.
Vòng đấu bảng UEFA Champions League 2015-2016:

Thành Manchester nghẹt thở ngược dòng, C.Ronaldo ghi bàn thắng thứ 500

.

ĐNĐT - Bị Wolfsburg dồn ép liên tục trong khoảng 15 phút cuối trận, phải nhờ đến may mắn, đội chủ sân Old Trafford mới có được 3 điểm đầu tiên tại UEFA Champions League mùa này. Tương tự, Manchester City cũng phải có sự trợ giúp của thần may mắn mới rời nước Đức với chiến thắng đầu tay.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ chủ sân Old Trafford.
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ chủ sân Old Trafford.

Dù có sự bổ sung từ những gương mặt trẻ như Memphis Depay hay Anthony Martial nhưng lối chơi của M.U vẫn chưa thể tạo được niềm tin với người hâm mộ. May mắn khi Louis van Gaal vẫn còn có một Juan Mata đầy kinh nghiệm để giúp Quỷ Đỏ vượt qua những thời khắc khó khăn.

Ở trận đấu vừa diễn ra vào rạng sáng 1-10 (giờ Việt Nam), chính Mata đã giúp M.U tạo nên sự khác biệt trước “Bầy sói” đến từ nước Đức. Một bàn thắng và một đường chuyền để Smalling ấn định chiến thắng 2-1, Mata hoàn toàn xứng đáng là “người hùng” của M.U ở trận đấu này.

Juan Mata (áo đỏ) là “người hùng” thực sự của M.U ở trận đấu đêm qua.
Juan Mata (áo đỏ) là “người hùng” thực sự của M.U ở trận đấu đêm qua.

Xác định những khó khăn có thể khi đối đầu cùng đội chủ sân, Wolfsburg đã chủ động thực hiện đấu pháp phòng ngự - phản công và ngay từ phút thứ 4, Daniel Caligiuri đã sớm giúp các cầu thủ khách vượt lên dẫn trước 1-0.

Sau bàn thua, M.U bừng tỉnh, đẩy cao đội hình và liên tục dồn ép đối thủ. Tuy nhiên, việc tạo nên những cơ hội rõ ràng, vốn đã hiếm hoi; khả năng dứt điểm kém càng khiến M.U bộc lộ những hạn chế của chính mình. Ngay cả Rooney, dù đối diện cầu môn Wolfsburg chỉ chừng 10 mét trong tư thế trống trải vào phút 26, cũng chỉ đưa bóng lên trời!

Mãi đến phút 34, chỉ từ tình huống Caligiuri để bóng chạm tay trong vòng cấm, M.U được hưởng quả phạt đền và Mata mới tận dụng thành công để quân bình tỷ số 1-1. Hưng phấn sau bàn gỡ, M.U thi đấu khởi sắc hơn và phút 53, từ pha đánh gót điệu nghệ của Mata, Smalling thoát nhanh, đệm bóng cận thành, giúp M.U giành được chiến thắng chung cuộc 2-1.

Ở trận đấu còn lại của bảng B, tận dụng ưu thế sân nhà, CSKA Moscow đã đánh bại PSV Eindhoven 3-2 trong một trận cầu đầy kịch tính.

CSKA Moscow (áo đỏ) và PSV Eindhoven (áo xanh) đã có một trận đấu đầy kịch tính.
CSKA Moscow (áo đỏ) và PSV Eindhoven (áo xanh) đã có một trận đấu đầy kịch tính.

Sau khi Ahmed Musa có bàn mở tỷ số từ rất sớm (phút thứ 7), Seydou Doumbia tiếp tục có “cú đúp” (các phút 21 và 36) để giúp CSKA nới rộng cách biệt thành 3-0. Lẽ ra, tiền đạo Bờ biển Ngà có thể hoàn thành cú hat-trick, đồng thời, giúp CSKA Moscow giải quyết trận đấu ngay trong hiệp 1 nếu anh thực hiện thành công quả phạt đền ở phút 44.

Tuy nhiên, Doumbia đã không chiến thắng được thủ môn Zoet của PSV Eindhoven. Chính điều này giúp đội bóng Hà Lan tìm lại được sự tự tin và vùng lên trong hiệp 2. Chỉ trong vòng 8 phút (phút 60 đến phút 68), Maxime Lestienne cũng có được “cú đúp”, rút ngắn cách biệt còn 2-3 cho PSV Eindhoven.

Đáng tiếc khi trong thế trận ấy, chiếc thẻ vàng thứ nhì của Santiago Arias vào phút 80 đã phá hỏng nỗ lực của thầy trò HLV Phillip Cocu.

Nếu CSKA Moscow không giành được chiến thắng, có lẽ, Doumbia sẽ là người ân hận nhất.
Nếu CSKA Moscow không giành được chiến thắng, có lẽ, Doumbia sẽ là người ân hận nhất.

