Multimedia

Đà Nẵng tấp nập đón du khách

14:12, 02/05/2022 (GMT+7)

 

 
 
 

Sáng 29-4, sân bay quốc tế Đà Nẵng nhộn nhịp, rộn ràng hơn bởi các chuyến bay đưa nhiều đoàn khách đến thành phố. Ngoài các chuyến bay nội địa còn có 3 chuyến bay quốc tế từ Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, trong đó chuyến bay từ Incheon (Hàn Quốc) là chuyến đầu tiên từ thị trường này đến Đà Nẵng sau một thời gian dài bị gián đoạn.

 

Người ra đón, tiếng chào hỏi rộn ràng khắp khu vực sân bay. Anh Jin Woo, du khách Hàn Quốc chia sẻ, Đà Nẵng là thành phố đầu tiên anh chọn đi du lịch sau thời gian dài ở nhà quá lâu do Covid-19. Đây cũng là lần đầu tiên Jin Woo đến Đà Nẵng, anh háo hức để được đi chơi, tham quan các điểm du lịch của Đà Nẵng mà bạn anh (đã đi trước đó) giới thiệu.

Trong chuyến bay đến Đà Nẵng từ Singapore, anh Alex (quốc tịch Úc) rất ngạc nhiên khi được chào đón tại sân bay. Anh đã tìm hiểu về thành phố và cho biết sẽ lưu trú tại Đà Nẵng khoảng 10 ngày để trải nghiệm, tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng sau đó sẽ tiếp tục hành trình để khám phá các thành phố khác của Việt Nam.

 

Những ngày này, các khu, điểm bãi biển của Đà Nẵng tấp nập khách. Đến Đà Nẵng trong những ngày chớm hè, ông Dương Văn Tài (du khách Bình Phước) cảm nhận rõ sự sôi động của thành phố du lịch, đặc biệt vào tối cuối tuần có rất đông du khách đứng đợi xem cầu Rồng phun lửa, phun nước. Ông Tài bày tỏ: “Những ngày lưu trú tại đây, chúng tôi cảm nhận được sự sôi động, nhộn nhịp của một thành phố du lịch. Từ chỗ ở đến các dịch vụ đi lại, tham quan, chúng tôi đều rất hài lòng, nhân viên rất nhiệt tình, thân thiện với du khách”.

Chỉ trong hơn một tháng mở cửa hoàn toàn du lịch, Đà Nẵng đã tổ chức rất nhiều hoạt động, thu hút khách đến từ mọi miền đất nước và khách quốc tế. Đơn cử trong 3 ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 9 đến 11-4), Đà Nẵng đón 77.870 lượt khách. Trong đó, lượng khách theo các đường bay quốc tế và nội địa đến ước khoảng 38.979 khách với 262 chuyến bay.

Lượng khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5, ước tính nhiều hơn nữa vì ngày nghỉ lễ kéo dài. Theo đó, thống kê sơ bộ của Sở Du lịch thành phố cho biết, tổng lượng khách tham quan du lịch tại Đà Nẵng đạt khoảng 254.000 lượt, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 246.600 lượt khách, tăng hơn 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021; khách quốc tế đạt khoảng 7.400 lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021 (do năm ngoái chưa mở lại các đường bay quốc tế).

Một số khu, điểm du lịch ước đạt lượng khách cao trong cả kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 như: Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 50.000 khách; Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón khoảng 25.000 khách; Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn đón khoảng 13.000 khách; Khu du lịch Mikazuki Water Park 365 đón khoảng 15.000 khách… Khách đường thuỷ nội địa ước đạt 7.000 lượt khách.

 

Một trong những hoạt động mở màn trong mùa hè này để thu hút du khách là chuỗi hoạt động nằm trong chương trình khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2022 diễn ra từ ngày 28-4 đến 3-5.

