.

Thái Lan vô địch AFF Cup sau màn rượt đuổi nghẹt thở

.

Malaysia đã tiến rất gần tới cuộc lội ngược dòng kinh điển nhưng hai bàn thắng của Chappuis và Chanathip giúp Thái Lan chỉ thua lượt về 2-3 và thắng chung cuộc 4-3.

Chanathip (18) và các đồng đội Thái Lan sung sướng sau bàn thứ hai vào lưới Malaysia ở lượt về. Ảnh: Goal.
Chanathip (18) và các đồng đội Thái Lan sung sướng sau bàn thứ hai vào lưới Malaysia ở lượt về. Ảnh: Goal.

Kiatisak đã làm được điều ông hứa trước giải đấu năm nay là mang chức vô địch Đông Nam Á về Thái Lan sau 12 năm chờ đợi. Tuy nhiên điều đó không đến dễ dàng giống như thời ông còn làm mưa làm gió khi thi đấu mà trải qua một cuộc rượt đuổi nghẹt thở tại Bukit Jalil.

Trước hàng vạn cổ động viên Malaysia, Thái Lan có thời điểm tưởng như gục ngã khi Safiq Rahim lập cú đúp bên cạnh pha đánh đầu của Indra Putra đưa chủ nhà dẫn trước 3-0. Thái Lan không duy trì được lối đá tấn công dồn dập như ở lượt đi nhưng bù lại họ có sự kiên nhẫn đáng nể. Chỉ một khoảnh khắc sơ hở của Malaysia đã giúp Thái Lan xoay chuyển tình thế với bàn thắng của Chappuis. Pha lập công sau đó của Chanathip là đòn kết liễu mọi hy vọng của đội chủ nhà.

Trận chung kết lượt về đã thể hiện bộ mặt tiêu biểu của cả hai đội. Safiq Rahim và Indra Putra là công thần đưa Malaysia lên ngôi ở AFF Cup 2010 và ánh hào quang phản chiếu của họ giúp Malaysia tiến gần tới chức vô địch. Tuy nhiên những cựu binh Malaysia đã không thể vượt qua được dàn tài năng đang lên của bóng đá Thái Lan mà Chappuis và Chanathip chính là những gương mặt tiêu biểu.

Dollah Salleh một lần nữa thất bại trước Kiatisak sau khi ông cùng đội tuyển Malaysia thua trận chung kết năm 1996 bởi bàn thắng duy nhất của "Zico Thái". Thất bại lần này thậm chí còn khó khăn hơn để chấp nhận khi chạm một tay vào chức vô địch và rồi chứng kiến Thái Lan lên ngôi ngay trên thánh địa Bukit Jalil.

Chức vô địch của Thái Lan tại AFF Cup 2014 mang tới sự thuyết phục cao nhất. Dàn cầu thủ gồm nhiều tài năng 9X thi triển lối đá hiện đại, đẹp mắt và ổn định về cả phong độ lẫn tâm lý từ trận đấu đầu tiên tới cuối cùng. Vô địch Đông Nam Á có thể chỉ là bước đệm đầu tiên cho Kiatisak đưa đội bóng của mình hướng tới tầm châu lục. Tại ASIAD 17, Thái Lan với những trụ cột lên ngôi ở AFF Cup 2014 cũng đã vào tới bán kết.

Malaysia cho thấy nỗ lực tuyệt vời nhưng không đủ ngăn đà đi lên của một thế hệ tài năng mới bóng đá Thái Lan. Ảnh: Goal.
Malaysia cho thấy nỗ lực tuyệt vời nhưng không đủ ngăn đà đi lên của một thế hệ tài năng mới bóng đá Thái Lan. Ảnh: Goal.

Malaysia thua trong nuối tiếc nhưng phải dành lời ca ngợi cho quyết tâm và nỗ lực của đội bóng mang biệt danh là "Những chú hổ". Có thể họ không được lòng nhiều người bởi lối chơi rắn và thô bạo nhưng chính Malaysia lại là đội mang tới nhiều cảm xúc nhất cho AFF Cup 2014. Những cuộc lội ngược dòng trước Singapore, Việt Nam và suýt nữa biến Thái Lan thành tượng đá ở chung kết là dấu ấn khó quên của thầy trò Dollah Salleh.

