.
Vòng đấu bảng UEFA Champions League 2915-2016:

BATE và Olympiakos gây sốc, Barca ngược dòng thoát thua

.

ĐNĐT - Rạng sáng 30-9 (giờ Việt Nam), lượt trận thứ 2 vòng bảng UEFA Champions League 2015-2016 ở 4 bảng E, F, G và H đã có những bất ngờ thú vị. Đáng kể nhất là những trận thắng gây sốc của BATE Borisov và Olympiakos trước các đội bóng đàn anh.

Với “cú đúp” của Filip Mladenovic, đội chủ nhà BATE Borisov (Belarus) đã sớm tạo được khoảng cách an toàn khi dẫn các cầu thủ khách AS Roma 3-0 ngay trong hiệp 1. Thất bại trên sân khách khiến trận đấu thứ 100 khi dẫn dắt Roma của HLV Rudi Garcia không khác một thảm họa.

Filip Mladenovtrowr thành “hung thần” của AS Roma với “Cú đúp” vào lưới thủ môn Szczesny.
Filip Mladenovtrowr thành “hung thần” của AS Roma với “cú đúp” vào lưới thủ môn Szczesny.

Ngay từ phút thứ 8, Igor Stasevich đã có bàn mở tỷ số cho BATE. Chưa hết choáng váng, Roma tiếp tục đón nhận bàn thua thứ 2 khi với pha dứt điểm từ cự ly 30 mét, Filip Mladenovic giúp đội chủ nhà nhân đôi cách biệt chỉ 4 phút sau. Số phận trận đấu gần như được định đoạt ngay trong hiệp 1. Lần này, Mladenovic tiếp tục trở thành “hung thần” của thủ môn Szczesny với cú dứt điểm rất hiểm hóc, kéo dài cách biệt thành 3-0 cho BATE khi trận đấu mới ở phút 31. 

Những nỗ lực của Rudi Garcia khi lần lượt tung Falque vào để thay Vainqueur và Torosidis thay thủ quân De Rossi phần nào mang lại hiệu quả khi bước vào hiệp 2. Bởi chính Falque đã tạo cơ hội để Gervinho rút ngắn cách biệt còn 1-3 vào phút 66 và Torosidis có bàn thắng thứ 2 cho Roma (phút 82).

Thế nhưng, mọi nỗ lực của đội bóng đến từ Italia không đủ giúp họ lật ngược tình thế và chấp nhận thất bại 2-3 chung cuộc. Tỷ số này cũng giúp BATE lần đầu tiên sau 9 trận, có được chiến thắng trước các đối thủ Italia và cũng là trận thắng thứ tư của họ trên sân nhà ở UEFA Champions League mùa này.

Ở trận đấu còn lại của bảng E, nỗ lực trong những phút cuối đã giúp Barcelona tạm thời vượt qua khó khăn bằng cuộc lội ngược dòng trước đội bóng Đức Bayer Leverkusen.

Neymar Jr và Barcelona (áo sẫm) đã có cuộc lội ngược dòng thành công trước Bayer Leverkusen (áo trắng).
Neymar Jr và Barcelona (áo sẫm) đã có cuộc lội ngược dòng thành công trước Bayer Leverkusen (áo trắng).

Ngay từ những phút đầu, cả thủ môn Marc-Andre ter Stegen của đội chủ nhà lẫn Bernd Leno bên phía Leverkusen liên tiếp có những pha cứu thua ngoạn mục. Thế nhưng, sai lầm của hàng phòng ngự khiến Barcelona phải trả giá bằng bàn thua ở phút 22 khi Papadopolous thực hiện pha đánh đầu cận thành, giúp Leverkusen vượt lên dẫn trước 1-0. 

Vào hiệp 2, Bareclona nỗ lực tấn công và liên tiếp các phút 55 và 64, Neymar tung ra 2 pha dứt diểm nguy hiểm song vẫn chưa thể đánh bại thủ môn Leno. Khó khăn lại đến với đội chủ nhà khi phút 60, Andres Iniesta phải rời sân do chấn thương gân khoeo. Tuy nhiên, phút 80, cầu thủ vào sân thay người Sergi Roberto đã tận dụng sai lầm của thủ môn Leno để san bằng tý số 1-1 sau pha đệm bóng cận thành. Chỉ 2 phút sau, hàng phòng thủ Leverkusen tiếp tục bị xuyên thủng với pha dứt điểm đẹp mắt của Suarez từ rìa vòng cầm, ấn định chiến thắng 2-1 hết sức khó khăn cho Barcelona.