Trưởng ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Nguyễn Đức Vũ cho biết, đây là chương trình được UBND thành phố cho phép tổ chức thường niên từ năm 2014, đến nay chương trình đã trở thành một sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn thu hút người dân, du khách trong và ngoài nước tham gia.

 

Chương trình khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2022 diễn ra tại các bãi biển Mỹ An, T18, Mỹ Khê, các bãi biển trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành và một số địa điểm thuộc bán đảo Sơn Trà… Bên cạnh việc duy trì chuỗi các hoạt động đặc trưng như: thi đắp tượng cát nghệ thuật, chương trình biểu diễn nghệ thuật, ban tổ chức giới thiệu thêm nhiều hoạt động mới lạ và ấn tượng như: vườn bia, lễ hội Diều nghệ thuật, trình diễn dù lượn, giải hiphop Danang Summer Camp, không gian nhảy freestyle Dork Dancing, lễ hội thể thao biển Đà Nẵng - Da Nang Color Race 2022 với các hoạt động như lễ hội SUP, hội thi bơi; giải dù lượn không động cơ “Bay trên biển bạc”…

Đặc biệt là bãi biển đêm Mỹ An với sân khấu chiếu phim ngoài trời, sân khấu nghệ thuật bar biển và các xe thức ăn lưu động mới lạ phục vụ người dân và du khách dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay.

Cũng trong dịp lễ này, các khu, điểm du lịch lớn trên địa bàn có các chương trình, hoạt động dành cho du khách như tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, du khách có thể trải nghiệm tàu hỏa leo núi kéo dài gần 430m; lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival 2022; thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật “The battle of the Moon Kingdom”; tại Công viên châu Á - Asia Park các buổi tối cuối tuần, du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục trình diễn lân sư rồng; trải nghiệm các gian hàng ẩm thực, các chương trình âm nhạc…

 

Mới đây, ngành du lịch thành phố đã tung ra chương trình kích cầu du lịch 2022 với chủ đề “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng” với các gói sản phẩm nhiều ưu đãi, đa dạng cho từng thị trường khách. Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho biết, lần trở lại này các sản phẩm được chào bán tập trung vào sự đa dạng, hấp dẫn của sản phẩm, tăng trải nghiệm cho khách, vì thế ngành du lịch thành phố phối hợp các công ty lữ hành, hãng hàng không để đưa ra những sản phẩm tối ưu, hợp lý nhất. Các sản phẩm của gói kích cầu lần này dành cho rất đông thị trường khách gồm cả xa và gần.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World, Giám đốc Công ty CP dịch vụ cáp treo Bà Nà Nguyễn Lâm An cho biết, việc kiến tạo sản phẩm mới không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu du khách, chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ dài ngày mà các doanh nghiệp mong muốn tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới, từ đó tạo cú hích cho du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung bứt phá nhanh trên bản đồ du lịch thế giới.

 
 

Ngay khi phục hồi các hoạt động du lịch, thành phố rất quan tâm đến việc nối lại các đường bay. Bên cạnh 8 đường bay nội địa đến Đà Nẵng đã nối lại, thành phố nỗ lực kết nối các đường bay quốc tế, trong đó các chuyến bay từ Singapore và Bangkok (Thái Lan) đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 27-3, đánh dấu chính thức việc nối lại các đường bay quốc tế sau hai năm gián đoạn vì Covid-19.

 

Dự kiến từ nay đến tháng 10-2022, sẽ có 7 hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế từ Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Malaysia… và một đường bay mới từ Ấn Độ (dự kiến tháng 9) đến Đà Nẵng với tần suất 90 chuyến/tuần (trong đó riêng Hàn Quốc dự kiến có 49 chuyến/tuần). Đồng thời, có 4 hãng hàng không đang khai thác 9 đường bay nội địa với tần suất 230 chuyến/tuần.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, trong năm 2022, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ khôi phục như thời điểm trước Covid-19 với 31 đường bay quốc tế.