Với kết quả này, cả 4 đội bóng ở bảng B đều có cùng 3 điểm sau 2 trận và vị trí xếp hạng tạm thời chỉ căn cứ vào số bàn thắng khi hiệu số của cả 4 đội đều bằng 0!

Manchester City cũng chỉ có thể hài lòng với chiến thắng khi đội bóng của HLV Pellegrini vượt qua đội chủ sân Moenchegladbach bằng tỷ số 2-1 với quả phạt đền của Aguero đúng vào phút 90. Không những thế, chính thủ môn Joe Hart lại trở thành “người hùng” của Man City với màn biểu diễn quá xuất sắc trước đội chủ nhà.

Thủ môn Joe Hart đã có một màn trình diễn xuất sắc, giúp Man City rời nước Đức với 3 điểm trọn vẹn.
Thủ môn Joe Hart đã có một màn trình diễn xuất sắc, giúp Man City rời nước Đức với 3 điểm trọn vẹn.

Khả năng phòng thủ kém cỏi của các cầu thủ khách bộc lộ hàng loạt sai sót và một trong số ấy là tình huống trung vệ Otamendi phạm lỗi với Raffael trong vòng cấm, dẫn đến quả phạt 11 mét cho Man City ở phút 20.

May mắn cho đội bóng thành Manchester khi họ vẫn còn đó một Joe Hart xuất sắc, đã cứu thua cho Man City trước quả đá phạt đền của chính Raffael.

Gần cuối hiệp 1, lẽ ra, Moenchengladbach được hưởng quả phạt đền thứ nhì, nếu trọng tài phát hiện chính xác tình huống Fernandinho cản phá trái phép Lars Stindl ngay trong khu cấm địa.

Tình huống phạm lỗi của Fernandinho (áo vàng) có thể khiến Man City nhận quả phạt đền thứ nhì nếu trọng tài phát hiện kịp thời.
Tình huống phạm lỗi của Fernandinho (áo vàng) có thể khiến Man City nhận quả phạt đền thứ nhì nếu trọng tài phát hiện kịp thời.

Thế nhưng, phút 54, đội chủ sân cũng có được bàn mở tỷ số với pha làm bàn của Stindl. Chính sự vững vàng của Joe Hart trong khung gỗ như tiếp thêm sức mạnh để Man City không sụp đổ.

Nhờ đó, phút 65, trung vệ Otamendi kịp tỏa sáng với pha dứt điểm, trúng người Christensen (Moenchengladbach) vào lưới, san bằng tỷ số 1-1 cho Man City.

Tiếp tục đà hưng phấn, Man City đẩy cao đội hình, tạo được không ít cơ hội ghi bàn nhưng mãi đến phút 90, Aguero mới ấn định được chiến thắng 2-1 cho đội quân của HLV Pellegrini bằng bàn thắng trên chấm 11 mét.

Dù giành được 3 điểm đầu tiên nhưng rõ ràng, Man City không thể hài lòng nếu biết rằng, Moenchengladbach chỉ mới trở lại đấu trường châu Âu lần đầu tiên, sau 37 năm vắng bóng.

Trong trận đấu còn lại của bảng D, Juventus vẫn thể hiện bản lĩnh và kinh nghiệm của mình trên đấu trường châu Âu khi tiếp đón đương kim vô địch Europa League Sevilla.

Với trận thắng 2-0 trước Sevilla, Juventus đã vươn lên dẫn đầu bảng D  xứng đáng.
Với trận thắng 2-0 trước Sevilla, Juventus đã vươn lên dẫn đầu bảng D xứng đáng.

Bằng chiến thắng 2-0 với các pha lập công của Morata (phút 41) và Zaza (phút 87), “Bà đầm già thành Turin” đã vươn lên dẫn đầu bảng với 6 điểm tuyệt đối. Trong khi đó, Sevilla và Man City tạm xếp sau với 3 điểm và Moenchengladbach vẫn chôn chân ở vị trí cuối bảng khi vẫn chưa có điểm nào sau 2 trận.

Tại bảng A, Real Madrid tiếp tục khẳng định sức mạnh vượt trội của mình bằng chiến thắng trên sân đội bóng Thụy Điển Malmoe FF.

Ronaldo đã làm nên kỳ tích khi có được bàn thắng thứ 500 và 501 trong sự nghiệp của mình.
Ronaldo đã làm nên kỳ tích khi có được bàn thắng thứ 500 và 501 trong sự nghiệp của mình.

Đặc biệt, bàn mở tỷ số ở phút 29 đã giúp C.Ronaldo có bàn thắng thứ 500 trong sự nghiệp của mình. Đến phút 90, tiền đạo người Bồ Đào Nha hoàn thành “cú đúp”, giúp Real Madrid ấn định thắng lợi 2-0.

Đồng thời, bàn thắng này cũng giúp C.Ronaldo vươn lên ngang bằng Raul Gonzalez, trở thành một trong những chân sút vĩ đại nhất của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Chiêm ưu thế nhưng Real không dễ dàng vượt qua Malmoe ngay trên sân khách.
Chiêm ưu thế nhưng Real không dễ dàng vượt qua Malmoe ngay trên sân khách.

