày 14-7-2022, Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa X thông qua nghị quyết hỗ trợ học phí 9 tháng của năm học 2022-2023 cho trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và ngoài công lập (trừ các trường có vốn đầu tư nước ngoài). Theo đó, các em được hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí công lập năm học 2022-2023 do HĐND thành phố quy định. Các đối tượng đã được giảm học phí theo các chính sách của Trung ương và thành phố được cấp bù phần hỗ trợ cho bằng 100% mức thu học phí công lập năm học 2022-2023. Chủ trương này nhận được sự ủng hộ từ phía nhà trường, phụ huynh và học sinh.

 

 

“Thu nhập của hai vợ chồng tôi không nhiều, chủ yếu lo tiền sữa, sách vở, áo quần cho các con. Vì thế, chủ trương hỗ trợ 100% học phí là một chủ trương nhân văn, đúng đắn, giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí trang trải. Đối với nghị quyết hỗ trợ 100% học phí trong năm học 2022-2023 cho tất cả học sinh từ mầm non đến THPT cả công lập và ngoài công lập, tôi rất mong chủ trương này được tiếp tục duy trì trong những năm tiếp theo”, anh Hồ Văn Giáp, phụ huynh em Hồ Thị Minh Ngọc, học sinh lớp 3/1, Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (quận Liên Chiểu) chia sẻ.

Theo cô Lê Thị Bích Trâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19-5 (quận Hải Châu), các khoản chi trước mỗi năm học cho học sinh, đặc biệt với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn luôn là một khoản không nhỏ, nhất là sau ảnh hưởng Covid-19. Vì vậy, việc miễn học phí cho học sinh thực sự giúp các phụ huynh giảm bớt một phần áp lực chi tiêu. Chính sách này rất nhân văn, thể hiện được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền thành phố trong việc chăm lo cho giáo dục và hỗ trợ người dân thành phố ổn định cuộc sống hậu Covid-19.

 

 

Liên quan việc tuyển dụng giáo viên năm học 2022-2023,  căn cứ chỉ tiêu số lượng người làm việc được giao, Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các quận, huyện đang rà soát lại số lượng chỉ tiêu, số lượng người làm việc và nhu cầu tuyển dụng giáo viên ở từng môn học tại các trường học trực thuộc, tổng hợp, xây dựng kế hoạch và báo cáo Sở Nội vụ thẩm định, phê duyệt để tổ chức tuyển dụng. Hiện nay, UBND các quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã được Sở Nội vụ phê duyệt kế hoạch tuyển dụng.

 

Ngành giáo dục thành phố tiếp tục triển khai Đề án Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 6-6-2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo. Ngành kịp thời tham mưu thành phố quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, trong đó ưu tiên đầu tư cho cấp mầm non, tiểu học và bảo đảm thiết bị tối thiểu theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Đồng thời, sở phối hợp UBND các quận, huyện tập trung nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án về tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm đủ phòng học theo lộ trình; ưu tiên bố trí phòng học để 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; xây dựng bổ sung phòng học, phòng chức năng, phòng thư viện.

“Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện; các trường, trung tâm trực thuộc sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến phụ huynh, người giám hộ về ý nghĩa, lợi ích của tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh, học viên theo tài liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cung cấp nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ đưa con em đi tiêm chủng với phương châm “Tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”, bà Thuận cho hay.

 

 

Sau 2 năm liên tiếp tham gia khai giảng theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng Covid-19, trong năm học mới 2022-2023 này, nhà trường, học sinh và phụ huynh đón chào một lễ khai giảng trực tiếp đầy rộn ràng. Mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã sẵn sàng từ nỗ lực của ngành giáo dục thành phố.

 
 
 
 

 

.