Kiên quyết xử lý ô-tô biển kiểm soát nước ngoài vi phạm

.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng, thời gian qua có 7 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách có sử dụng phương tiện mang biển kiểm soát (BKS) nước ngoài, với số lượng khoảng 40 xe hoạt động trên địa bàn thành phố.

Theo ghi nhận, phần lớn ô-tô BKS nước ngoài (chủ yếu xe Lào) hoạt động chở khách du lịch từ Lào đến thành phố Đà Nẵng để tham quan du lịch. Tuy nhiên, theo lực lượng CSGT, việc sử dụng xe BKS Lào để vận chuyển khách du lịch giữa hai điểm đi và đến trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng như trong lãnh thổ Việt Nam đã vi phạm quy định của Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, số 72/2010/SL-LPQT ngày 17-12-2010 của Bộ Ngoại giao; trong đó, quy định xe BKS của hai nước chỉ được vận chuyển khách du lịch qua biên giới giữa hai bên.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động vi phạm Luật Giao thông đường bộ Việt Nam trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Phòng CSGT triển khai chuyên đề để xử lý. Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng CSGT Công an thành phố cho biết, chuyên đề được phòng triển khai từ 14-10-2019. Bên cạnh lực lượng của Phòng CSGT, Công an các đơn vị, địa phương cũng vào cuộc phối hợp xử lý; qua đó, tổ công tác đã chủ động xây dựng 4 kế hoạch công tác, phân công trách nhiệm, thời gian, tuyến, địa bàn cụ thể.

Kết quả, từ giữa tháng 10 đến nay, lực lượng CSGT đã kiểm tra 90 lượt ô-tô BKS nước ngoài; qua đó, lập biển bản 35 lượt trường hợp vi phạm, xử phạt gần 57 triệu đồng. Các phương tiện chủ yếu vi phạm các lỗi: Vận chuyển hành khách không đúng với quy định; phương tiện không gắn ký hiệu phân biệt quốc gia theo quy định; giấy tờ của phương tiện không có bản dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Việt theo quy định; vận chuyển khách du lịch không có hợp đồng vận chuyển.

“Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT, đến nay, số lượng phương tiện ô-tô mang BKS nước ngoài hoạt động vận chuyển khách du lịch giảm đáng kể; có một số doanh nghiệp gần như không đưa vào hoạt động. Một số phương tiện bảo đảm các loại giấy tờ và hành khách theo các quy định của pháp luật”, Thượng tá Lê Văn Lực cho biết.

Tuy nhiên, theo những cán bộ CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ, trong quá trình thực hiện chuyên đề xử lý, một số phương tiện mang BKS nước ngoài hợp thức hóa các giấy tờ liên quan đến người và phương tiện nhằm đối phó với lực lượng chức năng (hợp đồng vận chuyển, chương trình tour du lịch, danh sách khách hàng). Một số loại giấy tờ có dấu hiệu làm giả nhưng tổ công tác không có căn cứ để chứng minh, xử lý.

Để nâng cao công tác quản lý, giám sát phương biên ô-tô BKS nước ngoài trong thời gian tới, Đại tá Lê Quốc Dân, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT, Công an các cấp siết chặt công tác quản lý, xử lý ô-tô mang BKS nước ngoài vi phạm trật tự an toàn giao thông nhằm ngăn ngừa những trường hợp lợi dụng xe BKS nước ngoài để thực hiện các hành vi phạm pháp, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, khi phát hiện lỗi vi phạm nghiêm trọng cần cương quyết tiến hành xử lý nghiêm; tổ chức phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng có thẩm quyền buộc tái xuất phương tiện vi phạm ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật…

NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.