Trong trận chung kết lượt về, Malaysia khởi đầu đúng như những gì HLV Dollah Salleh tuyên bố trước trận. Họ có bàn thắng từ rất sớm nhờ công Safiq Rahim trên chấm phạt đền khi Talaha ngã trong vòng 16m50 ở tình huống gây tranh cãi.

Bàn thua sớm khiến các cầu thủ Thái Lan dường như bị khớp tâm lý. Trong khi đó Malaysia được chơi trên sân nhà không ngại thi triển lối đá áp sát quyết liệt càng khiến các chân sút của Thái Lan khổ sở. Thawikan là người sở hữu cơ hội tốt nhất của Thái Lan nhưng lại đệm bóng ra ngoài ở tình huống ngon ăn. Đến cuối hiệp một, Indra Putra nhân đôi cách biệt cho Malaysia với tình huống đè người đánh đầu sở trường.

Safiq Rahim trở thành Vua phá lưới AFF Cup 2014 với sáu bàn thắng. Phong độ ấn tượng của tiền vệ 27 tuổi góp công lớn vào thành công của Malaysia.
Safiq Rahim trở thành Vua phá lưới AFF Cup 2014 với sáu bàn thắng. Phong độ ấn tượng của tiền vệ 27 tuổi góp công lớn vào thành công của Malaysia.

Bước sang hiệp hai, giấc mơ của Malaysia trở nên rõ hơn bao giờ hết khi Safiq Rahim đá phạt hàng rào đẹp mắt nâng tỷ số lên 3-0. Malaysia từ thế cửa dưới với hai bàn cách biệt đã trở thành đội rộng cửa đăng quang khi dẫn lại 3-2 và đang chơi trên sân nhà. HLV Dollah Salleh quyết định đổ bê tông khi tung thêm một tiền vệ trung tâm và một trung vệ vào sân để bảo toàn tỷ số.

Tuy nhiên những tính toán của nhà cầm quân 51 tuổi đã không thể như ý chỉ trong 10 phút cuối trận. Chính lối đá chịu khó phạm lỗi đã làm hại Malaysia khi Talaha cố tình truy cản từ phía sau cầu thủ Thái Lan ở ngay rìa vòng 16m50. Yooyen sút phạt hiểm hóc khiến thủ thành Malaysia không bắt dính bóng và Chappuis ập vào đá bồi rút ngắn tỷ số còn 1-3.

Thái Lan trở lại ngôi vương Đông Nam Á sau 12 năm chờ đợi.
Thái Lan trở lại ngôi vương Đông Nam Á sau 12 năm chờ đợi.

Bàn thắng của Chappuis trên sân khách khiến Malaysia lại trở thành đội gặp bất lợi. Đến cuối trận, nền tảng thể lực của các cầu thủ chủ nhà không tốt khiến họ không duy trì được nhịp tấn công cần thiết. Trong khi đó Thái Lan lại lên tinh thần sau khi "sống lại" và sự kiên nhẫn của họ được đền đáp với pha lập công từ Chanathip. Tiền vệ số 18 ghi bàn không khác Messi khi đỡ bóng ở rìa vòng 16m50 và nã đại bác bằng chân trái vào góc cao.

Đến lúc này Malaysia phải ghi hai bàn mới mong giành chức vô địch. Tuy nhiên mọi nỗ lực của họ chỉ là cú cứa lòng không thành bàn của Talaha ở phút bù giờ. Malaysia đã để thua ở những khoảnh khắc và họ phải nhìn người Thái lên ngôi ở AFF Cup 2014.

Đội hình ra sân

Malaysia: Marlias, Adan, Amiruddin, Mohd Azmi, Mahayuddin, Rahim, Mohd Radzi, Kunanlan, Akil, Talaha, Yahyah.

Bàn thắng: Rahim (phạt đền 7', 58'), Indra Putra (45').

Thái Lan: Thamsatchanan, Phuk-hom, Weerawatnodom, Notchaiya, Chappuis, Songkrasin, Thaweekarn, Kesarat, Deeprom, Yooyen, Kraisorn.

Bàn thắng: Chappuis (82'), Chanathip (88').

VnExpress

;
.
.
.
.
.