Nâng cao mức sống gia đình chính sách

.

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà 3 tầng khang trang trên đường Nguyễn Xuân Khoát (quận Sơn Trà), ông Đặng Ngọc Xảo, thương binh 1/4 khoe: “Lương hưu và các chế độ thương binh của tôi tổng cộng trên 10 triệu đồng/tháng, với tôi, chừng đó là không tiêu hết. Vì vậy, tôi còn hỗ trợ cho mấy đứa cháu học giỏi, điều kiện còn khó khăn. Nhà cửa cũng đã xây dựng khang trang, vững chắc rồi nên rất yên tâm sống tuổi già. Đặc biệt, các ngày lễ lớn trong năm, nhất là dịp như Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, đều có đại diện lãnh đạo thành phố hoặc quận và phường đến thăm, chia sẻ động viên nên những người thương binh như chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng”.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung  (thứ hai, phải qua) thăm gia đình có công cách mạng quận Ngũ Hành Sơn nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.	Ảnh: Thanh Vân
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (thứ hai, phải qua) thăm gia đình có công cách mạng quận Ngũ Hành Sơn nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Ảnh: Thanh Vân

Chung tâm trạng, ông Lê Văn Cư - con trai của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Ngọt, ở tổ 31, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) cảm động cho biết: “Hiện mẹ tôi đã bước sang tuổi 105, dù không còn minh mẫn nhưng sức khỏe vẫn ổn. Ngoài sự chăm sóc của con cháu trong gia đình, mẹ tôi còn nhận sự chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần của Nhà nước, mỗi tháng gần 8 triệu đồng tiền chế độ chính sách; được thành phố hỗ trợ sửa chữa nhà…”.

Có thể nói, thành phố đã thực hiện rất tốt mục tiêu bảo đảm tất cả gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở nơi cư trú. Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tâm đắc: “Đến thời điểm hiện nay, có thể tự tin nói rằng thành phố Đà Nẵng không những cụ thể hóa được mục tiêu bảo đảm gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở nơi cư trú mà còn hơn thế nữa là có được sự chân tình sẻ chia và tri ân với những gia đình này bằng những việc làm rất cụ thể”.

Ông Hoàng đơn cử, riêng việc “an cư”, từ năm 1997, thành phố đã triển khai chính sách hỗ trợ rất kịp thời cho gia đình chính sách để bảo đảm tất cả đều có ngôi nhà vững chắc để ở. Tính đến nay, thành phố đã hỗ trợ trên 8.200 gia đình chính sách xây mới hoặc sửa chữa nhà ở; trong đó, có 6.300 nhà sửa chữa và trên 1.900 nhà xây mới với tổng kinh phí trên 250 tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận là mức hỗ trợ của thành phố cho mỗi trường hợp (xây mới 60 triệu đồng và sửa chữa từ 20-30 triệu đồng) là đều cao hơn khung mức quy định của Chính phủ.

Ngoài ra, sau khi xây dựng xong, thành phố còn có “quà nhà mới” là chiếc ti-vi 32 inch, nên mọi người rất vui. Đặc biệt, trong năm 2019 vừa qua, khi Trung ương không còn chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở cho gia đình chính sách, thành phố Đà Nẵng vẫn tiếp tục triển khai chương trình bằng nguồn ngân sách địa phương. Nhờ vậy, trong năm 2019 đã có 755 gia đình chính sách được hỗ trợ tổng cộng 27 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới nhà ở. Trong năm 2020, thành phố cũng đã quyết định hỗ trợ cho 605 gia đình sửa nhà và 209 nhà xây mới.

Một điều đáng ghi nhận nữa là công tác chăm sóc cho gia đình chính sách tại thành phố đã có sự lan tỏa và chung tay của toàn xã hội. Ngoài các doanh nghiệp, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các tổ chức, xã hội, các địa phương cũng thể hiện sự tri ân bằng những việc làm hết sức cụ thể và chân tình. Theo anh Lê Thiện Thanh, cán bộ phụ trách lĩnh vực người có công phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), nhiều năm qua, từ cuối mỗi năm, địa phương đã có danh sách, phương án cụ thể để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách trong diện khó khăn. Và bao giờ cũng vậy, bên cạnh các chế độ chính sách được thực hiện nghiêm túc thì còn có sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Nhờ vậy, trong năm 2019, 20 hộ gia đình chính sách của phường có khó khăn về kinh tế đến cuối năm đều cải thiện được đời sống.

Thành phố Đà Nẵng hiện có trên 10.000 người có công với cách mạng và thân nhân được hưởng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Đây là con số khá lớn so với dân số thành phố hiện nay, tuy nhiên, trong suốt những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc cho các gia đình chính sách của thành phố luôn được bảo đảm rất tốt. Đó chính là một trong những động lực để những gia đình chính sách duy trì mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở nơi cư trú như chủ trương của lãnh đạo thành phố.

Thanh Vân

;
;
.
.
.
.
.