Bàn mở tỷ số của C.Ronaldo xuất phát từ đường chuyền chính xác của Isco. Lẽ ra, Real có thể nhân đôi cách biệt ngay trong hiệp 1 nếu cú dứt điểm của Carvajal không đưa bóng dội xà ngang. Vào hiệp 2, Real vẫn tiếp tục nắm quyền kiểm soát thế trận nhưng Malmoe cũng suýt có cơ hội san bằng tỷ số nếu pha đánh đầu của Markus Rosenberg không đưa bóng chệch khung thành của Navas.

Mãi đến khi Yoshimar Yotun (Malmoe) nhận thẻ vàng thứ 2 (phút 78), Real mới tận dụng ưu thế quân số để đảm bảo chiến thắng với bàn thắng thứ 2 của C.Ronaldo. Với pha lập công này, không chỉ có được bàn thắng thứ 501 trong sự nghiệp mà C.Ronaldo cũng đạt được cột mốc 323 bàn thắng cho Real, như Raul Gonzalez.

Dù thi đấu trên sân khách nhưng PSG vẫn thể hiện sức mạnh vượt trội bằng chiến thắng cách biệt 3-0 trước đội chủ nhà Sakhtar Donesk với các pha lập công của Serge Aurier (phút thứ 7), David Luiz (phút 23) cùng pha đá phản lưới nhà của Darijo Srna (phút 90).

Bàn thắng của Aurier (áo trắng) đã mở màn cho chiến thắng của PSG trước Sakhtar Donesk (áo sọc).
Bàn thắng của Aurier (áo trắng) đã mở màn cho chiến thắng của PSG trước Sakhtar Donesk (áo sọc).

Như thế, với cùng 2 trận thắng, Real Madrid và PSG cùng chia sẻ 2 vị trí dẫn đầu, khi Malmoe và Sakhtar Donesk vẫn trắng tay sau 2 trận.

Tại bảng C, các cầu thủ khách Benfica đến từ Bồ Đào Nha đã gây sốc khi đánh bại đội chủ sân Atletico Madrid trong trận “derby bán đảo Iberia”.

Guedes đã khiến các cầu thủ Atletico Madrid trả giá đắt vì sự chủ quan.
Guedes đã khiến các cầu thủ Atletico Madrid trả giá đắt vì sự chủ quan.

Dù nhập cuộc tốt hơn và có bàn thắng mở tỷ số vào phút 23 do công Angel Correa; thế nhưng, sự chủ quan và lơi lỏng trong phòng ngự khiến các học trò của Simeone trả giá đắt. Benfica đã biết nắm bắt cơ hội, giành quyền làm chủ thế trận và lần lượt, Nicolas Gaitan (phút 36) rồi Goncalo Guedes (phút 51) buộc thủ môn Jan Oblak vào lưới nhặt bóng, giúp Benfica giành chiến thắng chung cuộc 2-1 hoàn toàn xứng đáng.

Ở trận đấu sớm nhất của vòng đấu này giữa FC Astana và Galatasaray được đánh giá khá điên rồ. Bởi trong số 4 bàn thắng chia đều cho 2 đội, có đến 3 bàn đá phản lưới nhà, mà trong đó, 2 pha đá phản lưới nhà thuộc về đội khách!

Anasta (áo vàng) và Galatasaray (áo đỏ) đã có một trận đấu điên rồ với 3 pha đá phản lưới nhà.
Anasta (áo vàng) và Galatasaray (áo đỏ) đã có một trận đấu điên rồ với 3 pha đá phản lưới nhà.

Phút 31, Bilal Kisa đã giúp trận đấu bớt nhạt nhẽo bằng pha làm bàn, giúp Galatasaray vươn lên dẫn trước 1-0 sau cú dứt điểm đẹp mắt từ ngoài khu cấm địa. Sau giờ giải lao, Astana vẫn chủ động tăng tốc và có được bàn san bằng tỷ số 1-1 sau khi Hakan Kadir Balta đưa bóng vào lưới thủ môn Muslera của đội nhà. Kịch tính vẫn chưa dừng ở đó khi thủ môn của Astana là Nenad Eric phạm sai lầm, tự đưa bóng vào lưới nhà, giúp Galatasaray vươn lên dẫn 2-1.

Đến phút 89, pha phá bóng của thủ môn Maslera khiến hậu vệ Lionel Carole lúng túng, tiếp tục đưa bóng vào lưới nhà, khiến Galatasaray phải chấp nhận chia điểm bằng tỷ số chung cuộc 2-2.

Như thế, ở bảng này, Benfica đã vươn lên dẫn đầu với 6 điểm. Atletico Madrid tạm xuống vị trí thứ nhì với 3 điểm. Galatasaray và Astana có cùng 1 điểm nên vẫn chia nhau 2 vị trí cuối bảng.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.