Kết quả này khiến cục diện bảng E khá cân bằng khi Barcelona (4 điểm) tạm dẫn đầu bảng với sự đeo bám rất sát của cả Leverkusen lẫn BATE (cùng 3 điểm). AS Roma tạm xếp chót bảng với chỉ 1 điểm/2 trận.

Tại bảng F, Bayern Munich vẫn thể hiện một sức mạnh hủy diệt bằng chiến thắng 5-0 khi tiếp đón Dinamo Zagreb.

Bayern Munich tiếp tục thể hiện sức mạnh hủy diệt của mình trước mọi đối thủ.
Bayern Munich tiếp tục thể hiện sức mạnh hủy diệt của mình trước mọi đối thủ.

Khó thể khẳng định, “Hùm xám” đã sử dụng đội hình mạnh nhất của mình hay chưa khi ở trận đấu này, Thomas Muller, Javier Martinez hay Xabi Alonso đều ngồi trên ghế dự bị. Tuy nhiên, Lewandowski vẫn có thể tỏa sáng với cú hat-trick (các phút 21, 28 và 55) cùng 2 pha lập công của Douglas Costa (phút 13) và Mario Gotze (phút 25).

Sau trận đấu, HLV Zoản Mamic của Dinamo Zagreb thừa nhận: “Bayern thực sự cho thấy sức mạnh đáng sợ của họ. Có một khoảng cách rất lớn về chất lượng của họ với chúng tôi”.

Lewandowski (áo đỏ, bìa trái) tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng với cú hat-trick vào lưới Dinamo Zagreb (áo xanh).
Lewandowski (áo đỏ, bìa trái) tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng với cú hat-trick vào lưới Dinamo Zagreb (áo xanh).

Trong khi đó, dù lấn lướt trước các cầu thủ khách Olympiakos, Arsenal vẫn phải chấp nhận thất bại chung cuộc với tỷ số 2-3. Sau bàn thua khi cú sút của Padro bật chân Chamberlain khiến thủ môn Ospina phải vào lưới nhặt bóng ở phút 33, Arsenal dễ dàng có bàn quân bình tỷ số 1-1 chỉ 5 phút sau với pha lập công của Theo Walcott. 

Tưởng mọi sự sẽ dễ dàng hơn với đội chủ nhà thì phút 40, pha bắt bóng ngớ ngẩn của thủ môn Ospina khiến Arsenal lần thứ 2 phải bị dẫn trước. Đã trắng tay ở trận mở màn khi thua Dinamo Zagreb 1-2, Arsenal hiểu rằng, họ không được phép thua trận thứ 2 liên tiếp nên tiếp tục đẩy cao đội hình, liên tục dồn ép đối phương.

Pha vuột bóng ngớ ngẩn của thủ môn Ospina góp phần vào thất bại của Arsenal trước Olympiakos.
Pha vuột bóng ngớ ngẩn của thủ môn Ospina góp phần vào thất bại của Arsenal trước Olympiakos.

Thủ môn Roberto của Olympiakos có một ngày thi đấu xuất sắc nhưng cuối cùng, phút 60, anh vẫn phải bó tay trước pha đánh đầu cận thành của Alexis Sanchez, để Arsenal quân bình tỷ số 2-2. Đáng tiếc, những kẽ hở quá lớn trong phòng ngự khiến đội bóng của HLV Wenger phải trả giá bằng bàn thua ở phút 66 với pha đệm bóng cận thành của Finnbogasson.

Thất bại 2-3 khiến cơ hội đi tiếp của Arsenal trở nên mong manh hơn bao giờ hết khi ngoài Bayern vượt trội với 6 điểm, cả Olympiakos lẫn Dinamo Zagreb đều đã có 3 điểm. Không những thế, ở lượt trận thứ 3 (ngày 30-9), họ phải đón tiếp Bayern trước khi sang Đức làm khách vào ngày 21-10 tới.

