.

Lên núi du lịch

.

Những ngày hè nóng trên dưới 400C, trong lúc nhiều người nườm nượp đổ ra các bãi biển thì cũng có không ít khách vượt hơn 30km tính từ trung tâm Đà Nẵng, ngược lên núi, tìm đến các khu vui chơi giải trí phía Tây Nam thành phố.

Chặng đường vượt thác tự nhiên hơn 2km ở KDL Hòa Phú Thành là một trải nghiệm thú vị đối với các bạn trẻ. (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Chặng đường vượt thác tự nhiên hơn 2km ở KDL Hòa Phú Thành là một trải nghiệm thú vị đối với các bạn trẻ. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Từ ngã ba đường Trường Sơn - quốc lộ 14B - quốc lộ 14G (trước là tỉnh lộ ĐT 604), chạy xe một mạch khoảng 15km theo quốc lộ 14G là đến một quần thể gồm 4 khu du lịch (KDL) san sát nhau dọc theo hai bờ sông Lỗ Đông - con sông bắt nguồn từ núi Kiền Kiền đổ xuống nối với sông Túy Loan. Mỗi nơi một thế mạnh riêng, nhưng chung nhất là ý tưởng sáng tạo của con người đã bắt nhịp cùng vẻ hoang sơ của trời đất để tạo nên một hòa điệu tuyệt vời trên nền thanh âm bất tận của đại ngàn hùng vĩ.

Dân dã mà thắm đượm tình đất, tình người

Đó là nhận xét của một người Hà Nội sau khi nghe cô hướng dẫn viên trẻ đẹp giảng giải về tên gọi của những KDL trên địa bàn thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, nói trên.

“Tiền hiền” của cả cụm này là KDL sinh thái Suối Hoa, hoạt động từ năm 2008. Ngày đó, Giám đốc Nguyễn Phước Hùng loay hoay mãi khi đặt tên cho “đứa con” của mình. Bữa nọ, ông hoàn toàn bị choáng ngợp trước vẻ rực rỡ của cả rừng hoa khoe sắc bên con suối mà ông dựa vào đó để làm nên cái “xương sống” cho KDL; trong đó chủ yếu là hoa rì nước – một loại bông trang rừng phổ biến ở núi đồi Phú Túc, thường nở rộ vào dịp 8-3 hằng năm. Thế là “thương hiệu” Suối Hoa ra đời và đi vào lòng du khách gần xa bởi nét sơn kỳ thủy tú ít nơi nào có được.

KDL sinh thái Ngầm Đôi ra đời 3 năm sau đó. Với Giám đốc Mạc Như Giác thì ông không phải suy nghĩ gì nhiều, bởi nơi đây là hợp lưu của hai con suối, một “cặp đôi hoàn hảo” hòa nước vào nhau trước khi đổ ra sông Lỗ Đông, và ông chỉ cứ việc “Ngầm Đôi” mà gọi.

Hai năm sau nữa, 2013, KDL Thể thao - Nghỉ dưỡng sinh thái Hòa Phú Thành chính thức sánh vai cùng hai “ông anh” đi trước. Ai cũng tưởng chủ đầu tư của KDL này có tên là Thành, nhưng không phải vậy, như giải thích của Giám đốc Chu Văn Khiết: Hòa Phú Thành có hai nghĩa theo kỳ vọng của chúng tôi, ban đầu là điểm đến của “thành trì (xã) Hòa Phú”, sau cùng là “thành công của đất và người Hòa Phú”.

Ba điểm đến này, theo thứ tự ngược lên thượng nguồn là Ngầm Đôi, Suối Hoa, Hòa Phú Thành. Tháng 2 năm 2016, sẽ chính thức đưa vào hoạt động một điểm đến mới, cách Hòa Phú Thành 1km: KDL sinh thái Lái Thiêu. Từ gần 5 năm nay, khách xuôi ngược trên quốc lộ 14G đoạn phía dưới dốc Kiền nhìn thấy bảng hiệu này không khỏi thắc mắc: Lái Thiêu sao lại “la cà” ra tận Đà Nẵng thế này? Ông Võ Đắc Triển, Tổng Giám đốc KDL sinh thái mang tên vườn cây trái nổi tiếng của tỉnh Bình Dương này giải thích: Chúng tôi đặt tên KDL của mình là Lái Thiêu nhằm xây dựng một vườn cây Nam Bộ ngay tại Đà Nẵng với sự góp mặt của một số cây trái bản địa nổi tiếng khắp miền Trung nhưng chưa mấy ai biết đến.

