.

Ai cản được Bayern Munich?

.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trên sân Allianz Arena (rạng sáng 30-9, giờ Việt Nam), các cầu thủ Dinamo Zagreb không vào đường hầm để giấu nỗi buồn thảm bại 0-5 trước đội chủ sân Bayern Munich; thay vào đó, họ tiến về phía cầu thủ quốc tế người Ba Lan Robert Lewandowski, từng người một với mong muốn đổi chiếc áo đấu cùng tiền đạo đang có phong độ tốt nhất châu Âu hiện nay.

Đối với những cầu thủ Dinamo Zagreb, thất bại này không giống những thất bại bình thường với một đối thủ xuất sắc nhất châu Âu, mà họ còn là chứng nhân của một sự kiện lịch sử, rằng họ đã được thi đấu với một cầu thủ tuyệt vời.

Để ngăn cản Bayern Munich lúc này sẽ là một bài toán quá khó với bất kỳ đội bóng nào.
Để ngăn cản Bayern Munich lúc này sẽ là một bài toán quá khó với bất kỳ đội bóng nào.

Ở trận thắng Dinamo Zagreb 5-0, tiền đạo người Ba Lan này đã lập cú hat-trick. Thành tích ấy giúp anh có được bàn thắng thứ 10 chỉ trong 3 trận gần đây nhất. Một cú “ăn 5” vào lưới Wolfsburg trước khi có “cú đúp” vào lưới Mainz 05 và lần này là hat-trick trước Dinamo Zagreb. Với cách thể hiện như thế, rất ít có hy vọng ai đó sẽ cản được Lewandowski, hay nói chính xác hơn là Bayern Munich tại UEFA Champions League 2015-2016.

Dù gia nhập người khổng lồ xứ Bavaria từ mùa hè năm ngoái nhưng dường như đến lúc này, nhà cầm quân Pep Guardiola mới thực hiện được ý tưởng và tận dụng được tài năng của Lewandowski khi xây dựng những vệ tinh xung quanh anh.

Mùa giải trước, Bayern chơi với những cầu thủ chạy cánh “ngược” và một số 9 giả, nghĩa là Mario Gotze bên trái, Arjen Robben ở cánh phải và Thomas Muller hoạt động không cố định ở trung lộ. Trong khi đó, Lewandowski vẫn có được những bàn thắng nhưng anh không là mũi tấn công chủ lực. Cách thức vận hành này dẫn đến sự khủng hoảng của Bayern khi bị Barcelona đánh bại ngay từ vòng bán kết.

Mùa này, Guardiola đã có những thay đổi nhất định về chiến thuật và kết quả đã được cải thiện đáng kể.

Douglas Costa đã đến, kịp thay thế cho Robben đang dưỡng thương. Nhưng thay vì có những pha đột phá chéo vào bên trong và dứt điểm, cầu thủ người Brazil lại có xu hướng đột phá và hỗ trợ các tiền đạo nhiều hơn, thay vì chính mình là người kết thúc. Vì thế, đến thời điểm hiện tại, cựu tiền vệ của Sakhtar Donetsk có không ít hơn 11 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội ở mùa giải này.

Tương tự, Kigsley Coman được xem là một phát hiện từ khi đến từ Juventus theo dạng cho mượn hồi mùa hè này. Giống Costa, tiền vệ người Pháp này chú trọng việc hỗ trợ các mũi tấn công nhiều hơn là cố gắng dứt điểm ghi bàn, dù ở những góc sút không hoàn toàn thuận lợi.

Có thể lối chơi của Bayern không phải của thứ “bóng đá sexy” nhưng Bayern của Guardiola hoạt động khá hiệu quả, trước khi cung cấp những đường chuyền để Lewandowski dứt điểm vào cầu môn đối phương. Con số 27/27 điểm đồng nghĩa với 9 trận thắng tuyệt đối, cùng hiệu số bàn thắng - bại +28, cũng đủ để chứng minh cho tính hiệu quả kinh khủng ấy.

Nỗi ám ảnh về chiến thuật với Guardiola, từng bị chính những người lãnh đạo cao nhất của Bayern chỉ trích suốt 2 năm qua, giờ có vẻ đã bắt đầu phát huy tác dụng khi hệ thống thi đấu của “Hùm xám nước Đức” đang được vận hành khá trơn tru.

Bên cạnh đó, sự tụt dốc của các CLB hàng đầu Premier League, những màn trình diễn không mấy thuyết phục của Barcelona, nên Bayern Munich là một trong số rất ít ứng viên hàng đầu cho UEFA Champions League mùa này. Có thể những cái tên như PSG, Real Madrid và có thể M.U cũng được xướng danh nhưng không ai trong số họ có được sự hoàn hảo, đủ để đeo bám Bayern hiện tại của Guardiola.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.