Niềm vui của các cầu thủ Olympiakos sau chiến thắng 3-2 trên sân Arsenal.
Niềm vui của các cầu thủ Olympiakos sau chiến thắng 3-2 trên sân Arsenal.

Một đại diện khác của bóng đá Anh là Chelsea cũng có một ngày thi đấu đáng thất vọng với trận thua 1-2 khi đến làm khách trên sân Porto.

Bất chấp được đánh giá cao hơn và có khởi đầu khá tốt, đội bóng của Mourinho tiếp tục cho thấy sự mong manh trong phòng ngự, một điều rất lạ đối với những đội bóng do HLV người Bồ Đào Nha dẫn dắt.

Phút 39, Brahimi có pha “độc diễn” khiến hàng phòng ngự Chelsea chao đảo trước khi tung ra cú dứt điểm, buộc thủ môn Begovic phải đấm bóng và Andre không mấy khó khăn thực hiện pha đá bồi, đưa Porto vươn lên dẫn trước 1-0. Sau đó, dù Willian có bàn san bằng tỷ số từ pha sút phạt trực tiếp cuối hiệp 1 nhưng một lần nữa, sai lầm trong phòng thủ khiến đội bóng nước Anh trả giá bằng bàn thua thứ 2, từ pha đánh đầu lái bóng rất kỹ thuật của hậu vệ Maicon ở phút 52, ấn định chiến thắng 2-1 cho Porto.

Chiến thắng quan trọng trước Chelsea đang giúp Porto giành dược lợi thế ban đầu tại bảng G.
Chiến thắng quan trọng trước Chelsea đang giúp Porto giành dược lợi thế ban đầu tại bảng G.

Trên sân Sammy Ofer, Dinamo Kiev đã có được trận thắng quan trọng trước đội chủ nhà Maccabi Tel Aviv để vươn lên dẫn đầu bảng G sau 2 trận thắng tuyệt đối.

Kể từ năm 2008, Dinamo Kiev đã không giành được một chiến thắng nào trên sân khách, vì thế, họ đang rất muốn thay đổi lịch sử và chỉ 4 phút sau khi trận đấu bắt đầu, Yarmolenko đã giúp đội bóng Ukraine vươn lên dẫn trước sau pha đánh đầu chính xác. 

Có bàn dẫn trước, Dinamo Kiev càng dễ dàng hơn trong việc triển khai chiến thuật phòng ngự - phản công. Chỉ 5 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, họ tiếp tục có bàn thắng thứ 2 của Junior Moraes, ấn định chiến thắng 2-0 trên sân Maccbi Tel Aviv và tạo được lợi thế ban đầu trong cuộc đua giành vé đi tiếp khi có cùng 4 điểm như Porto và hơn Chelsea đúng 1 điểm.

Moraes đã góp công đáng kể vào chiến thắng của Dinamo Kiev trước đội chủ nhà Maccabi Tel Aviv.
Moraes đã góp công đáng kể vào chiến thắng của Dinamo Kiev trước đội chủ nhà Maccabi Tel Aviv.

Tại bảng H, Zenit cũng trở thành hiện tượng thú vị khi vươn lên chiếm ngôi đầu bảng sau khi đánh bại Gent 2-1 để có 2 chiến thắng liên tiếp với 2 bàn thắng của Dzyuba (phút 35) và Shatov (phút 67).

Trong khi đó, Lyon tiếp tục có một trận đấu đáng thất vọng khi bị các cầu thủ khách Valencia đánh bại bằng bàn thắng duy nhất của Soifiane Feghouli (phút 42).

Pha lập công của Fegouhli (áo cam) không chỉ giúp Valencia vươn lên mà còn gián tiếp đẩy Lyon (áo trắng) chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng.
Pha lập công của Fegouhli (áo cam) không chỉ giúp Valencia vươn lên mà còn gián tiếp đẩy Lyon (áo trắng) chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng.

Kết quả này đưa Zenit vượt lên dẫn đầu bảng H với 6 điểm. Valencia cũng có được 3 điểm đầu tiên và tạm xếp thứ nhì. Có cùng 1 điểm như Gent, Lyon tạm xếp cuối bảng và sẽ rất khó khăn để giành quyền đi tiếp.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.