Chơi suối, ăn rau rừng, uống thảo dược

Chập chùng đá núi, cuồn cuộn suối khe, bạt ngàn hoa cỏ, bức tranh thiên nhiên của Suối Hoa càng khiến khách ngẩn ngơ bởi những cầu treo, Gươl người Cơtu, nhà thủy tạ, những lối đi vắt vẻo qua con suối hay luồn lách qua lùm cây... được bàn tay con người điểm xuyết để tạo nên một không gian tươi mát cho khách thoải mái nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng ngoạn cảnh sơn thủy hữu tình. Khách có thể cưỡi ngựa, chơi những trò thể thao hay tổ chức đốt lửa trại trong sân vận động; tổ chức hội thảo, gặp mặt trong hội trường có mái lợp lá rừng với bốn bề lộng gió…

Suối Hoa và Ngầm Đôi có nhiều điểm vui chơi, nhưng khách thích nhất vẫn là tắm suối. Bởi lẽ, giữa ngày hè, ai chẳng muốn đắm mình trong làn nước mát lạnh được lưu chuyển từ độ cao hàng trăm mét của rừng nguyên sinh Bà Nà - Núi Chúa?

Riêng với Hòa Phú Thành, khách đến đây phần lớn là giới trẻ, họ muốn “nếm thử” cảm giác mạnh qua trò trượt thác được xem là đầu tiên ở Đà Nẵng. Từ ngày 1-2-2015, giá vé trượt thác trọn gói là 180.000 đồng/người, bao gồm tiền thuê áo phao, mũ bảo hiểm và xe vận chuyển 1,5km từ nhà điều hành Hòa Phú Thành đến đầu sông Lỗ Đông. Chặng đường trượt thác tự nhiên trên 2km là một trải nghiệm thú vị đối với các bạn trẻ, họ khi thì nhòe người sau những bọt nước trắng xóa, lúc lại lướt xuồng qua những tảng đá gập ghềnh. Họ hào hứng chia sẻ nhau qua Facebook những hình ảnh lên thác xuống ghềnh đầy kỳ thú.

Trước khi thả mình qua cảm giác mát lạnh của sông suối, khách nên đặt trước các món ăn đậm chất núi rừng ở các KDL, nếu không tự chuẩn bị bữa ăn. Thực đơn chung là gà đồi, ốc đá suối, cá suối… và đặc biệt là các loại rau rừng. Ngầm Đôi có thêm món cơm gạo mùa. Hòa Phú Thành có thêm thịt lợn rừng nuôi. Suối Hoa có thêm món măng điền trúc, khoai, sắn… trồng sẵn trong vườn. Khách đến Suối Hoa rất thích món măng luộc trộn mè, lạ mà quen với rất nhiều người từng dùng qua và rất lạ với những ai chưa biết đến thức ăn dân dã đã đi vào ca dao: Lỡ lầm vì cá trích ve/ Vì rau muống luộc, vì mè trộn măng.

Mới đây, ông Nguyễn Phước Hùng cho ra đời một loại rượu lấy tên là rượu Thảo dược Suối Hoa, đã được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận. Rượu được nấu tại chỗ bằng nước suối đầu nguồn, thảo dược chủ yếu là trái đào tiên và rễ cây mật nhân được gia giảm theo một công thức nhất định. Rượu không gây nhức đầu, có cái hậu vừa ngọt của đào tiên vừa đắng của mật nhân. Hôm đó, một ông khách đến từ một trường THPT ở nội thành Đà Nẵng dùng qua các thứ, khen lấy khen để: Lên non chơi suối, ăn đồ rừng, uống rượu thảo dược thì quá là “đúng bài”!