Đặc biệt, ngành du lịch thành phố sẽ làm việc chặt chẽ với Qatar Airways để đưa đường bay Doha (Qatar) - Đà Nẵng trở lại hoạt động. Đây là đường bay quan trọng để kết nối Đà Nẵng với các thị trường Trung Đông và châu Âu. Đồng thời, Sở Du lịch tiếp tục xúc tiến các đường bay mới tiềm năng theo kế hoạch trước đây như đường bay đến Jakarta (Indonesia), Cebu (Philippines)… để kết nối Đà Nẵng với các trung tâm tài chính, thương mại, du lịch trong khu vực và quốc tế.

Đà Nẵng cũng nỗ lực thu hút khách đến bằng cách tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế trong đó phải kể đến sự kiện: Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á lần thứ 16 - Routes Asia được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam và Đà Nẵng là thành phố được lựa chọn đăng cai vào tháng 6-2022.

 

Từ ngày 15-3-2022, khi Chính phủ có chủ trương mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, hoạt động du lịch Đà Nẵng đã sôi động và khởi sắc rõ rệt.

Chỉ chưa đầy một tháng, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện và công bố các sản phẩm mới để thu hút khách như: Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng, lễ hội khinh khí cầu, tổ chức đón 2 đường bay quốc tế đầu tiên; ra mắt sàn giao dịch du lịch trực tuyến và tổ chức giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Hội chợ du lịch VITM Hà Nội. Công bố các sản phẩm kích cầu du lịch với chủ đề “Enjoy Đà Nẵng - Tận hưởng Đà Nẵng” và khai trương tuyến đường thủy nội địa Đà Nẵng - Lý Sơn (Quảng Ngãi)…

 

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho hay đến nay, gần như tất cả dịch vụ cơ bản nhất phục vụ du khách đã hoạt động trở lại, vừa đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch, vừa giới thiệu hệ thống sản phẩm mới, huy động nhân lực chủ chốt quay lại làm việc, khai thác sâu vào các thị trường chính.

 

Để thu hút khách, ngành du lịch thành phố rất quan tâm đến việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới. Tại buổi làm việc với đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cho biết, tới đây thành phố tiếp tục mở ra nhiều sản phẩm mới, làm mới các sản phẩm du lịch hiện có bằng cách chủ động xây dựng những chương trình, sự kiện của thành phố trong năm 2022 để khôi phục hoạt động du lịch trong đó có các chương trình lớn mang tầm quốc tế.

 
 

Bên cạnh việc định hướng cho các doanh nghiệp làm mới các sản phẩm hiện có phù hợp với xu hướng, thị hiếu của khách bằng nhiều hình thức, ý tưởng sáng tạo, bảo đảm chất lượng dịch vụ, ngành du lịch thành phố còn tăng cường công tác truyền thông, quảng bá và kích cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm.

 

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch cho biết, từ đầu năm đến nay trung tâm liên tục ký kết với các công ty truyền thông đa phương tiện về thỏa thuận tăng cường hợp tác, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch nhằm thu hút khách đến với Đà Nẵng.

Thông qua việc quảng bá du lịch Đà Nẵng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok) sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố; kích thích cộng đồng du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng thông qua các hoạt động marketing trực tuyến. Các hoạt động quảng bá trực tuyến này được xem là một trong những kênh truyền thông hiệu quả và lan tỏa nhanh nhất đến với du khách trong bối cảnh hiện nay.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, việc liên tục tổ chức các hoạt động, sự kiện cho thấy tín hiệu khả quan nguồn khách đến với Đà Nẵng. Hình ảnh thành phố nhộn nhịp với lượng khách đông từ ngày 30-4, 1-5 đã khẳng định điều đó; đồng thời là cơ sở để tiếp tục đầu tư nhằm bảo đảm phục vụ khách chu đáo, an toàn, khôi phục sớm và hiệu quả các hoạt động du lịch, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thành phố. 

 

 

 
 

 

.