Đà Nẵng qua ảnh

Một ngày tại Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước

18:25, 08/04/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ra đời cách đây hàng trăm năm, Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước nằm ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn hiện vẫn đang phát triển, đồng thời là địa điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách khi đến Đà Nẵng.

a
Các nghệ nhân khéo léo chế tạo ra các tác phẩm điêu khắc đá.

Một ngày đầu tháng 4, chúng tôi ghé thăm Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước. Tại đây, không khí lao động sản xuất vẫn rất khẩn trương. Các nghệ nhân đang cho ra đời những tác phẩm khá tinh xảo. Tiếng đục, đẽo, máy xay đá vang khắp các con đường. Anh Lê Duy, một thợ lành nghề cho biết các sản phẩm ở đây đều được làm bằng tay, qua nhiều công đoạn nên rất tỷ mỉ, vì vậy được du khách ưa thích. “Công việc này như là niềm vui đã ngấm vào máu thịt. Đồng thời, công việc từ điêu khắc đá đã giúp tôi nuôi sống cả gia đình, cho con cái ăn học”, anh Duy chia sẻ.

Ở các cửa hiệu trưng bày các sản phẩm điêu khắc đá, du khách đang ngắm và chọn sản phẩm mà mình yêu thích. “Tôi rất thích các sản phẩm tại làng nghề bởi độ tinh xảo, đẹp”, chị Lê Thuý Hằng, một du khách đến từ Hà Nội cho biết.

Các sản phẩm của Làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước rất đa dạng, từ những vật dụng hàng ngày như cối, cốc, chày, chén, ấm trà bằng đá… cho đến tượng Phật, Quan Âm, thần Vệ Nữ, doanh nhân, nhân sư, đại bàng…

Làng nghề không chỉ cung cấp sản phẩm cho khách du lịch và các cơ sở trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác.

Năm 2014, làng đá mỹ nghệ Non Nước được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Chất liệu được các nghệ nhân sử dụng rất đa dạng như đá vôi, cẩm thạch, sa thạch với nhiều màu sắc đẹp và đường vân độc đáo.

Làng đá mỹ nghệ Non nước có những gia đình có đến 4, 5 thế hệ làm nghề chế tác đá như gia đình nghệ nhân Lê Bền, Nguyễn Hùng, Nguyễn Minh, Nguyễn Long Bửu…

Hiện nay đang vào mùa du lịch, Làng nghề đá Non Nước còn gắn liền với danh thắng Ngũ Hành Sơn đã thu hút hàng vạn du khách đến thăm quan, thưởng thức những tác phẩm điêu khắc độc đáo qua những đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân.

Người nghệ nhân phải hết sức tỷ mỉ trong từng chi tiết khi chạm trổ.
Người nghệ nhân phải hết sức tỷ mỉ trong từng chi tiết khi chạm trổ.
c
Chọn đá để cắt.
d
Gia công khối cơ bản.
.1
Làm phôi.
2
Hoàn thiện sản phẩm.
am
Sản phẩm đã hoàn thiện.
s
Sản phẩm ở làng đá Non Nước luôn được khách hàng gần xa đón nhận.

P.TOÀN – P. M

.