Hút khách ngoại tỉnh và hơn thế nữa

Hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 10/14 KDL sinh thái hoặc có tính chất sinh thái, hầu hết đều do tư nhân đầu tư 100% vốn, kinh doanh khai thác phục vụ khách du lịch.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường, việc xã hội hóa, tư nhân hóa đầu tư các KDL này đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch của thành phố. Một số KDL được giao cho những nhà đầu tư có tâm huyết, có tiềm lực và khả năng đầu tư để hình thành các sản phẩm có chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của du lịch Đà Nẵng. Qua đó, sẽ góp phần cùng ngành du lịch Đà Nẵng phát triển, từng bước hoàn thiện chuỗi sản phẩm, dịch vụ và thực hiện có hiệu quả hướng phát triển du lịch của thành phố ở loại hình du lịch sinh thái.

Để hoàn thiện chuỗi sản phẩm, dịch vụ, anh Lê Văn Phước, Trưởng phòng Hành chính KDL Hòa Phú Thành cho biết đơn vị vừa mở thêm dịch vụ mát-xa chân bằng cá và bắn nỏ; tháng 6 này, lại mở thêm dịch vụ đu dây Zipline có độ dài 300m từ trung tâm KDL băng qua sông Lỗ Đông dành cho du khách thích khám phá, mạo hiểm.

KDL Suối Hoa trong 8 năm hoạt động cũng đã có nhiều đổi mới. Lần này, ông Hùng đưa ra ý tưởng làm một chiếc xe ngựa để đưa khách từ cổng vào bên trong KDL. Tuy nhiên, một người khách là giáo viên dạy Văn khuyên ông nên làm xe trâu, bởi con trâu gần gũi với cư dân miền Trung; vừa rồi có một đám cưới ở Nghệ An rước dâu bằng xe trâu rất ấn tượng. Ông chủ Suối Hoa tỏ vẻ ưng ý: Trâu hiền, “con trâu là đầu cơ nghiệp”, trẻ con bây giờ không biết con trâu hình thù ra sao, làm cái xe trâu có vẻ hay đây.

Hơn nửa năm nữa, KDL Lái Thiêu sẽ đi vào hoạt động với diện tích gần 50 ha, trong đó 27 ha du lịch sinh thái và 23 ha trồng cây. Những ngôi nhà gỗ lợp ngói, những mái Gươl của người Cơtu đang được phục dựng. Hàng chục loại cây trái miền Nam đang đến mùa cho quả, trong đó có nhiều loại “kén” thổ nhưỡng như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt... Quyết tâm của ông Triển là đưa một số cây tiêu biểu của miền Trung lên sánh vai với Lái Thiêu như: thị, sim, mua, móc, trâm, bứa,… Đây sẽ là một yếu tố mới mang lại sự đổi thay, mới lạ cho quần thể KDL Tây Nam Đà Nẵng.

Hiện cả 3 KDL Ngầm Đôi, Suối Hoa, Hòa Phú Thành đều thống nhất lấy giá vé rất “mềm”, chỉ 20.000 đồng/người; cùng liên kết, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, công cụ, nguyên vật liệu chế biến thức ăn... Sắp tới, các ông chủ sẽ thành lập CLB các khu du lịch Tây Nam Đà Nẵng nhằm cùng nhau khuếch trương thế mạnh từng KDL để thu hút khách ngoại tỉnh và cả khách quốc tế. Với lợi thế sinh thái sông suối, mục tiêu trước mắt của họ là nhắm đến lượng khách muốn hòa mình với thiên nhiên

Các KDL Ngầm Đôi, Suối Hoa, Hòa Phú Thành và sắp đưa vào KDL sinh thái tắm khoáng nóng – tắm bùn Suối Đôi... tất cả đang từng bước tạo nên một quần thể du lịch sinh thái phía Tây Nam của Đà Nẵng, là hướng phát triển của du lịch thành phố trong thời gian đến.

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục tham mưu cho thành phố sớm xem xét đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, có cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển, nghiên cứu các loại hình sản phẩm mới để tiếp tục hoàn thiện không gian du lịch phía Tây và Tây Nam thành phố, đa dạng sản phẩm dịch vụ đồng thời mở rộng không gian du lịch kết nối với các địa phương phía Tây để hoàn thiện tuyến du lịch “Con đường Xanh Tây Nguyên” và “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Trần Chí Cường

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.