Đà Nẵng cuối tuần

Nối dài sợi dây yêu thương

14:22, 17/03/2024 (GMT+7)

Trưởng thành từ trại trẻ mồ côi, chàng trai Nguyễn Quang Hiếu (27 tuổi, Đà Nẵng), Chủ nhiệm CLB Sen Việt sớm gieo ước mơ giúp đỡ những hoàn cảnh giống mình. Để làm được điều đó, Hiếu thành lập CLB Sen Việt với mong muốn nối dài sợi dây yêu thương đến hàng nghìn trẻ em mồ côi, học sinh, sinh viên và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Hơn 9 năm qua, Nguyễn Quang Hiếu, Chủ nhiệm CLB Sen Việt rong ruổi hành trình thiện nguyện đến 15 huyện vùng sâu, vùng xa, mang niềm vui, nụ cười đến nhiều hoàn cảnh khó khăn. Trong ảnh: Hiếu tham gia chương trình thiện nguyện tại xã Xốp, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum trong chương trình “Trăng yêu thương 2023”.Ảnh: H.V
Hơn 9 năm qua, Nguyễn Quang Hiếu, Chủ nhiệm CLB Sen Việt rong ruổi hành trình thiện nguyện đến 15 huyện vùng sâu, vùng xa, mang niềm vui, nụ cười đến nhiều hoàn cảnh khó khăn. TRONG ẢNH: Hiếu tham gia chương trình thiện nguyện tại xã Xốp, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum trong chương trình “Trăng yêu thương 2023”. Ảnh: H.V

Tôi gặp Hiếu vừa đúng lúc anh hoàn thành chuyến đi tiền trạm tại thôn Nước Giáp, xã Ba Khâm, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) để chuẩn bị chương trình “Ánh sáng vùng cao Ba Tơ” dự kiến diễn ra vào tháng 6. Theo kế hoạch, CLB sẽ làm đường bê-tông, ra mắt thư viện sách 0 đồng, trang bị 500 bộ đèn năng lượng mặt trời, trao quà cho 76 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và ủng hộ sách, vở cho học sinh địa phương. Hiếu bộc bạch, CLB đang tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ để chương trình diễn ra đúng tiến độ đề ra.

Nói về mình, Hiếu kể, ba mẹ anh ly hôn khi Hiếu tròn 7 tháng tuổi, may mắn được người dì nhận nuôi. Vì gia đình khó khăn, tuổi lên 10, dì gửi Hiếu vào Trại trẻ mồ côi Hoa Mai (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) nuôi dưỡng. Qua từng ấy năm sống dưới tình thương của cộng đồng, xã hội, Hiếu cảm thấy hạnh phúc, ấm áp nhưng cũng thấu rõ sự khó khăn, thiếu thốn tình cảm nên luôn nung nấu ý định thành lập nhóm thiện nguyện để chia sẻ tình thương đến các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn.

Hiếu nói, năm 2015, trở thành sinh viên năm nhất ngành Công tác xã hội, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), anh cùng những người bạn thành lập CLB Sen Việt với ý nghĩa hoa sen lớn lên trong bùn đất nhưng vẫn tỏa hương rực rỡ. Hiếu cũng vậy, dù sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm gia đình nhưng anh luôn lạc quan, mạnh mẽ và mong muốn cống hiến sức mình cho xã hội. Năm 2017, CLB Sen Việt trực thuộc Liên chi đoàn Khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm và đến năm 2019, CLB trực thuộc Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực Miền Trung.

“Mục đích ra đời của CLB khá đơn giản bởi tôi luôn cháy bỏng ước mơ làm thiện nguyện để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, đặc biệt là trẻ em vùng cao”, Hiếu cho biết.

Qua 9 năm hoạt động, CLB Sen Việt hiện có 68 thành viên chủ yếu là học sinh, sinh viên, người đi làm và định hướng mỗi năm sẽ tổ chức 10 chương trình thiện nguyện theo chủ đề Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trong đó, có thể kể đến những hoạt động nổi bật như Tết đỏ cho em, Sen mùa hạ, Trăng yêu thương, Đông ấm cho em, Góp sách vùng cao trao tri thức, Ánh sáng vùng cao Ba Tơ…

“Ngoài mục tiêu trợ giúp xã hội, tôi mong muốn tạo ra không gian cho các bạn học sinh, sinh viên yêu thích công việc thiện nguyện có nơi giao lưu, gặp gỡ và cùng đưa ra ý tưởng góp sức cho CLB hoàn thành nhiều chương trình. Đã có không ít thành viên trong CLB tự tổ chức nhiều hoạt động lớn, nhỏ để san sẻ đến nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn, đó là một trong những thành công mà CLB đang hướng đến đến”, Hiếu nói thêm.

Từ những nỗ lực của tập thể, đến nay CLB Sen Việt đã đặt chân đến hơn 15 huyện vùng sâu, vùng xa, đem đến niềm vui, nụ cười cho hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn. Hành trình nhiệt huyết ấy càng trở nên ý nghĩa khi CLB Sen Việt của Hiếu trở thành chủ đề chính phát sóng trong chương trình “Nối trọn yêu thương” của Truyền hình Nhân đạo kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Hiếu nói rằng, bước chân thiện nguyện của anh chưa dừng lại và mong rằng, thời gian đến, CLB sẽ tiếp tục phát triển, hướng đến tình nguyện bền vững để giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn hơn.

HUỲNH VŨ

.