PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Trẻ em và phụ nữ trước làn khói thuốc

.

Theo Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trung bình mỗi ngày tại Việt Nam có khoảng 100 người chết vì những bệnh do hút thuốc lá chủ động và thụ động gây nên. Đáng báo động, trong số 33 triệu người không hút thuốc lá nhưng vẫn phải hít khói thuốc lá thường xuyên có đến 2/3 là phụ nữ và trẻ em.

Các hãng thuốc lá vẫn đưa nhân viên đến bán thuốc lá ở các quán nhậu, cà-phê.
Các hãng thuốc lá vẫn đưa nhân viên đến bán thuốc lá ở các quán nhậu, cà-phê.

Mới đây, đưa con đi khám tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, chị L.T.B ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà rất bất ngờ khi nghe bác sĩ nhận định bệnh tăng động ở con mình có thể do hậu quả của việc hít nhiều khói thuốc thụ động từ cha. Chị B. bất ngờ bởi nếu con chị có bị ảnh hưởng của khói thuốc lá thì cháu phải mắc bệnh phổi, sao lại bị tăng động giảm tập trung. Đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh, một lần nữa, chị lại nhận được câu trả lời tương tự từ các bác sĩ tại đây. Đến lúc này, chồng chị mới chịu thay đổi thói quen là ra ngoài hút thuốc mỗi khi có vợ con ở nhà thay vì bạ đâu hút đó.

Theo nhóm thực hiện đề tài “Đánh giá tác động của việc triển khai Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trong việc thay đổi hành vi hút thuốc lá ở người trưởng thành tại thành phố Đà Nẵng năm 2016” của Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Đà Nẵng, ít nhất trên địa bàn thành phố có 20,6% hộ gia đình hút thuốc lá thụ động và 76,1% hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc. Riêng tại khu vực công cộng như nhà ga, bến xe, các khu vực vui chơi giải trí như nhà hàng, khách sạn và cả trường học, bệnh viện - những nơi cần hạn chế thuốc lá, thậm chí “cấm hút”, thế nhưng chính ở những nơi đó, người không hút thuốc lá lại phải hít khói thuốc lá nhiều nhất.

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là rất nhiều người chồng, người cha trong gia đình vẫn giữ thói quen “thích hút thuốc lá ở đâu thì hút”, bất kể bên cạnh mình là vợ và con nhỏ. Các nhà khoa học đã chứng minh trong khói thuốc lá có đến 7.000 hóa chất độc hại, trong đó khoảng 70 chất gây ung thư cho người hút trực tiếp lẫn người hút thuốc lá thụ động; thế nhưng hại thì hại, hút vẫn hút.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.